Chapter 8: "Bipolar"

3.1K 35 1
                                    

(Monday na ngayon, hindi pinapasok ni Sarah si Julie dahil nilalagnat ito at sumasakit ang ulo)

Julie: ate, hindi ako pwedeng umabsent. May quiz kami sa Math eh!

Sarah: jules, uunahin mo pa ba yan kaysa sa kalusugan mo?

Julie: pero—

Sarah: Julie, wag na maarte. Tatawagan ko nalang si elmo at papabantayan kita. Hindi rin daw kasi yun papasok dahil suspended eh. May ginawa atang kalokohan.

Julie: what!? Eh magkasama nga kami kahapon eh. Tsaka nung Saturday wala rin naman yung ginawang mali eh..

Sarah: uuyy. Pinagtatanggol.

Julie: g@ga! Bakit kasi sa kanya pa?

Sarah: oh sige, kanino gusto mo? Kay elmo o kay daddy?

Julie: (yuko) kay e—elmo.

Sarah: yun naman pala eh. (inangat ang ulo ni Julie)don’t worry, ‘di ka naman pababayaan ni elmo diba?

Julie: (tumango) yes ate.

Sarah: oh sige na, tatawagan ko lang si elmo tapos hintayin mo syang pumunta dito ha?

Julie: (weak smile at tumango nalang) yeah.

Sarah: (beso kay Julie) take care. GWS (get well soon)

Julie: (natawa nalang) kbye.

Sarah: (lumabas na ng kwarto ni Julie)

(after 30 minutes, dumating na si elmo, madami itong pasa sa mukha at may black eye din. Ang itim lang ng aura nito para kay Julie.)

Julie: what happened to you, moe?!

Elmo: (matalim ang tingin sa labas)

Julie: moe, what happened? (pinipilit nyang tumayo pero ‘di nya kaya) sinong gumawa sayo nyan?

Elmo: wala.

Julie: anong wala?

Elmo: Julie, please... don’t mind it nalang. I don’t want to talk about it. You’re not my girlfriend so you don’t have the right. (inis nyang sabi)

Julie: (nainis rin) well, i may not your girlfriend but i am your friend!

Elmo: (natahimik) no you’re not!

Julie: here we go again, moe. You’re being selfish again! Sh*t. I am asking you in a proper way then ito yung isasagot mo sa ‘kin? You are being sh*tty again!

Elmo: stop the cussing, will you!?

Julie: ‘yan ang hirap sayo eh. One time okay tayo tapos isang wrong move lang balik nanaman tayo sa dati.

Elmo: Julie, i didn’t come here just to fight with you.

Julie: well, i didn’t tell you to come here!

Elmo: f*ck Julie anne! BAKIT BA ANG KULIT MO!? FEELING MO KASI KAYA MO ‘YANG SARILI MO!

Julie: (natahimik)

Elmo: f*ck! ‘di ko nga rin alam kung bakit ako pumayag na bantayan ka eh! Tapos ikaw pa dyan yung may ganang magalit? K*ng ina!

Julie: (naiiyak na dahil sa sobrang takot nya kay elmo)

Elmo: Julie, alam mo, ‘di kita maintindihan... ‘di ko maintindihan kung bakit lahat nalang kailangan alam mo? Kung bakit ako ganito, kung bakit ako ganyan... sh*t nakakasawa! (sinipa ang drawer ni Julie kaya nalaglag ang picture frame at nabasag)

Best FrieNeVers (JuliElmo)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon