Chapter 26: "Let's Runaway"

2.4K 27 0
                                    

(Matapos ang Engagement Party, Nagtipon tipon ang mga Magalona at San Jose sa loob ng Bahay ng mga San Jose at doon nag uusap)

Jonathan: Balak ko sanang bigyan ng Condo sila Enzo at Julie.

Francis: Ako naman, Balak ko'ng ipatayo ng bahay sila Elmo and Sarah.

Julie: Dad, Hindi ba parang ang sagwa? kasi mas matanda si Ate Sarah kaysa kay Elmo?

Jonathan: Bakit, Mas matanda ka rin naman kay Enzo ahh.

Julie: Hindi nuh!

Enzo: 18 na po ako.

Elmo: 18 na rin ako.

Pia: Kailan ka pa nag birthday, Elmo?

Elmo: (kamot sa ulo) Sabi ko nga 17 palang ako ehh.

Francis: So... kung ganun, Mas matanda rin si Julie kay Elmo? (nalilito)

Marivic: Hindi. Kasi hindi naman talaga mag-kambal sila Sarah at Julie eh. (napa hawak sa bibig)

Elmo/Julie: Hah!?

Jonathan: (Napa tigil)

Julie: (Nalilito) What now, Dad? Anong Ibig sabihin nito? What do you mean na hindi ko kakambal si Ate Sarah!?

Sarah : Ahh--Ahh? (di rin maka-react)

Julie: Dad! (naiinis na)

Sam: (hinila si Julie palabas ng bahay)

**Sa labas ng Bahay:

Julie: Kuya! Ano ba!? (tinanggal niya ang kamay ni Sam sa braso niya)

Sam: Julie, nakaka-hiya ka sa mga Magalona!

Julie: (laugh bitterly) Kuya, May tinatago ba kayo sa'kin?

Sam: Ano naman ang itatago namin sa'yo?

Julie: Kuya Please, Sabihin mo sa'kin kung ano yun?

Sam: (pinasok na si Julie sa loob)

Jonathan: (naka tingin lang kay Julie na teary eyed)

Francis: I think... Bukas nalang natin to pag usapan. Mauna na kami kumpadre. (Shake hands kay Jonathan at beso kay Marivic)

Pia: (beso kay Jonathan and Marivic) Tama si Francis, baka kailangan niyo muna mag usap.

Enzo/Elmo/Maxene/Saab: Bye Tito and Tita. (beso kay Marivic at Jonathan)

Magalona's: (lumabas na)

(Awkward silence between San Jose's then Julie broke the Ice)

Julie: (Gave Jonathan 'What-Look') Ano na? Care to Explain?

Jonathan: Jules... (lalapitan sana si Julie)

Julie: Dad, di mo ako madadaan sa ganyan mo! Sabihin mo nalang kasi sa'kin yung totoo! Ano, Siguro hindi mo 'ko tunay na anak no? Kasi nagawa mo nga ako'ng Molestiyahin diba?

Marivic: (Sinampal ng malakas si Julie) Don't talk to your daddy like that!

Julie: (napa upo sa lakas ng Impact ng sampal) Totoo naman eh! Nakakapag taka rin kung bakit ako lang may Brain Cancer sa Angkan natin! (tumayo at lalabas na sana)

Best FrieNeVers (JuliElmo)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon