CHAPTER 32 - Just One Step

2.6K 119 31
                                    

EXT ANDY’S CAR - NIGHT

Tense na tense si  Andy sa nangyayari animoy nasa hot seat siya at hindi alam kung anung sasabihin, hinawakan ni Andy ang kamay ni Wena.

WENA: Andy anu ba yon? Bat ang lamig ng kamay mo (sabay tingin sa mga kamay ni Andy ngunit agad siyang sungaban ng halik Andy)

Kumalas agad si Andy sa pagkakahalik samanatalang gulat na gulat naman si Wena sa mabilis na pangyayari, Napatitig siya kay Andy.

ANDY: Can’t you see  i like you? No  i mean i love you, see? (she asked) and this is so new to me that i dn’t even know what to do. (she added) But i do, hindi ko alam kung kailang basta nalang nangyari (natatakot na pahayag ni Andy) and i’m really afraid of falling in love with you even more.

Hindi makaimik si Wena sa biglaang pagamin ni Andy sa kanyang nararamdaman para sa kanya.

ANDY: Tingin mo ba? May pag-asang maging tayo? Cause wena i do love you. (sabay hinalaikan ang mga kamay ni wena)

Tinitigan ni Andy si wena at muli itong hinalikan. She kissed wena so passionately enoughed to make wena reciprocate her kissed but suddenly had  to stop herself from that fantasy moment. Andy looked at her and tried kissing her but...

WENA: Anyd please? Mali ito! (saad ni wena as she stopped and pulled herself away from andy.)

ANDY: Mali? Why? I love you (sshe said ash she hold wena’s face again)

WENA: I’m sorry, it’s just that, not the right time (sabi nito sabay bumaba sa kotse)

Agad din bumaba si Andy sa kotse and chased wena.

ANDY: I can wait! (she said in high tone voice), I can wait for the right time for us. Just please don’t ask me not to love, cause i can’t undo that. (paliwanag nito), Please, i can wait until your ready again. (she added)

Lumapit si Andy kay wena at yumakap ito ng mahigpit kay wena, ngunit dahan dahan kumalas si Wena sa mahigpit na pagkakayakap ni Andy sa kanya at tumingin ito sa mga mata ni Andy.

WENA: Andy, ayokong maging unfair sayo, (she speak so softly), pero kung tatanungin mo ako, ako mismo hindi ko alam kung kailan ako magiging handa na umibig muli, ayokong  masaktan kita kase sobrang napakabuti mo sa akin, i just can’t afford to hurt you. Isa pa hindi ka ganon, huwag mo naman sanang hayaan mabago ang pananaw mo sa sarili mo nang dahil lang sa akin. (paliwanag nito)

ANDY: Wena, alam kong hindi ako ganon dati, pero, pero sa yun ang nararamdaman ko para sayo.

WENA: Naguguluhan kalang, o naaawa ka lang sa akin (kaya mawawala rin yan)

ANDY: No, of course not. I truly love you, please believe me? (sabay hawak sa pisngi ni Wena), mahal kita, mahal na mahal. (dagdag nito), pero hindi ko naman ipipilit sayo na mahalin mo ako ngayon, hayaan mo lang ako na mahalin kita, please?

WENA: Andy? (naiilang na sambit nit wena), pwede ba huwag muna ngayon? (naiiyak na sambit nito), pwede bang hayaan mo muna ako. Please let me be alone (she said as truned her back and went inside her house and immediately closed the door)

Naiwan nakatayo si Andy sa labas ng bahay ni Wena. Ilang saglit lang ay umalis na rin ito at umiiyak...

CUT TO: WENA’S APARTMENT

INT SALA – CONTINUOUS

Pagkapasok ni Wena umupo siya agad sa sofa habang naiiyak ito sa mga nagyayari...

DINDI: Gusto ko po ng Juice (bungad nito na kinagulat naman ni Wena), pwede niyo po ba ako ipagtimpla ng juice?

Tumayo si Wena at tumungo ng kusina upang ipagtimply ng juice si Dindi. Umup naman si Dindi sa hapag kainan habang inaantay ang juice.

What It Takes To Be A Man (GxG)- EditingWhere stories live. Discover now