CHAPTER 21 - Junjun's missing

2.4K 111 19
                                    

INT ANDY'S STUDIO

ANDY: Need a drink? (anya nito, pumasok si Dylan)

DYLAN: No thanks! Hindi ako nagpunta dito para makipagkwentuhan! (direchang sabi niya at humarap kay Andy)

ANDY: So what brought you here?

Parehong seryoso ang titigan ng dalawa.

DYLAN: You know exactly what brought me here (she said seriously), alam kong pumupunta dito ang asawa ko, My wife “WENA”. (may diin sa huling salita niya)

Napangirit lamang si Andy.

ANDY: You’re girlfriend was also here, kani-kanina lang? (at ngumiting sarkastiko)

Napahinga ng malalim si Dylan ng marinig ang sinabi ni Dylan. Bagamat nagtataka siya kung bakit pumarito si Ceanna, ay mas pinili parin niya balewalain ang sinabi nito.


DYLAN: Hindi ako naparito para pagusapan ang iba, I came here because of my wife!


ANDY: So what about your wife? Mrs. Howell? (giit niya at tinaasan ng kilay)

DYLAN: Gusto kong malaman kung anung tingin mo sa asawa ko? Kaibigan lang ba or what?  Mukhang hindi ka naman tulad ko kaya sigurado akong walang namamagitan sa inyo ng asawa ko?

Muling napangirit si Andy...

ANDY: Kung alam mo naman palang hindi ako ganon, bakit ka pa nagpunta dito? (naglalaro ang mga kilay niyang tumingin kay Dylan)


DYLAN: Dahil gusto kong manggaling mismo sayo!

Nanatiling seryoso si Dylan, habang si Andy naman ay chill lang.

ANDY:  Okay, You’re Right! I’m not like you! Wena and I are just friends. Besides, I don’t have any feelings or interest towards your wife. And I’m not planning to meddle into someone’s complicated life. Nasagot ko na ba ang tnaong mo?

DYLAN: Mabuti kung ganon!

Pagkatapos ng sinabi ni Andy ay agad ng umalis si Dylan.

CUT TO: MARITA’S HOUSE

WENA: Hello? Andy, napatawag ka?

CUT TO: STUDIO

ANDY: Can we meet? (direchong tanong ni Andy)

CUT TO: MARITA’S HOUSE

WENA: Huh? Ahh ehh andito ako sa bahay ni mama.

CUT TO: STUDIO

ANDY: Sige text mo na lang sa akin ang address, puntahan kita diyan. (she ended the call immediately)

CUT TO: MARITA’S HOUSE

Pagkababa ni Andy sa tawag, napatunganga si Wena’s at halatang naguguluhan.

WENA: Anung problema non? (she said while typing the address of her mom’s house)

MARITA: Si Andy ba yon? (anya ni Marita)

WENA: Opo

MARITA: May lakad ba kayo?

WENA: Ang sabi niya gusto niya ako makita, hindi niya man sinabi kung bakit? (sabay napanguso at confused parin)

HOURS PASSED...

DOOR KNOCKS...

MARITA: Naku baka si Andy na nga yan (she said)

What It Takes To Be A Man (GxG)- EditingWhere stories live. Discover now