(Pauline's POV)
Nasan na ba si Ate Abegail?Kanina pa namin siya hinahanap pero wala kaming makita..At malapit ng matapos ang break namin..
"Pauline!!Ate Lyka!!"narinig kong sigaw ni Blessie at Joyce..Nandito kami ni Ate Lyka sa canteen at nagtatanong kung nakita ba nila si Ate Abegail..At sabi ng cashier kanina, bumili daw si Ate Abegail ng strawberry shortcake at gatorade..
"Nahanap niyo na ba si Abegail?"bungad sa kanila ni Ate Lyka..Alam kong nag-aalala na siya..
"Hindi p-pero *hingal* nakita n-namin *hingal* toh.."sabi ni Joyce habang hinihingal sabay taas ng plastic na may lamang strawberry shortcake at gatorade..
"Saan niyo yan nakita?"tanong ko naman sa kanila..
"Nakita namin toh sa parking lot ng school..Eto din.."sagot ni Blessie at tinaas ang isa niyang kamay na may hawak na heels..
"Kay Ate yan.."sabi ko kasi ako ang nagtago niyan kahapon..At galing din yan sa shop ko..
"So ibig sabihin nito..Umalis siya?Bakit naman siya aalis eh hindi pa naman tapos?"tanong ni Ate Lyka kaya bigla kaming napa-isip..
"Baka may nangyaring masama sa kanya..Omg..Nag-aalala na talaga ako.."sabi ni Ate Lyka kaya napatingin kaming lahat sakanya..
"Tawagan kaya natin?"biglang sabi ni Blessie kaya nagulat kami..
"Teka, hindi ko yun naisip ha?"sabi ni Ate Lyka kaya napa-face palm kaming lahat..
"Bilis..Tawagan mo si Ate Abegail.."sabay naming sabi..
"Okay..Chill.."sagot ni Ate Lyka at nagsimula ng magdial..
"Naka-off yung cellphone niya.."sabi ulit ni Ate Lyka at nilagay niya pabalik sa bulsa niya yung cellphone niya..
"What!?Eh pano siya natin hahanapin ngayon!?"sabay ulit naming sabi..
"Candidates, please return to your post..We will start the awarding.."
Sabi yun ng host mula sa speaker dito sa hall..Oh no..
..
.
.
.
Wala na kaming ibang choice kundi bumalik dahil madi-disqualified kami kung hindi kami bumalik..Kasali kami sa top 5 at buti nalang nandito si Blessie..Sinuot niya yung cocktail dress ni Ate Abegail at yung heels niya..At naka-shades din siya, kaya hindi mo malalaman na si Blessie yan..
"Our 4th runner-up is none other than, Candidate number 5!!Miss Camille Santiago!!"sabi ng host kaya pumunta na si Camille sa gitna at sinuotan siya ng korona at sash..At binigyan siya ni Dave ng bouquet ng bulaklak..4th runner-up din kasi si Dave sa Mr. Forever..Kung sino ang 1st, 2nd at etc na Mr.Forever sila ang magbibigay sa Ms.Eternity..
BINABASA MO ANG
The Love Stories
Novela JuvenilLove has many sides..Bad sides and Good sides..What will you choose?? 4 different love stories, but only one story..Gaano ba ka importante ang friendship kung wala namang trust?