Chapter 2: "Shrek"
Julie: I really hate that Magalona!
Bea: Gaga! Siya na nga ang pinakagwapong nilalang sa mundo tapos ganyan pa ang tingin mo sa kaniya? (Sips at her frappe)
Nasa Starbucks sila ngayon, lunch break naman nila kaya naisip niyang makipag kita muna sa pinsan niyang si Bea Binene dahil sobrang naiinis siya kay Elmo.
Julie: He just kissed me torridly on the lips! (Hindi maipinta ang mukha)
Bea: Ahhh! (Kinikilig) Gaga ka girl, kung ako sayo.. Dream come true ko na iyon! Ehh! (Whining)
Julie: Grabe ha! Kaya ako nagpunta dito para may makaramay ako.. Eh parang si Elmo pa iyong kinakampihan mo eh! (Roll eyes)
Bea: Ewan ko sa iyo, girl!
Julie: Adik!
Bea: Alam mo ba, naging dahilan ng break up namin dati ni Jake si Elmo eh.
Julie: Weh?
Bea: Oo nga.
Julie: Bakit? Anong nangyari?
Bea: Napikon ata kasi puro si Elmo ang bukang bibig ko. Hahaha!
Julie: (Binatukan si Bea) Boblers!
Bea: Hahaha!
Julie: (Napailing na lang)
Nang mag-ala una na ay bumalik na silang dalawa sa campus dahil may klase sila nang panghapon tuwing Monday, Wednesday, and Friday.
Julie: Bye, best! (Beso)
Bea: Bye! (Beso rin) Ingat kay shrek ha? Diyan pa naman dadaan iyon.
Julie: Shrek?
Bea: Basta! Baka makasalubong mo siya. Mataba siya tapos malaki ang tainga tapos palaging nakacling ang kamay sa kung sino-sinong lalaki.
Julie: Whatever! (Pumunta na sa building nila)
Bea: Tss.. (umalis na rin)
Bago pa tuluyang makapasok sa room si Julie ay hinarang siya ng babaeng sobrang taba, mukhang isang pulgada ang labi at malaki ang tenga at nakaclung ang braso nito kay Elmo na ngayon ay hindi maipinta ang mukha.
Julie's Mind: Ito siguro iyong sinasabi ni Bea na 'shrek'
Shrek: Hi! I'm Lauren! (Smile)
Julie: I'm Julie. (Smile) Do you need something?
Lauren: Do you want to join our club? Elmo and I are the moderators (Smiled and looked at Elmo)
Julie: Ahh, no thanks Shrek—I mean, Lauren. (Fake smile)
Nakita ni Julie na natawa si Elmo sa sinabi niya pero hindi ito pinapahalata ng binata sa katabing si Lauren.
Lauren: Ganoon ba? Okay, I understand! (Humarap kay Elmo) Bye, babe! See you later! (Kissed on his cheeks and left)
Pagka-alis ni Lauren ay agad na pinunasan ni Elmo ang pisngi niya na parang diring-diri.
Julie: Ang sama mo! (Natawa)
Elmo: Tss!
Sabay na silang pumasok ng room.
Maqui: Ayan na iyong FreNemies oh!
Mikah: At ang sweet nila ha!
Rooky: Naunahan ako ni Elmo! Tsk!
Ayon ang naririnig nila mula sa kanilang classmates. Hindi na lang nila ito inintindi at umupo na lang sa sari-sariling upuan.