CHAPTER 2
Enjoy reading!
3rd.
She drifted her big bike to park it in her space in the Laroa University's parking lot, seconds after her was another big bike driven by her close friend, Marie Henna Nishida /Ma-ri Hey-na/. Inayos niya ang kanyang sarili habang bumababa sa motor saka hinarap ang kaibigan. Nakangisi si Henna sa kanya kaya inirapan niya ito at iniwan.
"Hoy! Tandang Allaine Cortez!" sigaw ni Henna habang natatawang sumunod kay Laine /leyn/.
Sumabay si Henna kay Laine at inakbayan ito pero inis na hinawi niya ang braso ng kaibigan.
"Ang suplada talaga ng matandang 'to." Bulong na reklamo ni Henna saka pakamot-kamot sa ulo.
"Aaaa! Nandyan na sya. Ang astig nya talaga."
Napalingon si Henna sa mga schoolmates na inaabangan si Laine. Naghihiyawan ang mga ito at tumitili dahil dumating na rin ang kanilang iniidolo na ilang buwan rin nilang hindi nakita dahil sa summer vacation. Ngunit walang pakialam na naglalakad lang si Laine kaya umismid si Henna.
"Oh my. She's so cool."
"Hi Ate Laine! Ang ganda mo!"
"Ate look! I bought clothes like yours!"
"Hi Ate Henna! Kyaaa! She smiled!" Nilingon ni Henna ang bumati sa kanya at nginitian ito.
"Ang bait ko talaga. 'Di tulad ng tandang Laine na 'yan. Ang busangot kahit kelan." Lintanya niya sa sarili habang pakaway-kaway at pangiti-ngiti sa dinaraanan. Akala mo kandidato sa pulitika.
"Ang astig talaga nila! Huhu. Kaiyak."
"Sikat na talaga ako. Mwahaha. Hello. Hello. Oh, Hi. Hehehe. Good day sa inyo. Hehehe. Hello!" Ani Henna at pinagpatuloy ang ginagawa. Narating nila ang elevator kaya nabakasan ng saya ang mga estudyangteng nakasabayan nila rito.
"Hello." Bati ni Henna na may close up smile habang nanatiling nakakunot noo si Laine na walang pakialam sa paligid.
"Psh. Pa'cool." Mahinang bulong ni Henna pero nakatanggap siya ng malakas na pag-apak sa paa galing kay Laine. "Aww!" Hiyaw niya.
The two girls are not like those kikay and fashionista girls out there. They are just wearing a shirt and jeans with sneakers, simple but eye catching.
Ang maingay na classroom ay natahimik nang pumasok si Laine. Nilibot niya ang tingin sa buong silid at nakitang naroroon na ang kanyang mga kaibigan. Nilapitan niya ang ito at umupo na sa reserved seat para sa kanila ni Henna.
"Hi Laine! How was your summer?" Bati sa kanya ng kaibigang may pinakamagandang mukha at pinakamahinhin na babae sa buong klase.
"Fine. Francheska." Binigyan niya ito ng matipid na ngiti.
"Where's Henna by the way?" Tanong naman ng kaibigang may suot na malaking eyeglasses but not a nerd. Mahiyain ito at tahimik lang. Ito naman ang pinakamatalino sa buong batch nila.
"Oh Lara, you know her naman. Baka nakikipagbonding pa sa kanyang mga so-called fans." Maarte at pairap na sagot ng kaibigan nilang gwapo and hot yet with a girl's heart.
"Leche ka Al! Natapos na ang summer! Bakla ka pa din?!" Pang-iinis naman ng isa pa nilang kaibigan na mahilig ngumuya ng bubble gum.
"Heh! Summer is over yet may sa lahing kambing ka pa rin!" Sagot naman ni Al sa kaibigan.
BINABASA MO ANG
She's Enigmatic
ActionUNEDITED Version ü Sorry for the grammatical/typographical errors, lousy twists and scenes. Mwah! ** Revised Version: She's Enigmatic: HUSHED **** It's all about Katarina Olson Clementin and her mystery. The mystery of her life that she, herself cou...