Elmo: I Lo-- (natigilan)
*BAAAANNNGGG!
*BAAAANNNGGG!
Julie: ano yun? (natakot)
Elmo: Baril yun for sure! Mabuti pa, Mag squat ka at takpan mo ang ulo mo! tatawagin ko lang si Lloyd at kukunin ko si Mhiel!
Julie: okay! (ginaya ang sinabi ni elmo)
Elmo: (umalis na) (nagpunta muna sa kwarto ni Lloyd) Lloyd! Lloyd!
Lloyd: Emong! nakaka gulat! anyare?
Elmo: basta! pumunta ka sa sala ng naka squat! samahan mo si Julie! kukunin ko si Mhiel!
Lloyd: okay! (ginaya ang sinabi ni elmo at lumabas na)
*BAAAANNNGGG!
(muntik ng matamaan si elmo, buti nalang naka ilag siya)
*Sa tapat ng kwarto ni Mhiel
Elmo: (binuksan ang pinto) MHIEL! (nakita niya si Mhiel naka handusay at may dugo sa sahig) Mhiel!!! (binuhat na si Mhiel at lumabas na ng kwarto)
Jhuliel: Da-ddy (nahihirapan huminga)
Elmo: ssh! don't say a word! don't even close your eyes, okay?
Jhuliel: (di na sumagot dahil nahihirapan na siya)
Elmo: (pumunta sa kanilang kwarto at dumeretso sa kanilang walk in closet at kinuha rin ang baril niya)
(lumabas siya sa kwarto at muling pumunta sa sala at binigay si Mhiel kay Lloyd)
Elmo: Lloyd, gamutin mo si Mhiel! May tama siya ng baril
Lloyd/Julie: hah!?
Elmo: basta dalian mo na!
Lloyd: (kumuha ng first aid kit at ginamot si Mhiel)
Julie: (nakita niyang may hawak na baril si elmo) aanhin mo yan!?
Elmo: wag mo ko'ng pigilan Julie. kailangan ko 'tong gawin! (lalabas na sana)
Julie: (humarang sa pinto) hindi ka aalis!
Elmo: Julie, if I don't do this, all of us will die! mabuti pa, pumunta na kayo sa hospital. please lang.
Julie: (nakinig nalang kay elmo)
*BAAAANNNGGG!
Elmo: go! move!
(sa likod ng bahay sila Julie lumabas habang si elmo naman nag suot ng bullet proof gear at lumabas sa street nila)
Elmo: (sumigaw) KUNG SINO KA MAN, LABANAN MO NA KO NGAYON! MAG PATAYAN NA TAYO DITO! WAG MO LANG SAKTAN ANG PAMILYA KO! ALAM KO'NG KAKILALA MO LANG AKO KAYA MO TO GINAGAWA! HAYOP KA KUNG SINO KA MAN! (nagpa putok siya isang beses)
Unknown: (nagpaputok rin ng tatlong beses) MAS HAYOP KA!
(nagulat si elmo dahil di niya inasahang sasagot ito sa kanya)