Kabanata 8

9 0 0
                                    


(JANE'S POV)

"Didn't I told you that I don't want to see their faces again?!" Sigaw ni Ron pagpasok ko palang ng opisina niya.

"Yes Sir."
"Then what is this?!" Tinapon niya ang papel na nakasulat ng schedule ng appointments niya ngayong araw sa harapan ko.

"Ron, pagbigyan po natin sila. Hindi din naman po talaga alam ng secretary yung rason kaya nagka-salisihan sila ng boss niya. I reallt think na sayang po ang opportunity kung i-ignore lang natin sila."

"I DON'T CARE!" Nagulat ako sa sigaw niya sakin. It's too much.
"Look Jane, I'm sorry-" Sobra na ang pride niya.

"Attend it or I'm resigning." Nakatingin ako sa sahig dahil ayaw kong makita niyang nasasaktan ako sa mga pinagagawa niya.


Katahimikan.

"Are you threatening me?" Kunot noo niyang tanong.

"No Ron. Ako rin naman ang may kasalanan kung bakit sila andito kaya aalis nalang ako. I'm sorry kung pinipilit kong ibalik ang mga bagay na ayaw mo nang balikan sa nakaraan." Pinipigilan ko lang talagang tumulo ang luha ko sa harapan niya dahil baka isipin niyang mahina ako.

Lumabas ako ng opisina niya kahit na tinatawag niya pa ako.

(RON'S POV)

Is she nuts?
Why would she even risk her job with just that f*cking appointment?

Sinundan ko siya sa labas para kausapin.
Naabutan ko silang nagkukumpulan sa cubicle.

"Ma'am Jane! Bakit po kayo magre-resign? May nangyari po ba?" Tanong ni Joseph.


"No one's leaving."

Lumingon lahat sa akin, pati na rin sita.

"Sir Ron!" Sabi ni Lea pero nakatingin lang ako kay Jane.
"May I have a word with you?" Naglabanan muna kami ng tingin bago niya binitawan ang mga gamit niya at pumasok sa opisina ko.


"Don't worry. Hindi ko sasabihin sa kanila ang dahilan kung bakit--"

"No, it's fine. I've decided to hear them out." Sabi ko sa kanya.
"Wag na. Baka napipilitan ka lang." Nag-pout siya na parang bata.

"Hindi nga. Let's go, 9:00 na."


~meeting~

(JANE'S POV)

"We would like to apologize for the trouble we've caused last time to you and your secretary." Sabi ni Mr. Ocampo.

Walang emosyon ang pinapakita ni Ron. Siniko ko siya kaya napalingon ito sa akin. Nilakihan ko siya ng mata at agad din niya naman itong naintindihan.

"It's alright, nangyari na. Can we go straight to our agenda?" Masungit nitong saad.

"Actually, we are planning to create another branch of our business at abroad. We tried our best to look for good enterprise that is suitable for the extension, but found out that your company is the only company willing to ship their materials abroad."

Ahh, kaya niya pala kinancel yung meeting.

"So we decided to invest to your company for the new branch in Singapore if only you will approve it." Ngumiti sa amin si Mr. Ocampo.


~~~

Andito kami sa Jollibee ngayon para mag-celebrate sa success ng investment ni Ron.

Sikreto Ng Katotohanan Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon