Kanina pa nagdedebate ang clan council. Gusto ng mainis ni Prema. Ayaw niya mang makinig ay imposible iyon. Nasa mismong silid siya kasama ng mga ito. Malaki at maluwang ang silid. Gawa sa kahoy na sobrang kintab ang sahig at ang dingding ay yari sa pinaghalong kawayan at semento. Rectangular ang silid, lahat ay nakaupo sa sahig crosslegged. Line up on both sids are the 12 council members. May ibang tao din na naroroon pero hindi niya alam kung ano ang papel ng mga ito doon.
Nagsisimula ang diskusyon kaninang papasikat pa lang ang araw. Ngayon ay tirik na tirik na ang araw pero wala pa ring napagkasunduan ang mga ito. Simple lang naman ang nais niya, ang payagan siyang manatili sa lugar ng mga ito. Kung hindi siya payagan eh di aalis siya. Simple! Pero mukhang kahit pangalan niya ay pinag-aawayan pa ng mga ito. Gusto ng tumayo ni Prema at sabihing ipatawag nalang siya kung makabuo na ang mga ito ng desisyon, pero gustuhin man niyang magsalita ay hindi niya magawa. Lagi nalang siyang pinandidilatan ni Java na nasa di kalayuan at laging nakabantay sa kanya. Kung hindi sana nito kinuha ang kanyang patalim ay baka kanina pa ito na bullseye. Muli ay napabuntonghininga si Prema. Kaysa naman maghintay ipinikit ni Prema ang kanyang mg mata and decided to rest for a while.
"Tulog na siya." Inform ni Java sa kanyang ama. Narinig iyon ng lahat kaya biglang natahimik ang mga ito.
"Good." Sa unang pagkakataon ay nagsalita ito. "Everyone out except the council and Java." Nang makaalis ang lahat ay muling nagsalita si Ixor. "Ang batang elfo ay kailangang manatili dito hanggat gusto niya bilang isang membro ng ating pamayanan." Anyong magsasalita ang isa sa mga council members ng itaas ni Ixor ang kamay para pigilan ito sa sasabihin sana. "It was not a request, it's an order. Not from me. But from the Lady of Lasang." Ang kaninang nakikitang pagtutol sa mga mukha ng council members ay himalang parang bulang naglaho.
Dahil sa pagpayag ng council na manatili siya sa III Clan kaya ngayon ay may maliit na siyang kubo sa paanan ng Mt. Bi. Dalawang araw ang ginugol ni Java sa pagbibigay sa kanya ng impormasyon sa clan nila. Boundaries, rules and the names of the XIII Clans and their chieftain. Ang labing tatlong clan ay matiwasay na naninirahan sa Ghenzi. And contrary to what she believe, moderno na ang Ghenzi. They are not hunting food anymore. They grow their own food. Hunting is just a form of entertainment for them. Gustong mapahiya si Prema ng malaman niya ito. Mabuti nalang at nangangailangan ang mga ito ng karagdagang mandirigma.
Kaya heto siya ngayon on training. Ang paraan sa pakikipaglaban sa mga taga Ghenzi ay kakaiba sa natutunan ni Prema lalo na ang swords fighting. Hindi pa nakatagpo si Prema ng isang swordsman na kagaya ng nakikita niya ngayon sa kanyang harapan.
Parang gustong pumalakpak ni Prema ng sa wakas ay matapos ang labanan. Ang dalawang naglalaban ay bumalik sa kinaroroonan ng mga ito. Ang isa ay nasa mismong tabi ni Prema. Muli ay nakaramdam siya ng pagka awkward. Halos umabot lang sa kilikili niya ang katabi. She is probably only 8 yrs old. Ang batang lalaking kalaban nito kanina ay nasa pitong taong gulang lang na mas maliit pa dito.
Though hindi siya ang pinakamatanda doon, nasisigurado niya na siya ang pinakamahina sa mga naroroon.Her name was called kaya naglakad si Prema sa gitna habang hawak sa kamay ang ibinigay sa kanya kanina na sword. Nasa isang malaking backyard sila. There are atleast 30 children in the backyard all in training. Ang kanilang training master ay si Xonia. A petite woman with a golden brown skin and a lithe body. She was wearing a tight pants and a sleeveless brown shirt.
"Attack me." Awtorisadong utos nito sa kanya.
Walang dahilan para magpaligoy-ligoy si Prema. Halata naman sa nakita niya kanina na magaling itong instructor kaya she uses a direct attack. At gaya ng inaasahan niya madali siya nitong na sangga.
