Chapter 14: Bestfriends.

27 0 0
                                    

Tobey's Point of View.

Gabi na. Pero hindi parin ako inaantok. Nandito ako ngayon sa terrace na malapit sa cabin nila Julia. Trip ko lang mag-isa.

"Hey Tobs." Nagulat nalang ako sa nagsalita, yung bestfriend ko, si Niel. (Dhaniel)

"Hey." Bati ko.

"Bat nandito ka?" Tanong nya.

"Kasi wala ko don." Sagot ko.

Nagpoker face nalang si Niel na pinipilit na wag tumawa sa banat ko.

"May problema ka ba?" Tanong ni Niel.

"Niel, umamin nako."

"Kanino? Kay Jho?" Tanong nya.

"Hindi, sayo." Nagpoker face nalabg ulit sya. "Joke lang, Oo kay Jho."

"Biglaan naman ata yon." Komento nya.

"Ang manhid nya naman kasi."

"Oyyy! Guys! Bat di pa kayo natutulog?" Singit ni Julia.

"Hindi pa kasi kami inaantok. Sila Auds?" -Niel.

"Sarap na ng tulog nila. Di din ako makatulog eh." Tumabi si Julia sakin at lumipat naman si Niel sa tabi nya. "Tobey, musta?"

"Okay lang." Sagot ko.

"Umamin na sya." -Niel.

"Ha? Kanino?" -Julia.

"Kay Jho. Umamin na sya." -Niel.

"Oh? Ano sabi ni Jho?"

"Hoy, kunyare wala ako dito ah." Singit ko sakanila.

"Ayy, sorry Tobey. HAHAHA!" Lakas talaga nitong ni Niel. Pinangunahan ako.

"Ano na, Tobs? Ano sabi ni Jho?" Pangungulit ni Julia.

"Wala pa. Kasi nung umamin ako, bigla syang nagpaalam na pupuntang washroom tapos hindi na bumalik." Sagot ko.

"Ow! Siguro nailang yon." Sagot ni Julia.

"Oo nga, kasi kaibigan ka nya tapos bigla kang umamin na may feelings ka sakanya." Sabat ni Niel.

"Eh ano naman? Sasagot lang naman sya sa tanong ko eh."

"Bakit? Ano bang tanong mo?" -Julia.

"Kung pwede ko syang ligawan." Sagot ko.

"Ah, yun naman pala eh." Sagot ni Niel. Pero maya-maya nagtinginan sila ni Julia.

"LIGAWAN SI JHOANNA?!" Sigaw nila.

"Hinaan nyo nga yang boses nyo, pag kayo narinig!" Banta ko sakanila.

"Liligawan mo talaga?" -Niel.

"As if naman na sagutin ka nun."-Julia.

"Bakit?"-Ako.

"Priority nya, studies and family. Hindi nya priority yan. Hindi sa dinadown kita,nakikita naman natin. Kahit na crush na crush ni Jho yung lalaki tapos niligawan nung boy si Jho,busted." Explain ni Julia.

Oo nga. Dati, si Niel nagme-make na nang move kay Jho, wala parin talaga.

"There's no harm in trying. Bakit hindi mo muna subukan tapos pag walang chance, maghintay."

Napalingon naman kami sa nagsalita. Si Carl.

"Carl, kanina ka pa?" -Niel.

"Oo, hindi nyo ko pinapansin."

"Hindi ka naman kasi kapansin-pansin. Edi, lahat nang usapan namin narinig mo?" -Julia.

"Bakit? Ikaw,kapansin pansin ba? Oo, kanina ko pa kayo naririnig."

"Eh, bat hindi ka man lang nagsalita?" -Ako.

"Eh, anong tawag mo sa ginawa ko?"

"As I was--" hindi na natapos ni Carlyyng sasabihin nya kasi sumingit si Julia.

"Nasa Pilipinas tayo. Speak in TAGALOG."

Natawa nalang kami sa sinabi ni Julia. Si Carl, umiling uling nalang.

"Bakit hindi mo muna subukan na ligawan talaga si Jho?" Tanong nya.

"Nagdadalawang isip din ako, kasi tama si Julia. Hindi priority ni Jho, ang mga ganitong bagay. Wala syang oras para sa ligawan ligawan." Sagot ko.

"Why don't you try first? Kung ayaw ni Jho, edi wag mong ipilit. Who knows? Na type ka din ni Jho, tapos hinihintay ka lang nya na gumawa ng move? Matuto ka kasing maghintay. Try to court her." -Carl.

"Tsaka dedmahin mo yung sinabi ni Julia. Oo nga, may possibility na hindi ka nya payagang manligaw pero atleast nagtry ka. Hindi yung magsisi ka sa huli na wala kang ginawang move diba?" -Niel.

"Grabe! Hindi ko naman dina-down si Tobey. Sinasabi ko lang sakanya yung nga obvious na. Pero that doesn't mean na ayokong ligawan mo si Jho, yes as these freaking guys told you, try to court her. Not by words but by actions. But actions are nothing without words lalo na't manhid sya. Diba?" -Julia.

"Alam nyo, tama kayo. I should try. Thanks for motivating me. You guys are the best!" At nag-group hug kami.

Sa lahat ng TROPANG BESTFRIEND, kami yung FANTASTIC FOUR kumbaga kami yung ORIGINAL. Bago pa madagdag sina Lhorie, Audrey etc. Kami munang apat yung nagkakilala.

"Syempre, we are your bestfriends. We are always here for you. Support you in your decisions." Sagot ni Julia nang makahiwalay na kami sa yakap

"Kaya Tobey, gali galingan ang panliligaw, pag kaylangan mo nang tulong? Nandito lang kami." -Niel.

"Kaylangan mo nang pera? Lapit lang samin. Pero wag kay Julia, kuripot yan eh." Tukso ni Carl.

"Napaka mo, Hugo!" At binatukan ni Julia si Carl sa ulo. Tumawa nalang kami sa kinilos ni Julia.

"Uy, tara na! Nilalamok na tayo dito. Tara na!" Aya ni Julia.

"Oo nga alis na tayo!" pag-sangayon ni Niel.

"Sige, una na kayo. Pahangin lang ako." Sabi ko.

Naglakad na yung tatlo at pumunta na sa kanikanilang cabins. Sabagay, magkasama naman kami nila Niel at si Julia sa cabin nila kaya wala nang problema.

"Basta Tobs, if you need anything, nandito lang kami. Support ka namin. Kasi mahal ka namin. Sa lahat ng perfections at imperfections mo, maiintindihan namin. Pwede mo kaming iyakan sa mga problema mo. Kung hindi mo kaya mag-isa, nandito kami para samahan ka. At sa twing naiisip mong malungkot, isipin mo lang ang mga pagmumukha namin, panigurado, tatawa ka na nyan. Mahal ka namin Tobey." -Julia.

Yes, even though I cannot have the girl if my dreams, atleast I have my bestfriends who are always there for me, to support me, to cheer me up and to love me for who I am.

They're my bestfriends.

~~~~~~×
@Daavss,
Yan, tungkol sa fwendship yung UD ko. Niel, Tobey, Julia and Carl sa Media :)

Next→ JhoBey's Hidden.

Trip to LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon