Twelve

Papalabas pa lang ni Prema sa pintuang bakal but the crowd are already in high spirit! The noise was deafening. Sa gitna ng malaking arena ay nakatayo ang siyam na manlalaro. Two werewolf, three wereleopard, four Krug. Nakahinga ng maluwag si Prema, dahil walang weredragon doon. As much as possible ayaw niyang makalaban ang isang weredragon, not because she's afraid she might lose but because she wants to leave this place after the fight and a dead dragon might make things complicated. Dahil hindi siya nakasisigurado na hindi sila tatambangan. Dragons are very, very proud creatures.

The speaker walk in but keep a good distance from them.  Natakot siguro na sunggaban ng Krug. Even the Were are keeping their distance.

Prema stand still and waited for the word. Ang tanging nakikita ng mga manunuod sa kanya ay bibig dahil natatakpan ang kanyang ulo ng hood. She never remove it from her head.

She heard the speaker said that the only rule for the fight is never leave your opponent in the arena alive.  Stacks of weapon are on both sides of the arena which can be used by the fighters or a fighter can choose to use her/his own weapon. 

Good.  She never wanted to use her weapons , it's hard cleaning the blood out of the metal.  Plus the fact that she is fighting Krug.  Ew!  You never know what's in those beast blood. 

Dahil nauna ang mga makakalaban niya kaya they have the first choice of weapons, napatingin si Prema sa mga natitira. A club, an axe, a bow with a full stack of arrows (tumaas ang kilay ni Prema dito), and two scimitar swords.  Though mas maliit iyon kumpara sa kanya.  Napangiti si Prema and pick it up.  Mas magaan din iyon, but sharp.

They left me with almost nothing to choose from but they didn't know that they left me the best weapons at my disposal. 

Well, what they didn't know wont hurt them or------kill them!

When the word was given, she moved.  Ang una niya pinunterya ay ang dalawang werewolf. Of all nine she knew that the two poses more threat than the others.  Wolves are known to be able to communicate with their minds.  Bago pa man makabuo ng strategy ang dalawa uunahan na niya. 

Werewolves are fast.  But no matter, with years of training and fighting they are no match for her, she is faster.  Every swing of her blades is a killing blow.  When she skidded to a halt, dust surrounds her.  The werewolves are down.  A cut throat and a huge wounds in the abdomen, guts falling out. 

Wereleopards let out a growl, enrage.  At ang mga Krug, gaya ng inaasahan niya, nagdadalawang isip ang mga ito na labanan siya o kainin ang dalawang patay na werewolf.   Pero mas nanaig ang tawag ng laman sa mga ito dahil nag-uunahan ang apat na Krug sa dalawang werewolf, shoving each other.  Baka nga hindi na niya kailangang labanan ang mga ito, baka magpatayan pa ang apat dahil sa pagkain.  Parang gustong maawa si Prema sa kinahinatnan ng dalawang werewolf.

"Mindless beast!" Disgusted, the wereleopard spit on the ground.

Hindi nagsalita si Prema pero hinarap ang tatlo.  Ang nagsalita na leopard ay katamtaman lang ang taas pero ito ang may pinakamalaking katawan and was holding a battleaxe.  Ang pangalawa at pangatlo ay halos magkapareha lang ng build and was both holding a sword.

They fight.

It didn't last long.  All might be fast and strong but had they fought together they might had a chance in wounding her.  Pero dahil ang tatlo ay iniisip lang ang kanya-kanyang katanyagan kaya all three fought with one intention in mind.  Whoever kill her first, will have glory.  It was a scattered attack.