"A predictable attack have predictable outcome student. Again."
Muli ay sumugod si Prema pero hindi pa man siya nakadalawang hataw ay tumilapon na ang kanyang sandata, basag pa ang kanyang panga. Imbes na magalit at mapahiya lalong naging mas determinado si Prema na matuto.
Simula sa araw na iyon ay naging puspusan ang kanyang pagtitraining. She learned the mastery of strategy and timing. How to strike quickly with the combined forces with your legs, hands and your body. How to strike with speed and power. The importance of timing and rhythm. Flexibility and lastly balance.
Sa loob ng apat na taon ay saka natapos ang pagsasanay ni Prema. She become a She-warrior in the III Clan. She fought for the clan and in return umaani siya ng respeto at katanyagan hindi lang sa Ghenzi kundi pati na sa ibang continent. Naging matalik na kaibigan din niya si Java. Palagi itong tumutulong sa kanya. Para sa kanya ay hindi lang ito isang kaibigan kundi parang kapatid na rin. Ito lang ang tanging nagbibigay ngiti sa kanyang mga labi.
"Hey green eyes!" Tawag ni Java ng minsang may ipinapadalang mensahe si Master Xonia sa chieftain.
"Tigilan mo ako Java." Wala sa mood na sabi niya dito. Nanakit ang buo niyang katawan sa pag-eensayo. Gutom na siya kanina pa pero heto imbes na kumain ay nautusan pa siya. Pag natapos ang tanghalian at hindi pa siya makakabalik ay hindi na siya makakain pa dahil magsisimula na naman ang training niya. Tapos ito ang sarap ng buhay at mukhang busog na busog ang hitsura.
"O, bakit wala ka sa mood, pinakain ka na naman ba ng lupa ni Master Xonia?" Tukso pa nito.
Walang salitang nagpatuloy siya sa paglakad. Kung kakausapin niya ito mas lalo siyang matatagalan. Nang maibigay ang mensahi kay Master Ixor ay mabilis na umalis si Prema. Habang nasa daan ay nakasalubong na naman niyang muli si Java.
Ang kulit ng isang ito! Himutok ni Prema. Kakalagpas niya lang dito ng may kung anong malambot na tumama sa kanyang ulo. Nang lingunin niya ay isang bagay iyon na nakabalot sa dahon. Kaya pinulot niya at binuksan, sa loob nito ay mayroong tatlong mainit-init pa na kamote. Naiinis man ay naintig naman ang damdamin ni Prema sa ginawa ng binata. "Salamat!" Malakas na sigaw niya kahit hindi nakikita ang binata. Alam niyang nasa malapit lang ito. Masayang nagpatuloy sa paglalakad si Prema habang kumakain ng kamote.
Masaya at kontento na sa kanyang buhay si Prema pero may isang bagay na hindi niya napaghandaan. Ang tanging kalaban ng Ghenzi ay ang mga taga Plains. They are another tribe. Kahit kailan ay hindi magkasundo ang taga Ghenzi at Plains dahil na rin sa walang katapusang pag aagawan ng lupain.
Ilang taon simula ng maging isang She-warrior siya ay sumama siya sa mga kagaya niyang Ghezi warrior. At kasama ang iba pang warriors sa 13 Clans they battled the Plain warriors. Ang hidwaan sa borders ay umabot ng maraming taon bago sa wakas ay nagkasundo ang dalawang territory na itigil ang pang-aakin ng lupain. Pagkatapos ng peace talk ay masayang umuwi ang mga Ghenzi warrior. Maliban sa mangilan-ngilang naiwan na kailangang magbantay sa lupain.
Sinalubong sila ng buong Clan sa kanilang pagdating. May malaking salo-salo na nangyari at kasayahan. Pero dumeretso si Prema sa bahay ng kanilang chieftain.
Isang matandang lalaki ang nakita niyang nakaupo sa sahig. At mukhang may hinihintay ito. Bago pumasok si Prema ay tinanggal muna niya ang kanyang sapatos at sandata. Yumukod si Prema bilang pagbati. "Master Java."
*Note*
I will be posting new chapters on Windsday!
If you like what you read please vote! If you want some more please share! Lol! And if you leave a comment I will grant you a boon! Ta ta for now!
BINABASA MO ANG
ViticiPrema *Elemental Mage Prequel*
FantasyA wonderer with no family, allegiance and loyalty. As a young child, she was left in the world of human. After the First War there was chaos in the Empire of Quoria. Without an Empress to rule it leaves the empire vulnerable. Her father left her...