Lara'sGabi narin Ng dumating ako sa boarding house ni aling Ethel. Maggagabi narin kasi nang umalis ako sa hotel kanina. It's been 2 days since I left the mansion. Hindi narin si kuya nagpupupunta na sa condo nya ako tumira, pero hindi rin sya pumayag na hindi ko kunin ang pera na binibigay nya.
Agad na nalaglag ang aking mga balikat pagkababa ko Ng taxi, nang makita kong naka lock ang gate ni aling Ethel at Madilim pa sa loob Ng compound. Sa pagkaka alam ko ay sila aling Ethel lang ang maiiwan dito dahil bakasyon naman kaya lahat Ng borders nya ay nag si uwian sa kani kanilang pamilya.
"Hala! San naman kaya sila nagpunta? Siguro nagsimba lang, linggo rin naman kasi ngayon." Tanong at sagot ko sa sarili ko.
Umupo na lamang ako sa may gutter sa guild Ng bahay. Doon kami madalas tumambay ni Dominic kapag Hapon at kumakain Ng fishballs noong nandito kami.
Speaking off
I took my phone out from my pocket to see if there's a text from him. It's been four days and I have not receive any message from him. Hindi ko na nga sya kinontak o tinawagan man lang. Naiinis ako sa kanya, sobra!
Anu naman kaya akala nya sa akin? Papansinin nya lang Kung kailan nya gusto? Ni ho, ni ha, wala man lang. Bahala na sya sa buhay nya Kung anu man ang gawin nya!
But the other side if my mind was nervous and worried. What if something bad happened to him? Paano Kung naaksidente sya? Na coma? And worst, what if he's....... Dead?
I immediately shook my head and shrug off that thought in my mind.
Mas gugustuhin ko pang may masamang nang yari sa kanya, kesa naman ang ma tegi sya.
I took a deep breath.
I open my FB account to check my notifications and my news feeds.
I saw Bryan's message in my inbox. He's been calling me since last night and texting me a hundred times already asking me what happen and where I was. But I didn't answered any of it, I know he's worried, what I just don't know what to say. I don't know what to tell him. I don't want Bryan to hate dad too.
Hindi na nya dapat malaman pa ang nangyare. I asked kuya not tell him too and he promises me he won't.
I press reply and started typing.
Hi Bry! I'm sorry I've been very busy. I'm sorry i wasn't able to answer your calls, I left my phone inside my bag. I'm okey, I just need to here in Manila for work, you know.... I need to work, ayoko naman umasa lang Kay dad. Sorry hindi na kita na hintay, nagmamadali kasi ako. Don't worry about me Bry, just enjoy your vacation. I love you and I miss you kahit makulit ka. Haha.
I press the send button and put back my phone inside my pocket.
I wonder what took them so long, maybe they went to the mall after the mass to have dinner there. Pinasyal siguro ni aling Ethel ang mga anak nya, tutal bakasyon naman.
I patiently waited there.
After almost two hours of waiting a taxi stopped in front of me. I thought it was aling Ethel and the kids. But I was surprise when Dominic with a very red face went out of the taxi, susuray suray pa itong naglakad papunta sa akin.
I'm very sure he's drunk.
"Dom?!?" Bahagya akong napasigaw nang mapatid ito sa gutter, mabuti nalang at na sako ko ito. "What happened to you? Bakit ka lasing?"
Agad na nangunot ang nuo neto nang siguro ay mabosesan ako. "Mhine????" He immediately smiled. "W-whhhat are hyou d-dhoing here?"
He kissed my forehead. "Bhat dhi kha phumashok?"
"It lock, the gate is lock, kanina pa nga ako maghihintay Kay aling Ethel dito wala parin sila." I said and help him sit on the plant box. He's heavy and I can't support him to stand stil. "Ba't ka ba lasing?"
Pero imbes na sagutin ako ay ngumiti lamang ito. "Wala shila aling ethhhel d-dito, umuwi sha probhinsha!"
"What? Panu tayo makakapasok?" I frustratedly asked. I'm so tired and I really need a sleep.
"Shushi!"
"Shushi? Anu naman gagawin natin sa shushi? Ano ba Dom umayos ka! Hindi kita kaya!" Napapapadyak kong sagot.
"Diiiii. Shu-shi. Shushi! Gamitan natin Ng shushi!"
"Susi ba kamo?"
"Tompahhhhk!"
"Ohhh. Wala nga tayong susi."
Tumawa naman ito at ipinatong ang kamay sa bulsa nang pantalon nya at doon ay may dinukot. "Here." Abot nya sa akin Ng susi.
Kinuha ko naman iyon at tinignan. "Eeeee. Sa sasakyan mo'to eh!"
"Huh? Ai, oo nga!" Tumawa muna ito, at saka dumukot ulit sa bulsa. "Shorry bhabe! Eto na talaga."
Kinuha ko naman ang susing inabot nya sa akin at sinubukang Buksan ang gate. Lacking pasasalamat ko naman nang mabuksan iyon.
Kinuha ko ang mga bagahe ko at inuna itong I pasok sa loob, tapos binalikan ko ito at inakay narin papasok sa loob. Sag lit ko muna itong pina upo sa hagdan upang maisara ko yung gate.
Tinulungan ko naman itong maka akyat sa hagdan. "Aray naman Dom, masyado kang mabigat."
Ngumiti naman ito at hinalikan lamang ako sa tuktuk Ng aking ulo. "I'm sorry bhabe."
Napailing nalamang ako at itinuloy ang pag akyat sa kanya sa itaas. Agad ko itong upo adik sa kwarto nya at pinaupo sa Kama. Hapong hapo naman akong napatingin sa kanya.
"What happened to you Dom? I've been calling and texting you for the last four day and I got no reply. No sign of you. Hindi ka nagparamdam, then madadatnan nalang kitang ganyan? Lasing na lasing? What got in to you? Hindi naman ganyan ang Dominic na nakilala ko Nung mga nakaraang buwan ah? Ano-" I was cut off when he laugh so loud and louder until it turned in to a smile.
"You should congratulate me babe, finally my father admitted how much he hate and how disappointed he was that I'm his son." Then he looked down and his shoulder suddenly shook.
That's when I knew he was crying.
😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊
BINABASA MO ANG
My Boardmate's Sister (Dongyan)
RomanceThe First time our EYES met, i instantly felt that arrow in my HEART . . . . From that very day I knew you are the GIRL sent for me. Para sa mga DONGYAN adikz dyan! Let's read! hahaha. Katuwaan lang po! Pantanggal umaay!!! #TeamDongyan #LabLab #Hart...