Kabanata X
"You look worried."
"Nag-aalala ako kay Cecile. Ang sarap lang bangasan ng Jaspher na 'yon." Nanggigigil kong sagot.
"By the looks of it, your friend loves that guy. But he's inlove with someone else."
"Mali." Sagot ko. Tinaasan niya ako ng kilay. "Gago ang lalaking 'yon at pinaglaruan lang niya si Cecile ngayon ay may iba na naman siyang syota."
"Kaya kayo galit sa kanya?"
"Exactly!"
Tumingin ako sa harap at nakitang hinahanda na nila ang stage. Si Cecile ay kasalukuyan pang inaayusan nila Marie sa backstage.
"Dito ka lang muna. Pupuntahan ko lang sila."
"Okay."
Tumayo na ako at nagpunta sa backstage. Naabutan ko si Cassy na kaharap si Leslie habang inaawat siya ni Marie.
"Malandi ka bruhilda ka! Tigilan mo si Cecile kung ayaw mong kalbuhin kita!"
"Cassandra!" Sigaw ko at agad na lumapit sa kanila. "What the hell are you doing?!"
"Pagsabihan mo 'yang kaibigan mo Lacey! Bigla-bigla na lang nanunugod!" Galit na sigaw ni Leslie.
"You are insulting my friend! Totoo namang inagaw mo lang sa kanya si Jaspher ha?!" Ganting sigaw ni Cassy.
Sinenyasan ko si Marie na lapitan si Cecile dahil umiiyak na ito at ako na ang humawak sa braso ni Cassy para awatin siya. "Let's go Cassy." Mariin kong bulong at hinila siya pero inalis niya lang ang kamay ko.
"You hear yourself Cassandra?" Natatawang sagot ni Leslie. "Inagaw? As far as Jaspher told me, he already broke up with your friend. Wala akong inagaw."
"He broke up with Cecile because you bitch is flirting him!"
"Let's go Cassandra!" Sigaw ko at hinila si Cassy. Nagpasalamat na lang ako nang nagpahila na siya.
"If I'm a bitch then you're friend is a slut."
Agad kaming napahinto nang marinig ang nanunudyong boses ni Leslie.
"What did you just say?" Bumalik ako at tinitigan siya.
"I said you're friend is a slut. Jaspher told me that he took her virg--"
Biglang tumahimik ang paligid nang malakas siyang sinampal ni Cassy.
"You say that again and I'm gonna kill you." Galit na sagot ni Cassy.
"You're the princess of all bitches, queen of all sluts, and goddess of all whores." At malakas ko siyang sinampal sa kabila niyang pisngi.
Nanlaki naman ang mga mata niya at napahawak sa pisnging nasampal.
"Leslie!" Agad na dumalo sa kanya si Jaspher at doon siya humagulhol. "What did you do?!" Galit na baling niya sa'min.
"Teaching your girlfriend a lesson." Nakangiting sagot ni Cassy.
"P-Pinagtulungan nila ako." Umiiyak na sagot ni Leslie habang mahigpit na nakayakap kay Jaspher.
"Why are you doing this to her?! Hindi niyo ba matanggap na wala na kami ng kaibigan niyo?!" Galit na sigaw niya.
"Hindi ko maintindihan kung bakit baliw na baliw sa'yo ang kaibigan ko. E isa ka lang namang malaking gago."
BINABASA MO ANG
Never Enough
Romance"I guess sometimes you need a second chance because time wasn't ready for the first time."- Lacey Anne Gonzalo @gorgever ©All Rights Reserved