(Nagising si Julie ng masakit ang kanyang likod. Agad siyang napa tingin kay elmo na natutulog habang naka patong ang ulo sa kama nya. May naalala siya bigla kaya natabig niya ang ulo ni elmo na siyang dahilan para magising ito)
Elmo: Ouch! (hawak sa ulo)
Julie: (Di pinansin si elmo at sinubukang tanggalin ang dextrose nya)
Elmo: Hey, what are you doing? Don't Do that!
Julie: The hell you care? I wanna see Mhiel! (sinusubukan pa rin nyang tanggalin)
Elmo: (Pinalo ng mahina ang kamay ni Julie para tumigil ito) Ano ba, Jules!? Isipin mo naman yung sarili mo kahit isang beses lang! (medyo napataas ang boses)
Julie: (Nagulat at natakot kay elmo) So-sorry! (tinakpan ang mukha nya gamit ang kamay nya) Do-dont hit me! (nanginginig)
Elmo: (na-realize nya na takot nga pala si Julie sa mga sigaw) Hey, Sorry too. I didn't mean to shout. (hugged Julie)
Julie: (pushed elmo) D-dont! Don't touch me!
Elmo: (naguguluhan sa inaasal ni Julie) why? Ano ba'ng nangyayari sayo?
Julie: I don't wanna see your face! (binato ng unan ang mukha ni elmo)
Elmo: (Naka ilag) hey jules, tama na!
Julie: Pag di ka umalis, itong lamp shade na ang ibabato ko sayo! (sabay hawak sa lamp shade na naka patong sa lamesa at akmang babatuhin kay elmo)
Elmo: (natakot dahil alam nyang kaya itong gawin ni Julie) Sabi ko nga, lalabas na nga eh. Kulit talaga ni elmo eh. (pero di pa rin sya lumabas)
Julie: (raises her right eyebrow as if asking elmo Why don't you leave now?)
Elmo: (Smile na parang si Budoy) Hihihi. :""> ayaw ko nga!
Julie: (hinawakan na nya ang lamp shade)
Elmo: (napa takbo papuntang pintuan) Lalabas na eh! Atat ka masyado eh! (lumabas na ng tuluyan)
Julie: (hindi nya alam kung bakit pero bahagya siyang napa ngiti ngunit may halong lungkot)
*** *** ***
Elmo: Doc, kamusta naman po ang kalagayan ni Julie pati na rin ang kay Mhiel?
Doctor Sunshine Lee: Julie is okay naman. siguro na-stress lang sya pero I don't think magiging okay pa kung lagi nalang sya napa-passed out. Si Mhiel... (natigilan)
Elmo: Don't worry doc, I know that she's already gone. I just wanna ask if... I can see her?
Doctor Sunshine Lee: (di maka sagot)
Elmo: Why? is there something wrong?
Doctor Sunshine Lee: I don't know how to say this, Mr. Magalona but...
Elmo: (nag tataka) Can you just get to the point?
Doctor Sunshine Lee: First time lang namin maka encounter ng pasyenteng tulad ng anak nyo... Gusto ko lang itanong, anak nyo po ba talaga si Mhiel?
Elmo: H-Hindi. Bakit?
Doctor Sunshine Lee: Mr. Magalona, I don't want to judge Jhuliel but... Tao po ba talaga sya?
Elmo: (naguluhan) What? Malamang Tao sya!
Doctor Sunshine Lee: Come with me. I'll show you something. (Naglakad)
Elmo: (sumunod)
**Sa Office ni Doctor Sunshine Lee
Doctor Sunshine Lee: (kinuha ang laptop nya at may ipinakitang video kay elmo)
Elmo: (napa nga nga) What? I don't understand. (di maka paniwala)
Doctor Sunshine Lee: I guess, she's a miracle baby. (nagkibit balikat)
Elmo: Doc, wag mo naman ipag-kibit balikat ang kundisyon ni Mhiel! Baka naman its just a sun light!
Doctor Sunshine Lee: Mr. Magalona, wala namang bintana sa E.R.
Elmo: Ugh! I can't believe this!
*** *** ***
(naka tulala lang si Julie sa T.V. ng biglang bumukas ang pinto at pumasok si Marivic, Ang nanay nya At si Jonathan, Ang tatay nya kasama sila Sarah, Sam, At Jac)
Julie: (nagulat) What are you doing here?
Sarah: Julie, kahit naman anong mangyari, parte ka pa rin ng pamilya namin.
Julie: (looked away) Not anymore.
Marivic: Anak, alam ko'ng galit ka pa sa'min pero maniwala ka man o hindi, pinagsisisihan na namin yun.
Julie: (napa tingin kay Jonathan)
Jonathan: and don't worry jules, I'll never do that again. Alam na rin to ng Mommy mo.
Jac: ate plish (please)?
Sam: Sige na Jules, Pumayag ka na. hinahanap ka na rin ni Samantha (Sam's daughter)
Julie: (nakita nya si Elmo na nagtatago sa likod ng pintuan kaya alam na nya na si Elmo ang may pakana) Elmo Moses, lumabas ka nga dyan.
Elmo: (napa kamot sa ulo at napa tingin sa mga San Jose with matching Nabuking-Ako-Look)
San Jose's (except for Julie): (natawa) Hahaha!
Elmo: Julie, alam ko'ng gusto mo ng makipag annulment sa'kin dahil wala na si Mhiel. Okay lang. Pumapayag na ko. (malungkot) Alan ko namang sasaya ka sa desisyon mo. (Weak smile)
Julie: (parang sinaksak ang dibdib niya ng paulit ulit) Ahh. O-okay. (pinipigilan niya ang luha nya)
Julie's Mind: bakit ba ako naiiyak!?
Jonathan: (napansin na awkward na ang dalawa) I think we should go out first so that the both of you can talk privately
San Jose's (Except Julie): (lumabas)
Elmo's Mind: Alam ko'ng iiyak na si Julie. Please naman tibayan mo ang damdamin mo.
Elmo: Sooo?
Julie: (Di na napigil ang luha) Thank you sa lahat lahat, Moe. I promise na hindi kita malilimutan. (Sobs)
Elmo: (hugged Julie) Hey, Don't cry. I promise na hindi rin kita makakalimutan. you're the biggest part of my life. And don't worry, bukas na bukas rin ipapaayos ko na kay attorney yung tungkol sa annulment natin. (Napa iyak na rin)
Julie: (lalong bumigat ang pakiramdam)
Elmo's Mind: I love you, Julie. Mahal kita higit pa sa buhay ko.
Julie's Mind: Hindi ko inaasahan na darating ang araw na to. Ang simpleng pag tingin ko sa'yo ay naging paghanga na, hanggang sa paghanga na yun ay naging paagmamahal na. Pagmamahal na higit pa sa sarili ko. Mahal na nga kita, Elmo.
Julie and Elmo's Mind: You're my Best Friend, Enemy, and Lover.
(They Guess that they are really not meant to be)