chapter 23

111 7 0
                                    

TP Pov

nagsimula ng ayusan si Pauie para sa engagement party nila ni Kevin ng mga make up artists na hinired pa ng ama para sakanya, mamaya itatanong niya kay kevin kung saan niya nakuha ang pilat sa mukha niya. siya ba ang batang tumulong sakanya? Hindi niya alam kung bakit kailangan pa niyang alamin ang mga bagay na yun, dahil simula noong niligtas siya ng isang kambal inakala niyang si Klein iyon. Kaya buong buhay niya gusto niyang makasama si klein dahil pinaramdam niya dito na kaya siyang ipagtanggol sa kahit kanino at kahit anong bagay na makakasakit sakanya kahit na bakla pa ito.

pauie, ready ka na? tanong ng isang kaibigan niyang si ren. na naka silverlong gown

konting polish na lang sa make up ren, ang ganda mo naman jan sa suot mo. puri ni pauie s kaibigan.

syempre, pero teng you look stunning. sabi naman niya with her amazing voice.

oo a, wala naman panget satin dyosa kaya tayo hhahaha, nga pala nasan ung tatlo?

nasa kwarto pa sila alam mo naman mga yun matagal ayusan, madaming keme.

o baka naman talbugan niyo pa ko sa party ah.

no dear, marunong naman kami magparaya sayo this is your night pero wala naman tayong magagawa pinakamaganda naman ako sa inyo pagmamalaki ni shanny habang pumapasok sila sa silid kung asan sina Pauie and Ren. Nakasuot din sila ng long gown na iba iba ang kulay.They are look goddesses.

duh! manahimik ka nga shanny, magkape ka para tablan ng hiya. xaina

magtigil kayo, bibitayin na este! matatali na ang ating kaibigan kaya suportahan na natin. resz

mga sira ulo! salamat sa suporta niyong napakalaki, nakakatulong talaga kayo, mabuti talaga kayong mga kaibigan! pauie

madam ilalagay na po namin itong maliit na crown. ng magsalita ang nagaayos sakanya,  kumunot naman ang noo ni Pauie.

para saan yan? tanong niya.

pinapalagay po ng mommy niyo sagot ng make up artist.

kasi you're their princess that's why you have a crown. resz

Binibining Pilipinas lang ang peg? shanny

kung ano anong kalokohan ang ginagawa nila, okay para matapos na ilagay muna. nang matapos siyang ayusan ay binihisan na siya she's wearing a beige chiffon gown with V-shaped silver sequin accents and add those diamonds and gold accessories in her ears, neck and wrists. She look stunning. Nang pagkalabas niya sa isang kwarto kung saan siya na nagbihis halos mapanganga ang mga kaibigan niya sa pagtatransform niya. May igaganda pa pala siya, given na maganda na siya in her simple get up and natural beauty. Iba ang ganda ngayon ni Pauie, even though she will getting married to the man she doesn't know so much, she have the power to see other people what they called blooming bride.

i know maganda ako so stop staring me like ngayon niyo lang ako nakitang nakaayos.

hindi teng, iba ang ganda mo ngayon, hindi na talaga lugi sayo si Kevin. ren

so ano pinipin out mo karen diez? pauie

maganda ka ngayon pauie yun lang yun, shanny at sabay sabay na tumawa ang mga kaibigan niya. siya naman ay di na pinansin ang sinabi ng kaibigan. ilang sandali lang may kumatok sa pintuan ng kwarto. ng pagkabukas ng pintuan, ang ama niya ang pumasok.

dad! tawag ni pauie

hello po tito bati ng mga kaibigan niya sa ama ng kaibigan at nagbeso beso.

you look all gorgeous lovely ladies. ang sabi naman ng ama sa mga kaibigan niya.at nang makita siya ng ama, abot hanggang tenga ang ngiti sa kanya ng kanyang ama.

you look exquisite my princess, you are my expensive and priceless treasure. at hinagkan siya ng ama at hinalikan sa noo.

thank you dad.

the party will start in a few minutes, we need to go in the pool area. ang sabi ng ama ni pauie.

yes, tito we will go there na po. ren

at pumunta na sila sa pool area sa 12th floor ng hotel kung saan idaraos ang engagement party nila pauie. ang pool area ay maasabing inayusan talaga ng maigi at pinagkagastusan. halos mga businessman ang mga bisita aside sa mga media at mga kamaganak nila Pauie at Kevin, syempre hindi mawawala ang mga kaibigan nila. pababa pa lang sila mula sa 28th floor kung saan sila nanggaling kanina at ramdam na ang kaba sa dibdib ni Pauie. rinig na niya ang kabog na kanyang dibdib. Nakacross arm siya sa kanyang ama, at sakanya lang siya kumukuha ng lakas. dapat hindi niya maramdaman ang mga bagay na to, pero parang excited siyang makita si kevin. nang makarating na sila sa pool area, agad naman sinara ang pintuan doon sign na maguumpisa na ang party, iniwan na rin siya ng kanyang daddy at pumwesto na siya sa gitna ng pintuan. ilang sandali pa ang hinintay niya ng buksan ang pintuan sa kung saan siya papasok, habang unti-unting bumubukas ang pintuan ay lalong kumakabog ang pintig ng puso niya. Nang mabuksan na ng tuluyan ang entrance door nakita niya lahat ng mga mata nakatingin sakanya at nakangiti lalo niyang naramdaman ang tense lalo na ng magplay ang kanta, at nakikita ko ang mga pictures nung bata pa ko. Tumingin ako sa harapan nakita ko si kevin na naghihintay sa dulo at nakasuot ng americana. Nakangiti at nakatingin sakin. Napalunok ako sa biglaang naramdaman ko, the way he stare at me, the way he smile at me, gawd! they make me shiver.

*laters

His Substantial DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon