(JANE'S POV)
Pauwi na ako ngayon dahil kinansel ni Ron ang mga appointments niya for this day. Hindi nanaman daw kasi maayos ang pakiramdam niya.
"Ms. Janalyne!" may narinig akong tumawag sakin.
"Out mo na? ang aga pa ah?" sabi ni Joseph.
"May sakit kasi si Ro- I mean si Sir Ron kaya napa-aga ang uwi ko. Eh, kayo ba? Di pa kayo tapos?"
"Hindi pa eh. Pero malapit na, tatapusin nalang tong final document para sa isa-sign ng mga investors. May gagawin ka ba mamaya? Gusto mo sumama samin? Birthday kasi ni Lea." Tanong niya.
"Ehem." Lumingon kaming dalawa sa direksyon ng boses.
"Oh, Sir. Ok na po ba ang pakiramdam niyo?" tanong ni Joseph.
"Hmm. I'm fine, thank you." Tumingin siya sakin. "Where are you guys going?"
"Birthday po kasi ni Lea, Sir kaya inimbitahan namin si Ms. Janalyne sa party niya. Sabay nalang po kaming dalawa dahil nauna na po yung ibang may day-off ngayon."
Tumaas ang kilay ni Ron at tumingin sa akin.
"Really? Then I assume that she's REALLY safe with you." Madiin niyang sabi kay Joseph ngunit sakin naman ang mga mata nito.
Nagkatitigan kami ng masin-sinan pero agad ko din namang binawi ito dahil naka-tingin si Joseph sa amin.
"Take care." Sabi niya bago umalis.
Nang matapos na nga si Joseph sa ginagawa niya, nagtime-out na kami sa DTR.
Nang huminto ang sasakyan, nasa harap namin ang isang bar na may nakapaskil na "Kish City Bar."Pamilyar tong bar nato dahil dito ko madalas sunduin si Jasper.
"Let's go?" Binuksan ni Joseph ang pintuan at inalalayan akong lumabas.
Nang makapasok, hindi pa masyadong marami ang tao at wala pang masyadong sumasayaw sa dance floor.
"Ms. Janalyne! Dito!"
Natanaw ko sa malayo sina Lea at iba ko pang katrabaho sa isang table na nag-uusap.Lumapit kami para makisalo.
"Happy Birthday Lea! Sorry kung late kami ha? May tinapos pa kasi si Joseph sa office." Sabi ko kay Lea."Ano ka ba. Anong late? Ang aga pa kaya! Hahaha. Tara, upo tayo dito."
Inalok nila kami ng upuan.Pito palang kaming lahat, di ko alam kung may dadating pa ba o kami kami lang.
"So, kamusta na kayo ng boyfriend mo Lei? Pupunta ba siya ngayon?" Tanong ng isang katrabaho na hindi ko matandaan ang pangalan.
"Ewan ko nga dun. Hanggang ngayon hindi parin naggre-greet sakin. Madalas na nga lang siya mag-text sakin eh. Nakaka-tampo na."
"Eh baka naman kasi dahil wala ka ng oras sa kanya? Alam mo naman ang mga lalake, ayaw ng binabalewala." Sabi ko sa kanya.
"Hmmp."
Hindi tumagal ay unti-unti nang nagiging wild ang mga tao sa loob.
Lasing na rin ang iba sa amin pero ako tipsy lang. Ayaw kong umuwi kay Sean ng "i-just-got-drunk-baby" ang itsura.Mas lalong lumakas ang music at mas lalong rumami ang mga taong sumasayaw.
"C'MON JANALYNE! THE PARTY'S AT ITS PEAK! LET'S DANCE! WOOO!!"
Hinihila ako ni Lea sa dance floor kaya sumama nalang ako.Might as well enjoy this night.
Sumayaw-sayaw kaming magkaka-ibigan sa gitna. Nawawala narin ako sa sarili ko dahil sa binibigay nilang drinks sa akin.
Habang nagsasayaw, hindi ko alam pero pakiramdam ko may tumitingin sa akin. Nilibot ko ang tingin ko sa paligid pero wala akong nakita.
Bumaba ako sa dancefloor para magpa-hinga. Tsk. My head is spinning.
"Want some?" Sabi ng isang lalakeng may hawak ng baso ng tubig.
"Thanks." Ininom ko ito pero kaunti lang ang natulong nito sakin. Umiikot padin ang paligid.
Umupo siya sa tabi ko.
"So, do you have any companion?"
"Uhh, andito mga katrabaho ko pero sumasayaw sila." Nagswa-sway na ang ulo ko at pagewang-gewang ang katawan ko sa upuan.
Imaginatiom ko lang ba yun o nag-smirk talaga siya? Uhh.Naramdaman ko ang kamay niya na inakbayan ako para hawakan sa balikat at mas dumikit.
"Are you okay?" Tanong niya sakin.Hindi na ako komprtable sa pagkaka-hawak niya sakin kaya sinusubukan kong kumawala sa akbay niya.
"Yes. Can you please let me go? I don't even know who you are." Sabi ko sa matigas na tono.
"Then let's get to know each other, miss beautiful." Bulong niya sa tenga ko.
Bumaba ang kamay niya sa bewang ko at bahagyang pinisil ito.
"Let me go or I'll scream!" Pilit ko paring kinakawala ang sarili ko sa hawak niya pero malakas ito.
"Just one night miss, you're one hell of a catch." Nagtaasan lahat ng balahibo ko sa katawan pagka-rinig nun.
Hinila niya ako sa may corner ng bar na kung saan walang masyadong tao.
"They won't hear you here. We'll have our little privacy, baby."
Ina-amoy niya ang leeg ko at dinidikit pa lalo ang katawan niya sakin. May na-feel akong matigas sa baba kaya mas lalo akong kinabahan."HELP! HELP ME PLEASE!!!" sigaw ko sa mga taong sumasayaw sa malayo pero walang nakarinig sa akin.
Please, just somebody help me. Anybody.
"YOU SON OF A B*TCH!" May humila sa lalakeng yun mula sa akin and the next thing I knew nasa sahig na siya.
"I'M GONNA KILL YOU ASSH*LE! GET YOUR DIRTY HANDS OFF HER MOTHERF*CKER! YOU BULLSH*T!"
Tinadtad niya ito ng suntok sa mukha hanggang sa dumura na ito ng dugo. Nagsisigawan na ang mga tao sa bar dahil sa gulo.
"RON?! TAMA NA!" sigaw ko sa kanila.
Parang wala siyang narinig at tinuloy parin ang pagbubugbog sa lalake. Hanggang sa dumating na ang mga bouncer at pinigilan ang dalawa."OH MY GOD, IAN!" Sumugod si si Lea sa lalake.
"What happened to you?!! Who did this?!" Kinakarga na siya ng mga bouncer dahil bugbog sarado na ang mukha at katawan nito."A-are you okay? Did he hurt you?" Himawakan ni Ron ang pisngi at mga braso ko para tingnan kung may pasa o sugat.
"I-i-i'm fine."
"YOU!" Napalingon kaming dalawa kay Lea na dinuduro ako."Kasalanan mo to eh. You just destroyed my party! You seduced my boyfriend, you sl*t!"
"Watch your words Lea!" Sigaw ni Ron.
"S-sir? P-pero siya ang may kasalanan nito sir! Bakit niyo siya kinakampihan? Siya ang dahilan kung bakit hindi na nagpaparamdam si Ian sa akin! "
"No Lea, it's his fault! Hindi mo ba nakita?! Binastos ng g*gng yun si Jane! "Nagulat ang lahat sa outburst ni Ron. Pulang-pula na ang kanyang mukha sa galit.
"Let's get outta here." Mahigpit niyang hinawakan ang kamay ko at hinila ako palabas ng bar ng iniiwan ang mga tao na gulat sa mga nangyari.
Diko alam kung saan niya ako dadalhin pero wala akong lakas ng loob para magtanong.
Huminto kami sa isang building at pumasok sa loob. Umupo kami sa kama para magpa-kalma."You're hurt."
"I don't care."
Tatayo sana ako para kumuha ng first-aid kit nang pigilan niya ako."I'm sorry." Sabi ko.
"Sorry for what?"
"For causing you trouble.""You shouldn't have joined the party! Wha-what if I wasn't there?!"
"Kaya ko naman ang sarili ko." Nakayuko kong sabi"Kung ikaw kaya ng sarili mo ako hindi!"
Naguluhan ako sa sinabi niya."Hindi kakayanin ng sarili ko kung may mangyayaring masama sayo." Pabulong niyang sabi pero rinig na rinig ng dalawang tenga ko.
BINABASA MO ANG
Sikreto Ng Katotohanan
Random"May mga bagay na kahit naiintindihan mo ang dahilan, hindi mo parin maiiwasan na masaktan." ~c~