chapter 11

191 8 0
                                    

Kevin's Pov

Mukhang maputla si Pauline kanina paglabas niya ng banyo, masakit ba talaga pag may period kayong mga girls? Hindi ko naman kasi nararamdaman yun o i mean hindi ko mararamdaman ang red days kaya nagtatanong ako ahahah! Pero aside kidding, tatanungin ko si pauline if she's fine. Lumabas nako pagkaligo ko at agad kong tinawag si Pauline.

"Pau? Asan ka?" Bat hindi siya sumasagot? Baka nasa kwarto siya, pinuntahan ko siya sa kwarto pero wala, asan ba yung babaeng yun?

"Paul--" nakita ko siya nakahandusay sa sahig.

"Pauline! Pauline!" Agad ko siyang binuhat. At patakbo ko siyang linabas sa kwarto, may nakita akong bellboy na palabas sa isang kwarto. Tinawag ko siya.

"Sir ano pong nangyari?"

"San ang clinic niyo dito?!" Taranta kong tanong

"Dun po sa may left door sir deretso lang po kayo"

"Salamat" at ginuide kami nung bellboy hanggang sa clinic. Buti na lang on duty yung doctor dito.

"Ano pong nangyari sa misis niyo?"

"Bigla na lang siya nahimatay, pagkalabas ko sa cr nakita ko siya sa kusina walang malay"

"Sige sir, ako na pong bahala sakanya" sabi nung doctor, para naman akong pusa di mapaanak dito, kasi naman ano napano ba siya? Ano ba sakit niya? Ilang minuto pa lumabas yung doctor.

"Sir, yung wife niyo po nakaranas po siya ng dysmenorrhea, but she's okay now, if magtuloy tuloy po yung pain na yun every period niya mas mainam na ipacheck mo na siya sa ob" sabi ng doctor.. asawa na agad? Di ba niya tinanong kung ano ko ba talaga siya, tsk. Pero soon to be naman.

"Sige po, salamat.. pwede ko na po ba siyang puntahan?"

"Oo pwede na, okay na siya, hintayin mo na lang siyang magising"

"Salamat po ulit" at pinuntahan ko na siya sa may Isang kwarto na nakatakip na kurtina.pinagmasdan ko ng malapitan ang mukha niya, She have an angelic face, kissable lip kahit na mejo maputla, thick eyelashes, matangos ang ilong. In short she's beautiful, lagi kong sinasabi na maganda siya, pero totoo maganda siya. isang oras na siyang tulog di pa siya nagigising. Mantika talaga kung matulog! hinawakan ko ang kamay niya, at pinatong ko sa side ng kama ung ulo ko di ko namalayan na nakaidlip nako.

Pauie's Pov

Mejo gumaan na yung pakiramdam ko, minulat ko mga mata ko hindi ito yung kwarto sa motel, tumingin ako sa side ko nakita ko si Kevin tulog habang hawak niya kamay ko. Nagalala ata siya ng sobra? Gumalaw ako ng magising ko si Kevin.

"Are you alright? May masakit ba sayo? Gutom ka ba?"

"Hey calm down,i'm okay. I want to eat" ayoko na siyang tanungin kung ano nangyari obviously nahimatay na talaga ako kanina.

"Sige, wait lang tawagan ko lang yung doctor" ayun nga sabi ng doctor magpatingin nako if mararanasan ko pa yung sakit na yun, firstbtime in my history life ahaha! Palabas na kami ng inn ng maalala ko yung nagbigay ng sanitary napkin sakin kanina.

"Wait lang kevin" at huminto siya at pumunta naman ako sa front desk

"Can i ask where is krizzel?" Tanong ko sa isang babaeng chinita, hindi siya yung itrimitidang fo kagabi.

"Yes ma'am ako po yun" sabi nung babae

"I would like to thank for your kindness, yung napkin kanina"

"Ah ma'am wala ho yun" hiyang sabi ni krizzel, i like her. Humble siya in a way na nakakaimpress.

"please accept this" binigay ko yung isang libo sakanya, o diba sosyal ako ganyan ako magbigay ng tip, ayaw tanggapin ni krizzel yung pera that's why i told kevin na umalis na at iniwan ko yung 1k sa harapan niya, bahala siya if kukunin niya yun. We're on our way to Manila ng nag ring ang fone ni Kevin.

"Hello?" At tumingin siya sakin, tumingin naman ako sa labas nakakahiya baka isipin niya chismosa ako, pero pwede rin hahaha

"Yes, she's with me sir. Don't worry i will take good care of Pauline sir." At tumingin ako sakanya, so si daddy yun? How come alam niya no. Ni Kevin? Pagkababa ng fone niya agad ko siyang tinanong

"Si dad?"

"Yes, nagwoworry siya akala niya di kita kasama" di na lang ako kumibo

"Kain muna tayo" sabi niya may nakita siyang isang fast food chain sa daan, gutom na rin ako. Ng makapasok nakami sa loob mejo matao, lunch break kasi, pinagtitinginan kami dahil siguro sa suot namin.

"Diba si Kevin Sanchez yan? Yung model sa France?" Sabi naman nung isang babae

"Ay oo, ang gwapo niya no? Sino naman kasama niya? Girlfriend niya?"sabi nung kasama niya

"Alam ko Gitlfriend niya pranses eh modelo din" wow ah! Di naman sila masyadong updated kay Kevin. At may girlfriend siya? Bakit siya nandito para sa engagement? Ano ba talaga balak niya? Bumili siya ng pang family pizza size at baked macaroni, wag ko muna isipin yun, isipin ko muna itong tyan ko kanina pa kasi ako gutom. Kumakain kami ng may lumapit na isang tisay na babae samin, maganda siya ah. Pero mas maganda ako no!

"Hey kevin!" Bati nung babae

"O George?" Sabi naman ni Kevin, di ko na lang sila pinansin as if naman papansin pa nila ako.

"How are you? It's been a long time when we last saw each other in Spain,how's Chloe? She's with you?" sabi naman niya

"No, i'm with my Fiancee" bigla ako nasamid, at agad kong kinuha yung soda, nakakawala ng poise! Tumingin sila parehas sakin, agad naman lumapit si Kevin sakin para offeran ng tissue

"Are you okay?" Tanong ni Kevin, tumango lang ako.

"Ah, George, Pauline Madrigal, my fiancee, pau, Georgia"

"Hi, nice to meet you" sabi nung Georgia

"Nice to meet you too, you can call me Pau" sabi ko, kailangan maging friendly, hospitable kaya mga filipino hahah connect? :D

"Let's eat" yaya ko

"No thanks, i'm in hurry. Kevin i'll go ahead i'm happy to see you again" at niyakap niya si Kevin

"Okay, take care George" sabi niya

"I will, it's nice to meet you Pau, kevin take good care of Pau, you're lucky to have her" wow nakakataba naman ng puso. Nagsmile lang yung tisay at umalis na. Kumain na lang ako bahala na si Kevin sa pinagkakalat niya. Pero feeling ko plastik yung tisay, hmp! Makakain na nga lang

*later

His Substantial DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon