Chapter 15: "Elmo's Efforts"

2.9K 37 5
                                    

(pagkamulat ng mata ni julie, matinding hilo na agad ang sumalubong sa kanya, pero binaliwala niya iyon at sinubukang umupo mula sa pagkakahiga nya.)

Julie: e—elmo...

Nurse: Mrs. Magalona, ‘wag po muna kayong bumangon... (tinulungan makahiga ulit si julie)

Julie: pwede ba’ng paki tawag si elmo?

Nurse: sige po ma’am, sandali lang po. (lumabas na ng room ni julie)

(pagbalik nung nurse, kasama na niya si elmo)

Nurse: iwan ko po muna kayo. (nag bow ng kunti {konti lang! O(oo)O} tapos umalis na)

Elmo: julie, sorry ha? Nabigla lang ako. (niyakap si julie)

Julie: (yumakap rin) sorry din, kasalanan ko kasi eh.

Elmo: (kumalas) basta, sorry pa rin. Ako ang dahilan kung ba’t nakahilata ka dyan ngayon.

Julie: (smile) ano ba’ng nangyayari sa’kin? Bakit everytime nalang nahihilo ako?

Elmo: julie, wag ka’ng magagalit sa’kin ahh...

Julie: oo naman.

Elmo: jules... (long sigh) you have a brain tumor/cancer

Julie: (na shock) what? (mahina nyang sabi kasi ‘di makapaniwala)

Elmo: yes julie, im sorry kung tinago ko sa’yo  nung time na may possibility pa lang. Natakot lang naman ako na baka ma stress ka sa kakaisip tapos lalo lang madagdagan ang mga sakit na nararamdaman mo.

Julie: anong stage na daw? Malala ba? Ikamamatay ko ba ‘to? (nagsimulang tumulo ang luha)

Elmo: hey.. don’t cry. (pinunasan ang luha gamit ang hinalalaki) jules, don’t be so nega, okay? Basta ako gumagawa na ng paraan para mapagaling ka.

Julie: pa’no kung ‘di ko kayanin?

Elmo: kakayanin mo yan! Ikaw pa, macho ka eh! (kurot sa cheeks ni julie)

Julie: (smile) thanks, moe. (may naalala) nasaan na nga pala si mhiel?

Elmo: nandun sa labas..

Julie: papasukin mo.

Elmo: yes, kumander (salute)

Julie: baliw! (chuckled) hahaha!

Elmo: (napailing nalang sa kalokohan nya tapos lumabas na para kunin si mhiel)

Jhuliel: mommy! (niyakap si julie) mom, i was so worried about you!

Julie: (chuckled) you don’t have to worry again baby, mommy’s here na oh.

Jhuliel: (kumalas) Mommy, kelan po tayo uuwi?

Julie: (napatingin kay elmo)

Elmo: ahh mhiel, look. Mommy is sick kasi. So we needed to stay here in the hospital.

Jhuliel: you mean mommy’s confined? (sabi nya as if ang slow ni elmo)

Elmo: uhh—right! Yeah. (may kinuha sa bag nya) eto oh. (binigay ang apple ipad) play ka muna dyan. May pag uusapan lang kami ni mommy mo.

Jhuliel: (kinuha) yeayy! (tapos umupo sa sofa malayo kila julie and elmo)

Julie: so? Pwede daw ba’ng idaan sa therapy ‘tong sakit ko?

Elmo: well, doctor Lee said, pwede naman daw yung tinatawag na radiation therapy. Kaso, sa ibang bansa pa yun.

Julie: naku, wag na lang kaya. Saying sa pera.

Elmo: julie ano ka ba, para sa’yo rin naman ‘to eh. Tsaka nakapag pabook na kami ng flight. Tayong tatlo sa ibang bansa. ‘di ko lang alam kung saan mismo basta sinabi ko na sa doctor.

Julie: but... This is too much, moe.

Elmo: julie, para din naman sa’yo ‘to. You know, this may sound crazy but... i think im—im fal— (kinabahan sa magiging out burst ni julie kaya di na nya tinuloy)

Julie: you think your fal?

Elmo: ahh—ehh hindi! What I mean is i think im getting too excited sa pagpapa-galing mo sa ibang bansa (nervous smile)

Julie: sana mag success tayo dito. (smile)

Elmo: I know we will. (kiss julie’s forehead)        

~~~ooo~~~

(Pag gising ni julie sa umaga, napangiti agad sya sa nakita nya, si elmo at mhiel tulog na tulog sa sofa. Nakahiga si elmo sa sofa tapos si mhiel naman nakahiga sa katawan ni elmo)

Julie’s Mind: Mhiel, ikaw na siguro ang magiging sulusyon namin ni elmo sa pag aaway bati. Sana maging totoo na lang lahat nang ‘to. Kasi I think I’m fa—falling in love!? Hindi julie! Erase! Mali! Mali! Mali! Hindi pwede. Isipin mo nalang good efforts ‘to ni elmo. ‘wag ka’ng magpapadala.

(ng makaramdam na sya ng gutom ay sinusubukan nyang gisingin si elmo)

Julie: Elmo! Elmo! Pssstt! (‘di kasi sya pwedeng tumayo) Elmoooo!

Elmo: hmm? Anu ba? Natutulog pa eh. (humarap sa kabilang side)

Julie: Elmo Moses Arroyo Magalona!

Elmo: (napatayo) yes dad?!

Julie: (natawa) hahaha! Yes dad ka dyan?

Elmo: julie naman eh. (kamot sa ulo tapos lumapit kay julie) good morning! (ikikiss nya sana ‘to kaso hinarang nito ang kamay nya) bakit?

Julie: gaah, ‘di ka pa kaya nagto-tooth brush!

Elmo: nahiya naman ako sa’yo kasi parehas lang tayo.

Julie: eh sa’kin given naman na hindi ako makakapag toothbrush kasi naka lantari ako dito oh!

Elmo: (chuckled) that’s what you called... (tapos nag action) fierce!

Julie: elmo hah! Umagang umaga baka upakan kita dyan.

Elmo: okay lang basta ikikiss mo ‘ko as a sorry. Upakan mo na ‘ko dali!!!

Julie: uupakan kita pero walang kiss.

Elmo: meron.

Julie: wala

Elmo: meron.

Julie: wala.

Elmo: meron.

Julie: wala ngaaa.

Elmo: meron ngaaa..

Julie: wala. Wala. Wala. Wala.

Elmo: okay fine! Meron!

Julie: yeeeeeeeeesssssss!!! (binatukan agad si elmo)

Elmo: gotcha! Yes. Kiss ko?!

Julie: you tricked me!? I hate you!

Elmo: i love you too, baby! Now kiss me! (pout)

Julie: no elmo.

Elmo: sige, ‘di kita bibilhan ng pagka—(natigilan)

Julie: (smacked at elmo’s lips) oh l*tse ka! Bilhan mo na ‘ko ng pagkain! Nagugutom na ko eh. Baka iblock mail mo ulit ako!

Elmo: (natawa nalang)

Best FrieNeVers (JuliElmo)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon