3rd Person's POV
Habang ang ibang estudyante sa bus ay busy sa mga kanilang buhay. May hindi sila inaasahang mangyari...
"Ms. Khrista!" Sigaw ni Manong Joe.
"Yes, Kuya?" -Itat.
"Nasiraan po tayo." Diretsahang sagot ng Manong.
"Ano manong?! Nasiraan? Pano yan? Wait. I'll call Daddy po. Para papuntahin dito. Pakilagay nalang po sa papel yung address kung nasaan tayo." Explain ng dalaga.
"Sige po, Ms. Itat."
Habang nag-aabalang i-dial ni Itat ang ama, lumapit sakanya si Jhoanna. "Itat, anyare?"
"Nasiraan tayo. Mukhang malayo pa tayo sa venue nila Carl. Siguro, dito na tayo magpapalipas ng gabi." Sagot ni Itat.
"Weh?" Tanong ni Niel na nakikinig pala sakanila.
"Etshoserong Top 2. Ngayon, Jhoanna, sabihin mo na sakanila yung kalagayan natin."
"Pero, Teka Itat! Bat wala bang dala si Kuya Joe na tools?" Tanong ni Jho.
"Meron, pero dahil sa tinding trapik na yan, mukhang malaki ang damage dahil nainitan daw, ah basta! Baka bukas na tayo mapuntahan nila Daddy, malayo layo nadin tayo." Paliwanag ni Itat.
"Okay." Tumikhim muna si Jhoanna at sumigaw. "GUUUYYYSSS!!"
Biglang nagising ang diwa ng iba. Si Bea na natutulog, nagising. Si Audrey na nagpapatunog, nagulat. Si Julia na susot na susot na sa katabi nyang si Joseph, mas lalo pang nainis dahil sa lakas ng sigaw ni Jho, di tuloy sya makatulog.
"Ano bang meron?" Tanong ni Ken.
"Umm... baka dito na tayo sa bus magpalipas ng gabi--" Di na natuloy ni Jho ang pag-eexplain dahil madami nang nag-react.
"Hala?"
"Bakit?"
"Anong bang nangyare?"
"Ano ba yan? Di ako makakapaligo!"natigilan ang lahat sa sinabi ni Joseph.
"Ayy. Ang arte, babae?" Tanong ni Julia.
"Wala kang pake!" Joseph.
"Talaga!" Julia.
"Aso't pusa. Tss!" Sabay sabay sabi ng Section Shasta.
Nagtawanan nalang sila nung magmukhang ewan si Julia.
"Ano bang nangyare, Khrista?" Tanong ni Yanna.
"Di ko alam. Pero siguro, umusok yung machine ng bus, sa sobrang tagal nitong bukas. Nag-overheat siguro yung engine. Eh, sabi ni Kuya Joe, malala daw." Tinignan nya lahat ng kaklase nya. "For now, dito muna tayo tutulog. May CR, labatory at Ref naman tayo. Walang maglilipat ng upuan." Paalala ni Khrista.
"Seryoso?!" Sigaw ng mga Girls pwera kay Bea. Tahimik lang sya.
"Ang aarte ng mga to." Komento ni Itat.
"Wala. Palibhasa, si Jhoanna ang katabi mo eh." Natatawang sabi ni Julia.
Natawa naman si Itat sa sinabi ni Julia kaya nag-apiran sila.
"Ano? 5:50 na. Kung gusto maligo, bawal. Clean up lang. Di malaki ang CR. Bahala na kayo, bukas na siguro tayo makakapunta sa resort nila Carl."
Wala namang nagawa ang iba kaya naman nagsitanguan nalang sila, kahit labag sa loob nila.
"What a day." Bulong ni Audrey.
"Konting tiis, Julia." Bulong ni Julia sa sarili.
"Ang arte nito. Kala mo naman ayaw na ayaw mo sakin, eh patay na patay ka nga sakin." Asar ni Joseph kay Julia.
"Napaka mo talaga, Sandoval. Tigilan mo ko."
"Oy, Ingay nyo. Di ba kayo naririnde? Tigilan nyo na nga yang bangayan nyo." Saway ni Itat.
Natahimik naman ang dalawa sa sinabi ng dalaga. Lahat ng mga estudyante ng Shasta ay nagpahinga nang may pag-aalala.
BINABASA MO ANG
Trip to LOVE
De TodoA section where everyone is in love. And they were Destined to know each other's feelings. They are going to have a Trip... To LOVE.