Eunice POV
Nagising akong masakit parin ang ulo ko. Hindi ko nadin matandaan ang mga nangyari kagabe .. Teka??? Paano akong nakauwi ng maayos dito sa bahay!?!
Teka readers?? Alam niyo ba!?
"Nak ? Nak?"- para akong nabuhusan ng malamig na tubig ng marinig ko ang boses ni papa? Oh baket nawala ang saket ng ulo ko ??? Ayos din tong si papa ahh ?. Siya lang pala gamot sa ulo ...
"Nak? NAk? "
"Ano po yon pa??"
"Wag ka munang pumasok ngayon. Dito kalang sa bahay ah??"
"Opo sige po pa ! Tamad din naman ako !"
"O sige anak maiiwan na kita .. Ingat ka lage wag mong papabayan ang sarili mo . dahil gusto ko na talagang mag ka apo !"- dafak !! Ano daw apo !! Eh kung batuhin ko kaya siya ng opo !!
"Ano pa!!!!"
"Wala anak hindi na kita mabiro siege na bye na !"
Hindi na ako sumagot sakanya at nanatili lang akong naka higa at dahil wala akong ginagawa naisipan kong ngayon gawin ang plano kong umuwi ng pinas !!! Syempre hindi ko Iiwan si besty alam ko naman na mas love niyo yun kesa saken . ehh
Sinimulan ko ng tawag ang dalawa kong bestfriend na sila Paula at Pauline .. Pero hindi sila sumasagot?? Bigla nalang akong kinabahan dahil date naman agad nilang sinasagot at alam ko wala silang pasok ngayon ?? Anong nangyare ??? ....
Pauline POV
Dali dali kaming nag tungo sa hospital ng mabalitaan namen na naaksiden ang aming mama!!!!
Kanina pa ako kinakabahan at nanginginig dahil hindi parin tapos ang operasyo para sa kanya ...Pare pare na kaming nag iiyak in Paula dito sa labas ng ER habang hinihintay din si daddy !!bakit ang tagal niya ! Ngayon kailangan namen siya !!!
Dali dali akong lumapit sa doctor ng lumabas ito sa ER .
"Kumusta po si mama!?!!"- iyak na iyak na Sabi ko .. Sa doctor kasabay din no si Paula na umiiyak naren .
"Successful naman yung operation---"
Bigla ako nakaramdam ng saya ng sabihin yon ng doctor ..."Pero sad to say she is on comatose dahil sobra ang ipak ng ulo niya kung saan man siya natamaan .. I straight to the point mga iha ahh yung mommy niyo she have a change to wake up but maaring hindi narin siya magasing .. Ang mapapayo kolang just pray .."
Biglang nanlambot ang tuhod ko sa mga sinabi ng doctor !!! Bakit ba kase dapat tong mangyari Kay mama mabait naman siya !!!!
Paula POV
Hindi ko kinaya ang tignan si mama sa ganon kundisyon kaya nag pasya akong umuwi muna at si Pauline muna ang mag babantay kay mama.
Masakit man pero kailangan Kong tanggapin dahil wala tapos na hindi nanaten mababalik ang mga nang yari .
Ng tignan ko ang tab ko .. Nakita ko na napakaraming miss call ni eunice .. Pero nakita ko kanipa ito kaya hindi ko nalang I call back baka sake tulog na kaya .. Nag simula nanaman akong umiyak ng may tumawag sa aken ..
"Ringgg ringggg........
Paul :) ( calling....)
"Oh paul? Napatawag ka ??"
"Nabalitaan ko kung among nangyari sa mommy mo"
"Salamat sa concern ahhh !!"
"Ano kaba syempre kaibiga kita !"
"Salamat talaga Dahil kahit sa pag tawag mo nabawasan yung sakit na nararamdaman ko "
'Basta kayo nandito lang ako tutulong sa inyo sino pa ba magtutulungan kundi tayo den diba?"
"OK sige salamat Paul .. Pagod kase ako kaya mamaya nalang ah??"
"OK sige sige ingat ka ahh? Wag mag pa streesss masyado nakakapangit daw yon.?! Hahhaa o sige bye bye !!"
"Bye bye na !"
Pagkatapos ng pag uusap namen ni Paul ay dumiretso na ako sa kuwarto ko at natulog .
Comment and vote
MS_WHITE _