chapter 20

128 6 0
                                    

Pauie's Pov

"Hey, pau gising" naramdaman kong may pumapalo sa braso ko. Matapos niya kong isurprised kanina sa hotel, ngayon dinala na naman niya ko dito sa may....hindi ko alam kong san to, nakatulog pala ako habang nagbabyahe. tinignan ko ang wrist watch ko almost 2 na, ang layo naman ata ng pinuntahan namin? umalis kami sa makati ng past 11 kanina.

"Nasan tayo?" Tanong ko sa kanya habang kinukusot ko mga mata ko. Nagsmile lang siya sakin. San na naman to? Sama ako ng sama sakanya ngayon ah?

"Halika na" yaya niya

"Saan?"

"Sa loob"

"Ano gagawin natin jan?" Di niya ko pinakinggan,pinagbuksan lang niya ko ng pintuan ng sasakyan.

"Tara na" tinignan ko siya, ang weird niya grabe! Ng bumaba nako, ang tahimik ng lugar, magkakaroon ka ng peace of mind sa lugar na to, ang sarap tumira dito. Malayo sa polusyon, maingay na kapaligiran at stress!teka ano bang iniisip niya nasan ba kami? Huminto ako sa paglalakad.

"Bakit?" Tanong niya

"Wala bang ibang tao dito?"

"meron yung mga care taker"

"Ilan sila?"

"don't worry pau,di kita irerape" wala naman akong sinabi ah? Diba may kasabihan kung ano naiisip siyang lumalabas sa bibig emeyghad!

"Ikaw wala naman akong sinasabi! Siguro yan talaga binabalak mo no?!" Bigla siyang tumahimik at nagseryoso ang mukha, owww...

"Pau, just once.. can you trust me?" Napanganga ako sa sinabi niya.

"Trust me, hold my hand" at nilahad niya ang kanyang kaliwang kamay" hindi ko alam ang mararadaman ko, bakit nagiiba ang epekto ngayon sakin ng lalaking to? dahil sa buong buhay ko ngayon lang ako nakakaranas ng ganitong trato? kapag kinuha ko to means pagkakatiwalaan ko siya, means tatanggapin ko na siya sa buhay ko. Tinignan ko lang ang kamay niya na nakalahad sa harapan ko. hindi ko namalayan na automatic ko ng inaabot ang kamay niya, at naramdaman ko ang init sa kamay niya, ang lambot, parang may bulak sa loob, kamay lalaki ba to? parang mas malambot at maganda pa kamay niya kesa sakin. tinignan ko siya sa mukha, at nagsmile sya sakin. ang gwapo niya talaga.

"ganun ka na ba kanerbyos pau? ang lamig ng kamay mo eh" sabi niya at nagpout lang ako.

"ang cute mo talga" at tumawa siya. di ko na lang siya pinansin at pumasok na kami sa butterfly sanctuary, oo butterfly sanctuary niya ko dinala, di ko alam bakit dito niya ko dinala.

"magandang tanghali po sir Kevin" bati ng isang babae sa reception area na halatang nagpapacute sakanya, kilala na siya dito?

"magandang tanghali grace" at binigyan din ng magandang smile ng malanding lalaking to.

"pasok na po kayo sir, enjoy your stay" ah talagang nananadya? nandito ako o? di lang siya ang kaharap mo. issshhh!

"salamat grace, honey shall we?" at humarap sakin si Kevin with a cute smile.

"okay" sabi ko at nung nakatalikod na kami sinilip ko yung babae at nagiba ang mukha niya, kanina malagrasya ang mukha, nadisgrasya ngayon habang nakatingin samin pinagdilatan o siya ng mata. akala mo ah? akin lang ang fiancee ko! hmp!teka! tama ba sinabi ng utak ko?haist! erase! erase! napansin ko lang kanina pa niya hawak kamay ko ah?

"teka nga kevin, kanina mo pa hawak kamay ko ah?"

"ah eto ba?" at tinaas niya ang dalawang kamay namin.

"you gave it to me, wala ng bawian" with a huge smile. ano ba problema neto?

"look" sabi niya, napaWOW ako sa mga nakikita ko, napapalibutan kami ng iba't ibang paru paro. kahit anak mayaman ako ngayon lang ako nakapunta sa ganitong lugar, usually kasi kapag family trip at barkada puro beach at sometimes adventure ang trip. may isang paru parong dumapo sa ilong ko.

"wait,just hang on. i'll take you a picture" napansin kong may nagabot ng camera sa kanya. and he took me a pictures, siguro nasa limang shots yun. agad naman lumipad yung paru paro nung gumalaw ako. ang ganda ng paligid, ang ganda sa mata, parang mga nakatira dito mga diwata

His Substantial DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon