Part 12

8.9K 103 2
                                    


Nang magka liwanagan ay i kwenento ni Anita na matagal na nitong alam ang tungkol sa kanya at ito ang nag suggest sa mommy nya na sa unibersidad na pinag tuturuan pa pasukin, sinadya din nitong ilapit si Gelo sa kanya para ma obserbahan sya ng malapitan at makilala ng lubos. Kaya laking tuwa daw nito ng mapa lapit sya kay Gelo at ituring nyang parang anak ang bata.

Bukod doon ay na ibsan nya daw ang pangungulila nito sa pumanaw na anak, at sa tuwing nandiyan sya ay parang nabuhay na muli ang anak nito, hindi man daw sila mag ka mukha ay halos mag ka ugali naman daw sila ng ate nya.

Ang kuya Arman nya naman daw ay isang kapitan ng barko kaya hindi sila agad nag ka kilalang mag kapatid. Pero matagal na rin daw nitong alam ang tungkol sa kanya kasi lagi syang ibinibida nina Gelo at ng anak nitong Si Jaden.

Para naman sa kambal na sina Bryan at Brandon ay kagabi Lang nila na laman na mag pipinsan pala silang tatlo, nag ka hiyaan pa sila ng konti ni Bryan dahil sa pan liligaw nito sa kanya dati. Tuwang tuwa sa kanya ang mama nitong si Ellie dahil sa wakas ay may anak na daw itong babae at kamukha pa nito, na laman nyang taga Bolinao ang pamilya ng mga ito at kasalukuyang congressman ang asawa nitong si Rodrigo na ang gustong tawag ay papa Rod at mama Ellie naman ang gustong tawag ng tita Ellie nya."

Ang tita Elena nya naman ay sa Australia naka base kasama ng anak nitong si Davon na isang architect, hiwalay ito sa australianong asawa at tuwang - tuwa ring makilala sya. Na ubos ang mag hapon nila sa pag ki kwentohan at pag papakilanlan, kaya naman bago lumipas ang gabi ay kilala na nila agad ang isat isa at nag ka hulihan na ng loob.

Pulam - pula sya ng I kwento ng kuya Arman nya ang ginawa nya sa club nong gabing gumimik sya kasama ang barkada, na kurot sya sa singit ng ina - inahan, pan sa mantalang na tahimik ang lahat ng ma banggit ng daddy nya ang pag labas nya ng nag daang gabi kasama sI Rolf, nag sa lubong ang kilay ng kuya Arman nya at na pa tiim bagang. Habang ang tita Anita naman nya ay nag sabing kung mag ka gustuhan sila ni Rolf ay walang kaso dito dahil mas ma pa palagay ito kung sya ang magiging ina ng apong si Gelo.

Sabi naman ng mommy nya ay walang kaso pero sana mag aral syang mabuti at grumaduate muna sya. Sa labas sila nag hapunang lahat sa isang sikat na restaurant sa tagaytay, kinabukasan naman ay na masyal sila maghapon, pero kina gabihan ay bumyahe na ang mommy at daddy nya pauwi ng maynila at deretso daw ng pangasinan, naiwan sya sa mga kamag anak at katulad ng nag daang araw ay lakwatsa ang ginawa nilang lahat, nag scuba diving sila sa Anilao at nag check in sa isang sikat na resort doon, sagot daw ng tita Elena nya.

Kina bukasan na sila lumuwas ng maynila at pag dating - dating sa maynila ay shopping dito - shopping doon ang ginawa nila, sagot ng dalawa nyang tita. San damakmak na damit at sapatos ang pinamili ng dalawang may edad na babae sa kanya ani moy nag pa paligsahan sa pag bili ang mga ito, sa shangrila hotel sila tumuloy at sa restaurant ng hotel sila kumain ng hapunan kasama ng mag anak ni Anita na dumating para sa hapunan, hindi kasi sumama mag shopping ang mga ito sa kanila.

Pagka tapos mag hapunan ay gumimik silang lahat kasama parin ang mga oldies pero masaya naman, mag uumaga na sila nag hiwa - hiwalay. Kina bukasan mag hapon silang nag ba bad sa spa, nag pa salon din sila, pina gupitin nya at pinalagyan ng style ang mahabang buhok nya, mahaba parin ito pero hindi basta straight ang gupit, pa V shaped ang likuran at may may layered na harapan, Saka pina kulot - kulot ang dulo, tapos pina kulaan ng light brown at may highlights na may paka blonde ayon sa suggestion ng mga sosyalera nyang tita, bumagay sa kulay honey na balat nya, sabi ng Mama Ellie nya ay lalo syang gumanda at nag mana dito, sabi naman ng tita Elena nya ay mukha Lang ang nakuha nya sa kapatid pero dito nya nakuha ang ka seksihan nya at sex appeal, na tawa sya sa dalawang matanda at nag enjoy sya ng husto sa company ng mga ito.

Kina gabihan ay nag videoke silang lahat dahil request ng mama Ellie nya na mahilig pala sa pagkanta at talagang maganda ang boses, kaya nga daw na inlove sa kanya ang asawa. At dahil mahilig rin syang kumanta at katulad ni mama Ellie ay talagang maganda rin ang boses ay lalo nanamang na tuwa at ipinag mayabang nitong nag mana sya dito, kaya na pilitang sumang ayon Si tita Elena.

Unexpectedly ExpectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon