Chapter 2: Late -__- (JulSeph's Spcl Chptr)

29 2 0
                                    

(POV NA NILAAA :D)

Julia's POV

Arghhhhh!! 5 na ko nagising! Buti nalang naayos ko na mga dadalhin ko. Nakakainis!!

Pagkatapos kong mag-ayos, kumain at maligo. Tinignan ko ng relo ko at pagkakita ko, 6 na! Shocks. Ang layo pa ng bahay ko sa The Plaza.

No choice, aalis nako.

"Bye Tatz, Kuya, Mommy." Nakangiting paalam ko sakanila.
Nagmamadali na ako sa pagsakay ko sa jeep, ang bagal pa ah! Tinignan ko ulit ang relo ko, 6:30 naa!!

Joseph's POV

7:00 na nang nakarating ako sa The Plaza. Ang dami na nila. Nahula pa ang gwapo, tss.

"Oh, Joseph. Bat late ka?" Tanong ni Jot. (Joshua)

"Nalate ng gising." Wala sa mood kong sagot. Lahat sila ay nakaupo na, bigla nalang lumapit sakin si Itat.

"Sa likod ka. Late ka eh." Sheeet. Ang layo ko sa mga katropa ko. Pero okay lang, makakatulog ako ng mahimbing.

Pumunta na ako sa likod at nakitang may 2 seat na magkatabi na hindi pa nao-occupied. Umupo ako, yess! Ako lang mag-isa!

"Hoy, Joseph."

Nadilat ko yung mata ko sa tumawag sakin.

"J-julia?" Sheeet. Bat ako nagsa-stammer.

"Oh? Bakit? Paupo, late nako eh." Nakita kong hingal na hingal sya kaya pinaupo ko na sya. Hindi nya mapasok yung bag nyang malaki kasi maliit lang yung space.

"Akin na, itataas ko." Pagvo-volunteer ko.

"Himala? Anong nakain mo?" Asar nya.

"Wag na nga." Umupo na ulit ako at sinaksak ang earphones ko. Nararamdanan ko namang ginagalaw nya yung braso ko. "Bakit?" Painosteng tanong ko.

"Paakyat na nito.Sorry na." Pacute nyang sabi.

At dahil pogi ako, inakyat ko yung bag nya. "Okay na?" Tanong ko.

Tumango sya at ngUmiti. Nakakaenganyong syang pagmasdan. Umupo na ko sa tabi ng bintana at sinandal ako ulo ko. This time hindi ko na nilagay yubg earphones ko.

"For all the times that you made me feel small, I fell inlove now I fell nothing at all.

I never felt so low when I was vulnerable,was I a fool to let you break down my walls."

Kumakanta sya. Sheeet! Ang ganda talaga ng boses nya. Napatingin ako sakanya at nag make face. Nagpeace sign sya at sabing 'sorry'. Gusto ko syang tanungin kung bakit sya nagso-sorry. Maganda naman boses nya.

Malayo na din ang nadadaanan namin. Express way na ata. Nakatingi lang ako sa bintana ng...

Bigkang bumigat ang balikat ko. Nang tignan ko...

Nakasandal sa balikat ko si Julia.

~~~~~~
Nakatulala lang ako sakanya, mabigat sya, pero wala sakin yon.

"Jose--OWWW!!"

"SSSSSSHHHHH!!" Saway ko kay Jhoanna.

"Ang sweet nyo, Joseph." Sabi nya.

"Bigla nalang sya sumandal eh, alangan namang gisingin ko." Sabi ko.

"Eh, sa pagkaka-alam ko bad boy ka. Lagi kang malupit kay Ate Julia. Nakakapanibago ka, Joseph." Sagot ni Jhoanna.

"Bahala ka nga." Di ko nalang sya pinansin at sinuot ulit yung earphones.

"Mmmm.." naramdaman ko na hindi na masyadong mabigat yung balikat ko. "J-joseph?"

"Bakit? Nakatulog ka." Sagot ko.

"Sorry. Di ko alam na napasandal ako sayo." Nahihiya nyang sabi.

"Ang pabebe mo." biro ko.

"Ewan ko sayo." Inirapan nya ako at kumuha ng chips. "Gusto mo?"

"Ayoko. Ang cheap nan." Sagot ko.

"Napaka mo." Kinurot nya ako sa tagiliran kaya naman napasigaw ako.

"ARAAAAYYY!"

"Hoy ang ingay nyo!" Saway nila Jot.

"Ayyy. Sorry, masakit ba?" Tanong ni Julia.

"Tanga ka ba? Bat naman ako sisigaw kung hindi masakit?" Sagot ko.

"Malay ko ba kung nag-iinarte ka lang para makuha atensyon ng iba." Sabay kain nya ng chips.

"Di ako papansin, wag mo ko itulad sayo." Pang-iinis ko sakanya.

"Whatever." Sabay irap nanaman nya at kain ng chips.
"Bakit hindi mo ko ginising nung nakatulog ako?"

"Ayoko, sarap kasi ng tulog mo, baka pinapaniginipan mo ko, sayang naman." Pang-aasar ko sakanya.

"Napaka mo, Sandoval." At sinapok nya ang balikat ko na tinawanan ko nalang.

"GUYS, ATTENTION. MAGKAKAROON TAYO NG STOPOVER. BILI NA NG MGA KAILANGAN PARA TULOY TULOY NA ANG BYAHE." Sigaw ni Jho.

Nagsitanguan naman kami at maya maya tumigil na yung bus.
"Swerte ka, ikaw pa lang ang kauna-unahang babae na nakatulog sa balikat ko." Sabay tayo ko at iniwan si Julia. Napangiti nalang ako sa sagot nya.

"Edi Thank you."

Trip to LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon