Na bungaran nyang mga naka pwesto na sa mabang mesa ang lahat, pero sa malas at ang pwesto na lang sa tabi ni Rolf ang bakante, pero hindi pa ang mga ito nag u umpisang kumain, mukhang hinihintay talaga sya, busy ang mga ito sa pag uusap kaya.
"Sorry I kept you waiting everyone, siguro naman wala na kayong masasabi sa damit ko." Malaki ang ngiting sabi nya, na ikina lingon ng lahat.
Laglag ang panga ng mga ito ng makita sya, alam nyang medyo OA sa okasyon ang damit nya, lalo na at probinsya naman ito at hindi sila mga Don at Donya pero wala syang paki.
"Wow! I love your dress sis and the color rawrrrr!" Naka ngiting sabi ni Via na unang naka bawi, sabay sulyap kay Rolf na tulala.
"Thanks, any way congratulations, nag pakasal ba kayo ni Pat habang tulog ako?" Matamis pa rin ang ngiting sabi nya. Nginitian lang sya ni Via.
"Buti naman lumabas ka na Emmanuelle, ma upo ka na ng maka pag umpisa tayo." Utos ng mommy nila na bahagyang ipinilig ang ulo.
Nginitian nya lang ito at walang reklamong nag lakad pa punta sa bakanteng upuan sa pagitan nina Rolf at Gelo.
"Hi mom, you look so pretty." Na ngingislap ang mga matang sabi ng bata.
"Hi baby, thank you, are you hungry?" Naka ngiti ring baling nya sa bata.
"Yes po, Tagal mo kasi, but it's ok." Naka ngiti pa ring sabi nito.
Na upo sya sa tabi ng bata at hindi pinansin si Rolf na kunot noong naka tingin sa kanya.
"So what are we waiting for?, kain na tayo, I bet everyones hungry, sana kasi may nag sabi sakin na dapat dressed up ang lahat para sa dinner tonight, hi tita, hi ate Larissa right?" Hindi na wawala ang ngiting sabi nya at bati sa dalawang babae, nginitian sya ng matamis.
Pero na bura ang mga ngiti nila ng naka angil na magsalita nanaman si Rolf.
"Ang sabi ko mag bihis ka, hindi ko sinabing mag hubad ka, para ka ng hubad sa damit mo." Naka angil na sabi nito, mahina pero sapat para marinig nya at ng mga katabi nila.
"Kaninang maiksi ang soot ko, may reklamo ka, ngayon naman hanggang tihod na may reklamo ka pa rin, teka nga ha, ang alam ko you are my ex boyfriend not my personal stylist, anong pinag puputok ng butsi mo?!" Naka taas ang kilay at medyo malakas na sabi nya.
"Emmanuelle!" Pa saway na tawag ng mommy nya.
"Rolf!" Sabi naman ng mamang ng binata.
"Sorry po, si lolo Rolf po kasi masyadong conservative hindi ko po alam na may pangarap pala syang maging personal stylist ko." Naka ngiti paring sabi nya, na ikinatawa ng mga kaharap sa mesa maliban sa mommy nya at sa mamang ng binata na sabay na iling, habang si Rolf naman ay kulang na lang madurog ang mga bagang sa pag tatagis.
"Any way, kumain na muna tayo at baka gutom lang yan, kaya hindi kayo mag kasundo, saka na natin pag usapan ang dapat nating pag usapan pagka kain natin." Suggestion ng daddy nila, na pa tango ang lahat.
Na pa sulyap sya kay Via na naka tawa at kay Patrick na kinindatan sya, nginitian nya ang dalawa saka binalingan si Gelo at inasikaso ito sa pagkain.
"You cooked the adobo didn't you mom?" Naka ngiting bulalas ni Gelo.
"Yup!" Naka ngiting sagot nya sa bata.
"How did you know apo?" Tanong naman ni mamang Juliet
"Because lola,my mommy is the only one who makes the adobo this good and it's my favorite!" Sagot ng bata.
"Unlike the adobo that tita Maureen cooks, it's yuck!" Dagdag pa nitong sumama ang hilatsa ng mukha na ikinatawa ng mga kaharap maliban kay Rolf na deadma.
BINABASA MO ANG
Unexpectedly Expected
RomanceTruth or Dare?! A childish game that she played one faithful summer night, and before she could think, the word dare came out of her mouth and the next thing she knew she was kissing a random stranger in that crowded bar. Emmanuelle was never bee...