Dominic'sI'm here. Right in front of a huge mansion, owned by the mighty Atty. Dante Alvarez. Sure, others envy him for having everything that he has. Everyone sees him as mighty as he is when it is in the court. But for me, he's nothing but a plain grumpy cold hearted old man.
I smirk.
What he has is nothing compare to what aling Ethel and her family have.
A complete, loving and happy family.
This huge mansion is nothing without your family.
Living in one roof. Caring and understanding each other.
I don't know how my mom is able to live in this house. Four years, after I left, nothing has change. It's all just the same.
"Ano oh ang kailangan nila?"
Ang tanong na iyon ang nagpabalik sa akin sa kasalukuyan.
Tinignan ko ang babaeng May Ari Ng boses. I don't remember her, maybe she's new here, kaya hindi nya ako nakikilala.
"Sino po kayo? Paano kayo naka pasok dito?" Nahihintakutan nang tanong Ng babae sa akin.
Pigil - pigil ang tawa ay dahan - dahan akong lumapit sa kanya..... With my forehead knotted.
Agad naman itong na alarma. "Wag kang lalapit, tatawag ako Ng guard." She said as I keep on walking towards her. She was about to shout when our mayordoma came.
"Mang Gar---"
"Senyorito!!!!!!"
"Nanang!" I automatically smiled at the old woman.
"Senyorito, nandito na po kayo! Nako! Sobrang matutuwa ang mommy ninyo sa itong pagdating!"
"Senyorito???" Sabay kaming napa baling sa babaeng una akong nakita kanina.
"Rita! Ano ka ba? Ito ang senyorito Dominic. Ang nag iisang anak Ng mga Alvarez! Magbigay galang ka!"
"Nako, sorry po senyorito. Hindi ko po kayo nakilala. Sorry po talaga."
"Bakit? Anu ginawa mo bata ka?"
"Sorry po nanang, di ko naman po sinasadya na...... Pagbintangan syang masamang Tao." Sagot nito at napatingin sa ibaba.
"Por dios, por santo kang bata ka! Sumasakit ang ulo ko sayo!"
"Sorry po......"
"Pasensya na po kayo sa apo ko senyorito,..." Hinging paumanhin ni nanang Lidya.
"It's okey nanang, I totally understand. " I smiled to the girl who's now at the urge of crying.
"Even manong Gardo almost forgot me." I chuckled. "Matagal tagal na kilatis ang inabot ko bago na'ka pasok."
"Haaayyyy na'ko! Ang tagal nyo rin po kasing wala senyorito." Napapailing na saad ni nanang.
"Ang laki rin po nang ipinagbago Ng itsura nyo... Mas gumwapo ho kayo lalo ngayon!" The teenager said and blush.
"RITA!!!!" Suway dito Ng matanda.
"Sorry po."
I laugh. "It's okey."
"Halika na nga senyorito at pumasok na sa loob at ipaghahanda kita." Aya sa akin ni nanang. "I pasok nyo na yan sa loob Rita....... Rico,..."
Agad na may lumabas na batang lalaki, ka edaran rin siguro ni Rita.
"Bakit po nanang?"
"Tulungan mo ang kapatid mong I pasok itong mga gamit Ng senyorito ninyo."
"Opo."
Sabay na kaming pumasok sa loob ni nanang Lidya at sumunod naman ang dalawa sa amin.
"Mga apo ko nga ho pala sina Rita at Rico. Kambal sila." Sabi ni nanang habang nalalakad kami papasok sa loob Ng kusina.
"Talaga po nang? Mga anak ni Rona?"
"Opo senyorito."
"Nanang naman, Dominic nalang po ang I tawag nyo sa akin." I smiled at the old lady.
Nang smiled at me too." Ano ang gusto nyong kainin senyo-... " she paused. "Dominic pala."
"My favorite nanang."
"Chicken sandwich with sesame seed."
"You remember it right nanang." Tumango naman ito nilang sagot.
"Sino po napangasawa ni Rona nanang?"
"Si Allan."
"Si Allan? Aba! Ang dalawang yun, tinotohanan ung laro namin dati." I laughed. "Yung kambal lng ba yung anak ni nang?"
"May dalawa pang maliliit, kasama nila ngayon. Yang dalawang yan lang ang nandito kasi pinagaaral sila Ng mommy't daddy mo."
"Mmm. Ang galing naman Ng dalawang yun, gusto ko silang makita bago ako bumalik Ng maynila. May utang ang dalawang yun, si man lang ako ginawang ninong!"
"Hayaan mo at pasasabihan ko sila na pumarito bukas anak. Oh, Eto na kumain ka na." Abot nya sa'kin Ng sandwich.
"Uhmmm. Sarap nang! Di ka parin nagbabago!"
Nasa kalagitnaan ako Ng pagkain Ng dumating ang babaeng pinaka namimiss ko.
"Anak......."
Agad akong napabaling sa pinang galingan Ng boses.
"Mommy.!"
😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊
VOTE😄COMMENT😃
Please😀😀😀😀
Thank you loves 😘😘😘😘
BINABASA MO ANG
My Boardmate's Sister (Dongyan)
RomanceThe First time our EYES met, i instantly felt that arrow in my HEART . . . . From that very day I knew you are the GIRL sent for me. Para sa mga DONGYAN adikz dyan! Let's read! hahaha. Katuwaan lang po! Pantanggal umaay!!! #TeamDongyan #LabLab #Hart...