Part 22

8.2K 97 3
                                    


This chapter is dedicated to ms. Khaysee na hindi ko alam na matyagang nag hihintay ng updates ko.  P.S I deleted the original part 22 I was not properly convinced sa tinatakbo ng story so hopefully, mas magustohan mo tong bago at revised chapter. Thank you for patiently waiting.

**************

Kanina pa naka alis ang karamihan ng ng bisita sa kasal, halos mga ka pamilya na lang ang natira at mga mala lapit na kaibigan ng mga ikinasal, na pag pasyahan ng dalawang huwag munang tumulak para sa honeymoon.

Hating gabi na ng matapos ang inuman pero bago ang lahat ay na pag pasyahang mag picnic kina bukasan sa isang tagong beach na sakop ng bayan ng burgos ang Cabongaoan beach, kanina pa nag papahinga si Via dahil nga buntis at syempre bawal ma puyat, habang gising pa at naka antabay sa mga asawa nila sina Larissa at Jen kasama ni Emman na hindi maka alis dahil sa kapatid at syempre kay Rolf na halatang kanina pa lasing.

"Ate Larissa yong dulong kwarto sa kaliwa na lang ang gamitin nyo ni kuya Arman, sa kwarto na lang kami ni Gelo matutulog ni Ian, katabi ni mamang si Gelo tonight, hayaan na natin sa salas matulog ang mga kaibigan nina kuya at Patrick." Naka ngiting sabi ni Larissa ng mag tayuan na sa wakas ang mga lalaki.

"Thank you Larissa, nga pala pwede bang maka hingi ng hot water, lasing na lasing si Arman, sanay yan na pupunasan pa ng bimpo." Ani Jen.

"May banyo sa loob ng room with hot ang cold water, may bimpo na rin, kuha ka na lang ng basin sa kitchen." May ngiti pa ring sabi ni Larissa.

"Naku si kuya nga rin pala, Ganyan rin kay Kuya Arman, masyado kasing bini baby ni mamang, Buti na lang si Ian hindi ko sinanay, I told him kapag na lasing sya bahala syang mag linis ng katawan at suka nya, kaya ikaw Emman pag kasal na kayo ni kuya wag na wag mong sanayin na bini baby mo rin, ikaw rin ang ma hihirapan." Dagdag pa ni Larissa na kay Emmanuelle naman bumaling.

"Thank you for the advice ate Larissa, don't worry gagawin ko yan." Naka ngiting sagot ng dalaga.

"Anong itinuturo nyo sa misis ko?" Naka kunot noong tanong ni Rolf sabay akbay sa dalaga.

"Wala, panhik na tayo sa taas anong oras na may lakad pa tayo bukas." Sagot ni Larissa.

"Hindi mo pa nga pina pakasalan misis mo na agad? pakasalan mo muna utol ko bago mo ariin." May halong pa nga ngantyaw na sabi ni Arman.

"Ang dami nyo pang daldal, matulog na nga tayo, magigising sina tita Juliet sa ingay nyo nyan eh." Saway ni Jen sa dalawa.

"Lets go Sweetie." Ani Rolf na nag umpisa ng maglakad habang akbay ang dalaga.

"Hep...hep...San mo dadalhin ang kapatid ko? Na kakalimutan mo yata ang usapan natin pre?" Pigil ni Arman kay Rolf.

"Arman tumigil ka nga, malaki na ang kapatid mo, she knows what shes doing,so let her, kung hindi dyan ka matulog sa salas katabi nyang mga binata." Angil ni Jen sa asawa.

Napa ngisi si Rolf.

"I owe you one Jen." naka ngisi pa ring sabi ni Rolf.

"I'll remember that!" ani Jen naman na bahagyang ngumiti.

"Bahala na nga kayo, pero ito lang ha? subukan mong buntisin mo kapatid ko ng walang kasal, kakapunin talaga kita kapitan." Ani Arman na nag pa una ng lumakad.

"Plano ko talagang buntisin ang kapatid mo pare para pakasalan na ko." naka ngising sabi ni Rolf na ikina pamula ng dalaga.

"Gago!" ani Arman.

"Hala na akyat na kayo bayaw ng maka rami." Naka ngisi namang sabi ni Ian na inirapan ng asawa.

"Kung buntisin mo kaya muna ako, baka mas mauna pa sakin si Emman nyan." Irap ni Larissa sa asawa.

Unexpectedly ExpectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon