INT HOWELL’S OFFICE – DAY
Nakaupo sina Dylan at Chynna sa couch, kaharap nala ang dalawang pulis habang naguusap patungkol sa imbestigasyon kay Ceanna.
CHIEF 1: nalocatf po ang sasakyan ni Ms. Abellana sa cctv nung araw na umalis po siya dito hanggang sa kung saan siya tumungo nung mga oras na yon. (sabi ng pulis, seryoso namang nakikinig sina Chyanna at Dylan)
CHIEF 2: Ayon sa cctv may pinuntahan si Ms. Abellana nung araw bago siya nawala. Nalocate narin po naming ang bahay na pinutahan niya at pinagtanong tanong narin po naming kung sino ang nakatira sa bahay nayon.
CHEIF 1: Napag-alaman po naming na bagong lipat lang ang taong nakatira doon.
DYLAN: Maari ko bang malaman kung sino ang taong pinuntahan niya? (seryosong tanong ni Dylan)
Nagtingingnan muna ang dalawang pulis bago napagdesisyonang sabihin kay Dylan.
CHIEF 1: Napag-alaman po namin na ana taong nakatira doon ay si Mrs. Rowena Howell. Siya po ang huling nakausap ni Ms. Abellana.
DYLAN: Ano, ano sabi mo?
CHIEF 1: Ang asawa niyo po ang pinuntahan ni Ms. Abellana nung araw bago siya nawala.
DYLAN: Imposible yan! (pagkontra nito, na parang ayaw maniwala)
CHYNNA: Ahh ehhh, sir marami pong salamat sa ibinalita niyo pero siguro hanggan doon nalang po muna tayo.
CHIEF 1: Naiintindihan po namin, pero gusto lang po namin ipaalam kay Mrs. Howell na maguumipisa na po ang iimbestigasyon laban sa kanyang asawa.
DYLAN: Itigil niyo muna ang imbestigasyon. Hayaan niyo munang makausap ko ang asawa ko.
CHIEF 1: Sige po ma’am! Bigyan niyo lang po kami ng tawag kung anu man po.
Tumayo ang dalawang pulis para makapagpaalam. Sinamahan sila ni Chynna palabas ng office ni Dylan. As soon as they went out, bumalik agad si Chynna kay Dylan na seryoson parin nakaupo sa couch.
CHYNNA: Anu ng balak mo ngayon? (sabi nito, nagkakamot ng batok)
DYLAN: Ipapatigil ko ang imbestigasyon (she said giving a serious looked to her friend)
CHYNNA: kakausapin mo si Wena tungkol dito?
DYLAN: Para ano? Para isipin niya na pinagiisipan ko siya ng masama?
CHYNNA: Pero kailangan mo pa rin malaman kung bakit siya pinuntahan ni Ceanna.
DYLAN: Malamang gusto siyang kausapin ni Ceanna kaya siya pumunta doon, at pagkatapos noon umalis na siya (depensa niya).
CHYNNA: Ahhh girl’s confrontation (birong saad nito), ehhh ang tanong saan siya nagpunta pagkatapos? Hindi kaman lang ba nacucurious kung anung pinagusapan nila kung bakit bigla nalang nawala si Ceanna pagkatapos noon?
Sandaling napaisip si Dylan sa sinabi ng kaibigan...
CHYNNA: Alam mo kung minsan yang si Ceanna kungdi mo lang anu yan mapagkakamalan kong baliw yan! Biro mo sa dami dami ng araw na pwede siyang ma missing in action doon pa sa mismong araw na pinuntahan niya si Wena. Parang nanadya! (sabay binigyan ng di makapaniwalang tingin kay Dylan), hindi kaya sinasadya niya ito?
Muling napaisip si Dylan sa sinabi ng kaibigan and this time her looks like saying Chynna has a point.
She immediately get her phone at tumawag sa police station upang ipatigil ang imbestigasyon kay Ceanna.
YOU ARE READING
What It Takes To Be A Man (GxG)- Editing
FanfictionThey say Love knows no gender... Can LOVE really stand until the end without questioning ONES gender? Copyright © 2016. All Rights Reserved. Disclaimer: This story is purely fictional and will serve for entertainment only. It doesn't intend to hurt...