Chapter 18: "New Problem"

2.6K 33 5
                                    

Elmo: Isang gabi, nagddrive po ako nun ng kotse kasama si julie at si mommy ng biglang may muntik akong masagasaan na bata. agad ako'ng lumabas para tignan kung okay lang ba sya. the first time I saw her, hindi naman sya mukhang batang kalye dahil maayos ang pananamit nya plus idagdag pa ang mala anghel nyang mukha. dinala namin sya ni Julie sa condo ko para asikasuhin, habang ginagawa namin yun bigla nalang nya kaming tinawag na mommy and daddy. kinabukasan naman, tinanong namin kung sino sya at ayun nga nagpa kilala na sya. alam nya ang buong pangalan namin ni Julie kaya sobra kaming nag taka. naisipan namin syang isuplong sa pulis pero baka mag mukha lang kaming tanga dahil mommy at daddy nga ang tawag nya sa'min. We decided to get married. a fake marriage. Bumili kami ng condo ni Julie, nagpaalam sya sa mama nya.. well di lang yon ang nangyari dahil tinakwil sya ng mama nya. and hindi alam ng mama nya na minomolestya sya ng daddy niya. Tapos yun nga, nalaman namin na may Brain Cancer sya.

Francis: so you mean, di nyo talaga anak si... Jhuliel?

Elmo: yes dad.

Francis: mahal mo ba si Julie?

Elmo: huh?

Francis: Elmo, wala namang baril na nakatutok sayo nung araw na dumating si Jhuliel pero nagpa kasal ka pa rin kay Julie.

Elmo: (yumuko) I really don't know, dad.

Francis: (taps Elmo's shoulder) You'll know it soon. (smile) (di nila alam na nakikinig pala si Jhuliel sa likos ng mga vase)

Jhuliel's Mind: So napilitan lang kayo!? Di nyo totoong love ang isa't isa? I hate the both of you!

Elmo: Sige dad, una na po kami. magga-gabi na rin po kasi.

Francis: sige, magiingat kayo ha?

Elmo: Yes po. (tinawag si Julie) Julie!

Julie: oh?

Elmo: let's go na.

Julie: Where's Mhiel?

Jhuliel: (lumabas) I just went to the comfort room (fake smile) Bye Lolo! (kiss Francis' Cheek)

Francis: (natawa) Bbye!

Elmo: Let's go! (binuhat si Mhiel) bye dad.

Julie: Bye tito. (wave her hand)

Francis: sige.

Julie/Elmo/Jhuliel: (umalis na)

(Umuwi na sila sa kanilang bahay. naabutan nilang naglilinis si Lloyd ng kanilang garden habang sumasayaw pa ito.)

Lloyd: Ah! Ah! Oh! Yeah! Uhuh! (kumekendeng kendeng)

Julie: (pasimleng vinediohan si lloyd)

Jhuliel: (mas lalo lang syang naasar dahil gusto na nyang kausapin si Julie at elmo pero di pa rin nya magawa)

Elmo: (natatawa na)

Lloyd: ROOOOAAARR! (with matching hand gestures)

Julie: Huy!

Lloyd: ay p***ng ina mo! (hawak sa dibdib)

Julie: Hoy babae! Bunganga mo naman!

Lloyd: Lels! naka kabit (belat)

Elmo: (natawa nalang) Tara na nga. (binuhat si Mhiel at pumasok na sa loob ng bahay)

Julie/Lloyd: (sumunod na)

Elmo: Jules, hatid ko lang si Jhuliel sa kwarto nya.

Julie: (tumango) okay.

Elmo: (hinatid na si Mhiel sa kwarto nito)

**Sa kwarto ni Mhiel

Elmo: sleep ka na ng maaga ha?

Jhuliel: yes po.

Elmo: good. (kinumutan si Mhiel)

Jhuliel: dad, can I talk to you?

Elmo: (magsasalita sana kaso biglang nag ring ang cellphone nya) tomorrow nalang baby. I need to get this. (kinuha ang phone sa bulsa at lumabas na ng kwarto ni Mhiel)

Jhuliel: (sigh)

(pagka labas ni elmo sa kwarto ni Mhiel ay agad nyang sinagot ang tawag na kanyang natanggap)

Elmo: hello?

Unknown: You're Elmo Magalona. right?

Elmo: yes I am. and who are you?

Unknown: You don't have to know. (chuckled) kung gusto mo pa'ng magsama kayo ni Julie, pumunta ka dito sa pilipinas at makipag patayan sa kin.

Elmo: An--

*toot* *toot* *toot*

End of Conversation

Elmo: ano naman kayang problema nun? scam? hindi rin. kasi kilala niya si Julie eh. tsk. (napa iling nalang)

Julie: (nakita si elmo) Moe!

Elmo: (napa lingon kay Julie) bakit?

Julie: may death threat akong natanggap. (nanginginig)

Elmo: huh? anong klaseng death threat? sinong may gawa!? (naiinis) kanina rin may tumawag sa kin eh.

Julie: ano sabi?

Elmo: bumalik daw ako sa pilipinas kung gusto ko pa'ng magka sama tayo nila Mhiel at dapat daw muna akong makipag patayan sa kanya. (sinuntok ang pader) AAHH! mamatay ka na kung sino ka man!!!

Julie: hey moe, stop that! (hinawakan ang kamay ni elmo)

Elmo: (hinawakan ang mukha ni Julie) I promise that I'll protect the both of you forever...

Julie: (niyakap si elmo) thank you.

Elmo: (kumalas sa yakap at hinalikan ang noo ni Julie) siguro oras na para malaman mo to.

Julie: ano naman yun?

Elmo: I Lo-- (natigilan)

Best FrieNeVers (JuliElmo)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon