Isang linggo matapos ang final exam ay ini announce kung sino ang nag top sa bawat klase at sa harap naman ng deans office ay naka post ang nag top sa bawat year sa buong college of engineering. Marahang lumapit ang isang dalaga sa bulletin board at tinignan kung sino ang nag top sa fourth year at ng mabasa nya ang pangalan nya agad syang napa ngiti ng maluwag.Ilang saglit rin nyang minasdan ang pangalan nya bago sya nag pa syang lumabas ng university at umuwi sa tinutuluyang ladies dorm, pero nasa gate pa Lang sya ay naharang na sya ng mga kaibigan na obvious na nag hihintay sa kanya doon.
"Congratulations Emman! Top 1 ka nanaman! Blow out naman dyan! " halos panabay na sabi ng tatlong pinaka matalik nyang kaibigan. Agad syang na pa ngiti, at gumanti ng yakap sa mga ito ng dumugin sya ng yakap ng tatlo.
"Anong blow out Eh kayo nga dapat ang mam blow out sakin dahil kung de sakin bagsak kayong tatlo." Pabirong sabi nya.
"Ouch! Aray naman tinamaan ako dyan." umaarteng sagot ni Meg sabay sapo ng dibdib at nag kunyaring na iiyak.
"Sige na ikaw na ang matalino!" Kunyari naman ay nag tatampong sabi ni Katriz.
"Sya naman talaga ang matalino girls at dahil dyan sige ili libre Kita ng entrance sa bar mamaya thank you gift ko sayo dahil inopen mo ang test paper mo for my eyes only". Naka ngising sabi ni Berna.
"Ay naku ikaw na talaga Berna ang malinaw ang mata! Pek yu ka de ka nagpa Konya Eh nakaka silip ka pala sa papel ni Ems!" Malakas na sigaw ni Meg.
"Leche ang damot mo, nag mumukha na akong bubuyog ka bubulong sa iyo de mo ko pinapansin, bwesit ka talaga girl, sa sabunutan ko yang hair mo sa ano! " sigaw naman ni Katriz
"Mga bruhang to, kasalanan ko bang malalabo ang mata nyo, Eh open na open na nga ang papers ni Emman!" Ganti naman ni Berna
"Ang ingay nyo, Si Sir Vital padating marinig kayo, paulitin kayo nyan mag exam." Nan didilat ang matang sabi ni Emman sa tatlo.
"Ha? Sabi ko nga Tara na!" Mabilis na hila ni Katriz sa braso nya.
"Basta Kita tayo sa inigma mamaya ha? Madami daw papa don sa bi ni Joyce yong classmate natin sa klase ni maam Santos. " Excited na sabi ni Meg.
"Naku kaya pala walang ma sagot sa papel, puro gimik ang ina atupag." Biglang sabi ng boses sa likod nila. Sabay sabay silang napa lingon at kitang kita nya ang pamumutla ng tatlo.
"Congratulations miss Romano and you three girls bawas bawasan ang pag gimik para may maisagot naman kayo na di galing kay miss Romano, minsan matuto rin naman kayong mahiya at mag basa ng libro." Walang ka ngiti ngiting sabi ng professor nilang si Mr. Vital, na kahit mukhang masungit ay obvious na obvious parin ang ka gwapohan.
"Thank you sir." Tipid na sagot nya sa guro habang ang tatlo naman ay tila mga na pipi at napa yuko.
"You're welcome, keep up the good work miss Romano, see you next school year, and you three I hope you will be like miss Romano next semester or else if I become your prof again I will fail you, lalo ka na miss Rosales." Nan didilat ang matang sabi nito kay Berna.
"Yes sir!" Panabay na sagot nilang apat Saka nag bigay daan para maka daan ang prof nilang walang lingod likod na umalis.
"Putik! Talim ng mata ni sir, muntik na kong ma tunaw! Sabi ni Katriz na napa paypay ng kamay sa mukha, habang nagpunas naman ng pawis sa noo si Meg. Si Berna naman ay tila na pipi at basta Lang naka tinganga sa kawalan, kung dipa nag salita ulit Si Katriz di pa ito ma hihimasmasan.
"Gurl! Galaw -galaw rin pag may time, wag mo isipin si Sir mamahalin ka rin non!" Naka ngising sabi nito.
"Excuse me, di ko sya mahal no! Ni hindi ko nga sya crush!" Mabilis na sagot ni Berna sabay hila sa braso ni Emman at nag lakad na.
BINABASA MO ANG
Unexpectedly Expected
RomanceTruth or Dare?! A childish game that she played one faithful summer night, and before she could think, the word dare came out of her mouth and the next thing she knew she was kissing a random stranger in that crowded bar. Emmanuelle was never bee...