Dominic's POVThis is it! This is the day I've been waiting, where all my hard works will all be paid off!
Finally, the long wait is over! Mapapatunayan ko na rin hindi lamang as mga magulang ko kundi pati na rin as sarili ko.
Masayang masaya ako ngayon dahil Sa especial na kaganapan da buhay ko ay makakasama ko ang especial na babae Sa buhay ko. Pero mas masaya sana kung narito rin ang mga magulang ko.
"Dom, anong oras magsisimula graduation ceremony mo bukas? Sasamahan ka namin ni Bryan ha." Sabi ni Lara na nakangiti.
I can't stop smiling at the thought that she's coming to my special day. Naguumapaw ang saya as aking puso, at napagtanto ko na talagang mahal ko na sya. I've made my decision, tomorrow before they go back to their province, I will tell her my feelings. Magtatapat na ako Ng pag-ibig ko da kanya, although I'm afraid that she'd reject my confession susugal parin ako. Kung papayag sya I'll court her. Pupuntahan ko sya as bahay nila Sa probinsya.
Tok. Tok. Tok.
Na putol ang pag iisip ko nang marinig ang sunod sunod na katok da aking pintuan.
Sinulyapan ko uli ang aking sarili bago tinungo ang pinto upang tignan Kung sini ang naroon. Agad naman sumilay ang ngiti as aking mga labi nang makita Kung sino ang nakatayo Sa labas ng aking pintuan.
It's her the reason why I'm feeling high right now. Sh*t parang adik lang ako ah! High na high!
Abay masanay ka na! Tinamaan ka na ng lintik eh! Sabi Ng mumunting tinig as aking isipan.
" Hey! Can you hear me?" Napapitlag ako nang tapikin ako ni Lara.
" S-sorry, what are you saying again?" Nautal ko pang Sabi.
"Ang sabi ko, ready ka na ba?"
"Ahhh. Yeah! I'm done."
" Ayos ka na nyan? Dominic, it's you day! Fix your self!"
" Why? What's wrong? The last time I checked myself in a mirror, which ngayon ngayon lang bago kita pagbuksan ay nagulat pa ako! Hindi ko nakilala ang sarili kong repleksyon. Then I realize, ka mukha ko pala si DINGDONG DANTES! Gwapo ko pala?" I told her with and chuckled.
"GHAAAAD! Anu ba tinitira nyo ni Bryan at ang taas taas Ng self confidence nyo?" Then she rolled her eyes.
Tuluyan naman akong napatawa.
"Hala sige, pasok da loob at sayid an kita." Mautoridad nyang utod at sinunod ko naman.
"Wala ka man lang bang face powder dito?"
"What the--- why would I have one? I'm not gay!" Kunot nuo kong saad Sa kanya.
Tinitira nya lamang ako nang mahabang sandali at bigla bigla na lamang tumawa nang pagkalakas na namumula na ito kakatawa. Tinitigan ko lang sya habang tumatawa. Ang cute cute talaga nang mahal ko.
"Sorry! Hindi ko lang tlga mapigil ang tawa ko. You should see your self!" Tawa parin ito Ng tawa. "Sorry, .... Hindi naman ibig sabihin Kung May foundation ka eh your gay na agad, yung mga models nga may mga lipstick pang ginagamit eh!"
"Well, I'm not a model either."
"Oo na, hindi na. Just wait here and I'll get mine." Agad na itong umalis.
Pagkatapos akong ayusan ni Lara ay sabay na kami nag punta sa school. Ung upuan na nakareserve para as parents ay silang dalawa ang umupo. Si Lara narin ang kasama ko pag kuha ng award. Sobra talaga akong nagpapasalamat na andun silang dalawa para da akin.
"Congrats kuya Dominic! Manglibre ka naman dyan!" Sabay yakap ni Bryan sakin.Agad naman siyang humanpas ni Lara kaya napabitiw agad ito sa'kin.
"Oo na ate! Iyung - iyo na." At itinulak pa ako pa punta Kay Lara. Hahampasin sana ito ulit Ng ate nya pero bigla syang umilag.
"Puro ka Libre! Di ka na Nahiya!" Sigaw nito Sa kapatid. Bumawi naman ito as akin at binati ako. "Congrats Dom! Sobra Lang nakakaproud!"
"Maraming salamat as inyong dalawa, mabuti nalang at narito kayo hindi ako nag isa kanina."
Napangiti naman si Lara sa akin.
"Burger lang okey na kami!" Hirit naman ni Bryan.
"Sure! Tara, saan nyo gusto mag dinner? My treat!"
"Yahoo!" Sigaw ni Bryan at napa talon pa.
"Haaayyyy naku Bryan." Iiling ilong na Sabi ni Lara.
Kumain kami ng dinner at pagkatapos ay naaya pa si Bryan na magnate kami. Kaya inumaga na kami Ng uwi. Buti nalang at May dala akong extra shirt Sa likod Ng kotse ko.
Pag dating Ng bahay ay planks a kaming tatlo, dahil medyo naparami ang inom namin. Ladling lalo na si Bryan na halos gumapang na paakyat Ng bahay. Hindi ko nga alam Kung paano kami naka uwi nang ligtas. Pero sobra talaga akong nagpapasalamat at ligtas kami.
•~~~~~~~•~~~~~~~~•~~~~~~~•~~~~~~~•~~~~~~~~•
VOTE. LIKE. COMMENT.
Thank you loves! Mwah. 😘
BINABASA MO ANG
My Boardmate's Sister (Dongyan)
RomanceThe First time our EYES met, i instantly felt that arrow in my HEART . . . . From that very day I knew you are the GIRL sent for me. Para sa mga DONGYAN adikz dyan! Let's read! hahaha. Katuwaan lang po! Pantanggal umaay!!! #TeamDongyan #LabLab #Hart...