Chapter 2:The Nightmare Show

257 7 0
                                    

  EDNEY'S POV

This show gives me such a feelings that something's gonna happen pero last show na ito kailangan maging successful ang ginawa namin.

  "Ma punta na ako sunod na lang kayo ha"

"Sige anak nandyan na si Aldred naghihintay na sayo "

Paglabas ko sa bahay ay nadatnan ko si Aldred na nakatayo sa gate.

"Pinaghintay ba kita Mars? "

"Gaga kanina pa. Pero joke lang"

"Let's go"

"Tara"

"don't worry may ride tayo"

"Absolutely haha"

Sumakay na kami sa motor ni Aldred at ako ang nag maneho, Pagkalipas ng ilang minuto ay nakarating na kami sa Barangay Hall kung saan naka destino ang Auditorium sa likod nito.

Pag Park ko ng Motor ay nakita ko sina Nash at Edren na nakatayo sa Labas.

"well well you're finally here" Edren

"Let's go? "Nash

Naglakad na kami papuntang Auditorium nang makarating na kami sa labas ng Auditorium ay may bigla akong naiisip.

"By the way where's Marvic?"

"Speaking of him akala nga namin kasabay nyo sya papunta dito?"Nash

"Hay alam nyo naman yung baklang yun palaging late"Aldred

"Shall we go inside? "Edren

"Oh yes,yeah come on"pagbabalewala ko

Nang makapasok kami ng Auditorium ay sumambulat saamin ang naparaming tao na naghihintay ng Palabas kaya dumiretso kami sa Harap ng stage kung saan nandoon ang Judged table.

"Oh anyway bago namin makalimutan. Edren pwede ikaw na lang ang Tabulator? you and I." sabi ko

"Yeah sige"

"thanks akala ko mag isa kong bibilangin ang boto ng Judges."

Inayos na namin ang mesa ng Judges at nag lagay ng tigda-dalawang drinks ang isa ay mineral water at yung isa ay soft drinks.

"Perfect now we only need is the MC and-"biglang lumingon sa paligid si Aldred

"where the hell is Marvic? kanina pa natin sya hinihintay ah"

"Calm down darating din sya"Nash

"He'd better"Aldred

"Ok the MC is here were gonna start the show in three mimutes now go and Fetch the judges Nash."sabi ko

"Got it" at dali daling tumakbo palabas si Nash para kunin ang mga Judges sa loob ng Barangay hall.

Makalipas ang dalawang minuto ay dumating si Nash kasama ang mga Judge at pina upo.

"ok now were ready the show will start in Three,Two,One"saka sinenyasan ni Aldred ang MC

Biglang nandilim ang paligid at binuksan ang spotlight para sa MC.

"Good evening Barangay Crystal Crown my name is Paolo and I will be your host for tonights final show"pakilala ng MC sa mga Tao.

"nasan na ba si Marvic sumosobra na yun ah"Aldred

"will you please chill your ass? pupunta din yun"Pabulong na sabi ko

"Fine I'm going to take some pictures sa stage, and please kung dumating sya pakisabi na lang na kaya na natin to"sarkastikong wika ni Aldred.

"Uugghh! fine"inis kong sagot

  saka tumayo si Aldred at kinuha yung Camera para kunan ang nagpe-perform sa taas ng stage.

"Ano ba ang nangyari?"tanong ni Nash

"Ayun na inis siguro ang bakla hindi pa kasi dumarating si Marvic eh"sagot ko.

"Hay nako kahit kailan talaga palaging late ang baklang yun."Nash

"Next performance na"sabi ko.

"Ok so I think that our next contestant is ready may call-"

Nahinto si Paolo sa pagsalita nang maramdaman nyang may likidong pumatak sa kanyang pisngi.

"what the hell?"mahina kong sagot.

Ilang sandali pa ay nagimbal kaming lahat sa sumunod na nangyari.

Biglang bumagsak sa ibabaw ng stage ang isang katawan ng Tao dahil sa tindi ng takot ng mga tao ang iba ay nag uunahan sa pag takbo palabas ng Auditorium.

Kami naman nina Edren at Nash ay napatayo sa sobrang pagkagulat habang napatutop naman si Aldred ng bibig,si Paolo naman ay bumaba ng stage dahil sa pagkagulat.

Dahil sa takot ng mga tao ay walang naiwan sa loob maliban samin at sa mga judges.

Dahan dahan kaming lumapit nina Aldred at Nash kung saan ang bumagsak ang katawan.

Nang lubusan na kaming nakalapit ay mas lalo kaming nagimbal sa nakita.

Si Marvic! Katawan ni Marvic ang nahulog mula sa taas!

Napatutop ako ng bibig dahil hindi ako makapaniwala sa nakita ko. Marvic is Dead! but why?.
.
.
.
.
Aldred's POV

This can't be happening! Marvic is Dead. Hindi parin ako makapaniwala sa nangyari.
Kasalukuyan kaming nasa labas ng Auditorium habang kinakausap si Nash ng mga pulis at may mga taong nakikiusyoso sa tabi pero hinarang sila ng mga pulis para hindi sila makapasok.

"I should have listened to him"giit ko.

"Me either kung alam lang natin na hindi yun prank maybe Marvic is still here."sabi naman si Edney na nakatingin lang sa isang sulok.

"No don't blame yourselves wala kayong kasalanan dito"sambit ni Edren.

"wala ba talaga? I'm so stupid that I didn't believe Even him!"Edney

"Sshhh you should calm yourself"Edren

Ilang sandali pa ay inilabas na ng Coroner ang bangkay ni Marvic.

"Sir excuse me. pwede bang mag tanong? whats the cause if his death?"tanong ni Edney.

"Multiple stab wounds sa  binti,likuran at tiyan"sagot ng coroner.

matapos sagutin ng coroner ang tanong ni Edney ay dumating ang ina ni Marvic.

Nang makita nya ang bangkay ni Marvic ay humagulhol ng iyak si Aling Leticia.

Inilabas na nila ang bangkay ni Marvic at inakay nila si Aling Leticia. Dahil sa bigat ng aking mararamdaman ay tumulo narin ang aking luha.

I can't,  I just can't believe na nangyari to marami akong tanong na umiikot sa aking isipan sa mga oras nayon.

Mas mabuti na n lang sana kung hindi na lang dumating si Marvic kaysa sa makita nga namin sya,Pero isa na lang malamig na bangkay.

Twilight (Completed)(M2M horror)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon