CHAPTER NINE

26 2 0
                                    


Lara's POV

Lumabas ako ng kwarto dahil gusto kong magtimpla nga tsa-a, hindi kasi ako mkatulog dahil pakiramdam ko ay punong-puno ang tyan. Na paramo kasi ang kain ko kanina. Dumiretso na ako sa kusina upang magtimpla nang mapansin ko si Dominic na nakaupo Sa may terrace na nakatingin Sa kalangitan. Hindi parin mawala as isip ko ang kalungkutan as mga mata nya kanina.

He should be happy because he is the class top 1. Being on the top isn't easy, I can't imagine the hardships that he'd been through just to be on top, but now that he got it, dapat masaya  na sya. I can sense na there's a deeper reason about that and I am willing to know it, maybe I could help him.

Nagpasya akong i-gawa narin ito Ng tsa-a.

"Dom, hindi ka rin makatulog?" Tanong ko as kanya sabay abot ng isang mainit na tsa-a at agad naman niya itong tinanggap.

"Salamat..." Kinuha niya ito at ipinatong as maliit na Mesa na naroroon. "Oo eh, medyo naparami kasi Ng kain kanina, kaya naisipan kong umupo muna dito at magpahangin."


"Ako rin eh! Ang sarap kasi Ng mga dala mong pagkain, lalo na't Libre! Na tawa naman ito sasinabi ko.

"Ika nga no Bryan, mas masarap ung Libre!" at nagtawanan kami.

"Ayun nga at tulog na tulog na ung loko, nka taas pa ang dalawa ng kamay!"

"Oo nga sinilip ko nga rin."

Katahimikan.

"Ang ga Ganda Ng mga bitin no?" Basag ko sa katahimikan na namagitan sa aming dalawa." Ung as may bandang kanan Sobrang makinang! Si mommy siguro yan, nakatingin Sa amin."


"Talaga? Paano mo naman nasabi yun?" Tanong neto habang makati gala parin.


"Yan kasi ang Sabi ni yaya sa amin dati, Sa tuwing umiiyak ako dahil namimiss ko si mommy. Sabi nya da Amin ni kuya, kapag nalulungkot daw kami at namimiss namin si mommy, tumingin lang daw kami as langit at ganap in ang pinaka makinang na bituin, tapos pwedi na daw namin kausapin si mommy."

"Miss na miss mo na siguro mommy mo noh?" Tanong nya as akin at bahagya akong tinignan.


"Of course! I was eight and kuya's thirteen when mommy died giving birth to Bryan. And after that si yaya at kuya nalang ang nag alaga sa amin. When my mother died, my father died with her. Yes, his physically here with us, we can see him, touch him, and sometimes talk to him but his heart, soul and mind is not anymore. Inuubos nya ang Oras nya Sa trabaho at pag iinom. He totally forgot tha he still have us, his children. Napapansin nya lang kami as tuwing may kasalanan kaming nagagawa. Lumaki nga si Bryan na si kuya na ang kinikilalang ama. Kaya nga siguro naging pas away ako noon kasi naghahanap ako Ng atensyon."

"Si Bryan naman ay halos hindi magsalita as tuwing kaharap namin si daddy kasi takot sya na magalit ito as kanya. Si kuya lang kasi ang na kasama niya habang lumalaki sya, si kuya umaattend Sa bawat PTA meetings nya, recognition at Kung ano-ano pa. Sometimes, I feel pitty for kuya. He never had a chance to play with friends and go out with them. Even courting girls just like other teen agers. He gives all his attention to us. All of his time he spent taking care of me and Bryan. And now that we are all grown up, we can stand on our own he has to take care of our company. Life was so hard for us, although people around us can't see it because of the luxury in life that our father gave us, still we are lack of parents love and attention. But I'm very thankful that I have my kuya and Bryan." I smiled bitterly at Dominic. He was patiently and attentively listening to my dramas.

"Enough with my dramas. I'm sorry about that, I just can't help getting emotional everytime I think about my life" I laughingly said.



"No, no, no, no! It's okey! Mabuti nga yun at mas nakilala pa kita Ng mabuti." Saad ni Dominic.

I smiled at him again and changed the topic. "So, I'm sure your parents are so proud of you right now. Tell me, when will the mighty Atty. Dante Alvarez be coming?"

He smiled at me and took a sip at his tea.

It took a while before he answered my question.


"They're not coming." He said without looking at me.

"Huh?" Kunot nuo kong tingin  Sa kanya. "You mean you haven't told them yet the good news?"

" I don't have to." Again he said without looking at me. "Wala rin naman silang pakialam Sa mga achievements ko eh."

I can feel the pain in every words that he said.


Mamaya ni ang katahimikan sa aming dalawa. Nakatingin ako as kanya at sya nama'y nakatingala parin as mga bituin.



"What do you mean Dom?" Basag ko Sa katahimikan " if you don't mind."



Humugot ito Ng malalim na hininga bago nagsalita "my life was just the same as yours Lar. Oo nandyan lang ang mommy't daddy ko pero hindi ko naman masyado ramdam ang pagmamahal nila, mas Ramdam ko pa ang pressure as mga expectations nila Sa akin."


Nakatingin na sya ngayon as akin at kitang-kita ko Kung gaano sya nasasaktan.


"People say I'm so lucky to be the only son of the famous and most well known lawyers in the country, but they are wrong. Si daddy, hindi nya Kailan man tinanong Kung ano ang gusto ko, palagi nalang ang gusto nya ang nasusunod. I can't remember a moment he told me that he's proud of me. Palagi nalang kulang ang mga achievements na ibinibigay ko Sa kanya. Si mommy naman hindi man lang ako kayang ipagtanggol Kay daddy."


"Then that day came where I was so tired of pleasing them, I followed what my heart and mind want. After my high school my father wanted me  to enter the law school, but I wanted to become a doctor not a lawyer. I stand for my decision and they got mad at me. He said that he will never be proud of me, nakinahihiya daw nya ako naging anak. And my mother, she was there crying and so scared that my father would hate her. So I left the house  and never came back."


"They still send me money because my mother said that's it's their obligation to support my needs until I finish my collage."he said.



"Wala na ba kayong connection hanggang ngayon?" I asked him.


"Wala na, Nung una tinatawagan ako ni mommy pero ngayon hindi na. Pinag awaken na siguro ni dad." He laugh bitterly.

"Don't you miss them?"


Matagal syang hindi nagsalita, then he look down and suddenly his shoulders where shaking, an I was shock to see he was crying so hard. I didn't know what to do, I just hug him so tight to comfort him and to him feel that everything will be alright.


"Only God knows how much I miss them and how much I wanted to see them."




•~~~~~~~~~•~~~~~~~~•~~~~~~~~•~~~~~~~~~~•




LIKE AND COMMENT PLEASE! THANK YOU!!!!

Mwah 😘😘😘

My Boardmate's Sister (Dongyan)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon