Aalis na sana ako...nang bigla niyang hinawakan niya ang paa ko ...
"Tulungan mo ko"-saad niyang hinang hinang boses ..
Hindi parin ako kumikibo..nang muli siyang nag salita ...
"Tulong parang hindi ako makahinga"-hinang - hina niyang boses...
Tinulungan ko siyang makabangon...at hinarap saakin....nang bigla niya akong yakapin...dahil sa pag kabigla ko nailayo ko siya sa akin...
"Gusto ko ng umuwi "-walang sasarili niyang sabi ...
Anong gagawin ko dito ???..naku naman !!!..
Sinakay ko siya sa kotse ko ...para ihatid natong babaeng to sayang sa oras!!!
..............
Habang nag bi-biyahe kami...habang tulog siya patuloy parin ang pag iyak niya ..napano naman kaya to????
"Miss"-tawag ko para sa kanyan...tatanong kulang Sana Kung saan siya nakatira .
"Uhhhmmm??"-sinisinok niyang sabi...
"Miss saan ka nakatira???"- pag tatanong ko.
"Sa villla ************"-pag sasabi niya sa address niya...
..................
Pauline's pov
Dali - dali ako lumabas ng bahay ng makita ko ang aking hinahanap kanina pa....
Habang papalapit ako sakanya..umiiyak siya???...bakit ??? Agad akong tumakbo patungo sakanya.....
"Pauline ang sakit ang sakit sakit !!!"-eunice..hala napano tong friend ko..
"Napano ka??bat nag kaganyan ang mukha mo??parang dala mo ang buong mundo"-tuloy tuloy kong tanong sakanya...
"Ang sakit ang sakit sakit"-habang sinasabi niya yon kasabay din ng pag tulo ng luha niya....
At dahil ganoon ang kalagayan niya minabuti ko munang i-uwi siya at doon ko siya kakausapin at para narin maka pag pahinga siya parang bibigay na siya kapag tinanong ku pa !! Ano ba kaseng nangyari dito!!!!...
....................
Eunice's POV
Nandito nako sa kwarto ko ..at kinuhanan muna ako ni Pauline ng aking maiinom...
Naiisip ko nanaman ang mga nangyari kanina..sana panaginip lang lahat ng ito...gusto ko ng magising ang sakit !! Sakit!! Bakit ba kase kaylangan niya pang mag sinungaleng saaken!!
"Eunice tama na,ano ba ang nangyari ???"-tanong ni pauline sa akin..
"Kase Pauline nakita ko si paula at paul na magkayakap sa mall kanina"-muli na namang nag unahan sa pag tulo ang mga luha ko...
Hindi nakakibo si pauline sa sinabi ko...bakit may alam ba siya tungkol doon??? At Hindi ko ba alam?? Tanga Hindi mo alam malamang Kung e Kung alam mu yon lalabas kapa ba ng bahay tsk tsk tsk!!
"Pauline may alam kaba tungkol dito ??"-umiiyak kong sabi ..
"Ahhh!!wala wala wala!!baka meron lang silang mahalagang pinag uusapan"- natatarantang sagot niya pa saken!! Bakit Kay langan ganyan pa ang ikilos mo!!! Nakakapag Duda!!!
"Ea bakit nakita ko silang nag yayakapan ??"- prangkang tanong ko sakanya.
"Ahhh !!!bastat mag pahinga ka muna,,hayaan mo yung Taong gusto kang iwan,dahil lahat ng bagay na umaalis may dumadating na mas mahalaga at lubos mong mamahalin.."-Pauline..bahagya akong napangiti sa sinabi niya. Ng Walang dahil Ewan parang biglang nabuhayan ako sa kaniyang sinabi..
"Uyyyy napatawa ko siya haa!!"- sarkastikto sabi niya pa saken
"Ehh kasi ang galing mong humugot!"- natatawang sabi ko pa..
"Siya pala sinong nag-hatid sayo??"-tanong saakin ni Pauline..
Oo nga hindi manlamang ako nakapag thank sakanya...at diko pa nakuha name niya..sobra kasi akong nasaktan kanina. Pati mga tumutulong saken na dadamay baka sabihin niya saken walang utang na loob!!..
"Ahh hindi ko natanong pangalan niya ea?"- na iinis na sabi ko pa sakanya.
"Kahit kailan ka talaga!! ghe mag pahinga ka namuna tawag nalang ako sayo pag uwi"-pag papaalam saakin ni Pauline ..
"Ghe ingat ka?!!"- pilit na ngiting sabi ko sakanya.
Bahagya ako nahimas masan pero pag naaalala ko sila bumabalik ang sakit. Pero pinangako ko sa aking sarili na di ako maapektuhan sakanya!??! Sakanila!?!!
..........
Thanks for reading
Vote and comment
MS_WHITE_