Chapter 12:Mr.Forever and Ms.Eternity

20 2 0
                                    

(Pauline's POV)

Papunta na ako ngayon sa school..And this time, hindi na ako late..Maaga kaya akong gumising..Pagpasok ko sa school maraming tao ang naka-pila..Kaya nagtanong ako dun..

"Bakit ba kayo nakapila?"tanong ko kay Camille..Classmate ko kasi siya eh..

"Hindi mo ba alam na merong search for Mr.Forever and Ms.Eternity?"sabi niya sakin habang tinuturo ang isang banner kung saan may nakasulat na "Search for Mr.Forever and Ms.Eternity"..

"Talaga?So kailangan mong mag-audition?"tanong ko ulit..Gusto ko sanang sumali pero mukhang ang haba ng pila..

"Well, yes..Pero may pipiliin ang school na apat na babae at apat na lalaki para sumali..At hindi mo na kailangan pang mag-audition.."sabi niya..

"Ahh..Sige, see you later.."sagot ko at aalis na sana ako pero may tinanong na naman siya sakin..

"Hindi ka ba mag-aaudition?"tanong niya habang nakapamewang..

"Nah..Hassle lang yan.."sagot ko sakanya at nagpatuloy na ako sa paglakad..

Wala kaming class dahil sa audition kaya pumunta na ako sa BlueRange room..At ang tao dito ay si Ed franz lang..Whuttt??Kaming dalawa lang ang tao dito?

"Hi Pauline.."sabi niya sakin habang naka-ngiti..

"Hi Ed franz.."sagot ko at umupo ako sa tabi niya..Hindi uso sakin ang shy shy..

"Kamusta na pala kayo ni Kristia?"tanong ko sakanya..

"Ahh wala na kami.."sagot niya na parang wala lang..Oh oh..Wrong move..

"Talaga!?I mean, bakit naman?"tanong ko sakanya..Buti nalang at napigilan ko ang happiness ko..

"Hindi ko naman siya minahal eh.."sagot niya na mas lalong napapangiti ako..Pero hindi ko pinapakita..

"Ahh..Bakit?"tanong ko ulit..Curiosity kills kaya..

"May mahal na kasi akong iba eh.."at bigla nalang akong nalungkot sa sinabi niya..Kaya pala..

"Sino naman?"tanong ko sakanya habang pinipigilan ang sad voice ko..

"Basta..Ang ganda niya at mabait siya..Matalino din..Matagal ko na siyang mahal eh..Kilala mo nga siya eh..At 3rd year din siya.."sabi niya habang naka-ngiti..Mukhang mahal na mahal niya nga ito eh..Pero kung saan siya masaya..Dun din ako masaya..

"Ahh ba--"hindi ko na natapos ang sasabihin ko kasi pumasok na silang lahat..Sina Kuya Vince Loie at Kuya Howard..Nakasunod naman sina Ate Abegail at Kuya Nicco..At si Kuya Miguel na kinukulit si Ate Lyka..At si Joyce na nagtetext kasama si Alexis at Blessie..

"Uyy Ed franz.Narinig kong break na daw kayo ni Kristia."sabi sakanya ni Kuya Vince Loie habang naka-akbay sa kanya..

The Love StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon