Nasa may balcony ako ngayon ng kwartong tinutuluyan ko. Nagtatago pa rin kasi kami hanggang ngayon sa mga parents namin. Magtatatlong linggo na kami dito kaya ibig sabihin lang ay ilang araw na lang rin ang natitira para sa nalalapit na kasal namin ni T-J. I'm sure hinahanap na kami ngayon ng mga magulang namin.
Ngayon lang pumasok sa isip ko na parehas pala kami ni Juliet ng kalagayan. At least this time hindi na lang ako basta maiiyak sa story niya dahil nakaka-relate na ako ay na fe-feel ko pa hindi ko lang talaga na imagine na ganito pala talaga kasakit ang pakiramdam kapag parehas na kayong nagmamahalan ng taong mahal mo pero may mga tao paring humahadlang. Bigla ko namang naalala ang isang line sa Romeo and Juliet habang nasa balcony si Juliet at palihim na nagmamasid sa Romeo.
*flashback*
"O Romeo, Remeo, why art thou called Romeo? Deny thy father and refuse thy name, or if thou will not be, but sworn my love, and I'll no longer be a Capulet."
*end of flashback*
Nagsalita naman ako dito mag-isa kunwari ako si Juliet tapos si Shin naman si Romeo.
"O Shinju, Shinju, why art thou called Shinju? Deny thy father and refuse thy name, or if thou will not be, but sworn my love, and I'll no longer be a Nadeshiko!"
Napailing ako sa mga pinag sasabi ko. Kahit na favorite ko pa ang palabas na Romeo and Juliet wala akong balak na maging mag kaparehas kami ng ending. As in never in my dreams!
Nagulat ako ng may biglang nag salita mula sa likod ko.
"I take thee at thy world. Call me but love, and I'll be new baptized. Henceforth, I will never be Shinju."
"Kanina ka pa ba diyan?"
"Medyo simula nung nagda-day dream ka as Juliet. Hahaha!!!.... Nakakatawa ka grabe ganito pa nga ang sinbi mo e..." Tapos ginaya niya ang itsura ko.
"O Shinju, Shinju, why art thou called Shinju? Deny thy father and refuse thy name, or if thou will not be, but sworn my love, and I'll no longer be a Nadeshiko! Hahaha grabe ka pala talaga Shi. Sabi ko na nga ba patay na patay ka sakin."
"Aba't! ANG KAPAL MO TALAGA SHINJU---"
Okay hinalikan na naman niya ako. But in all fairness kinikilig talaga ako.
"Hoy Shin! Ikaw ata ang patay na patay sa akin. Kanina ka pa halik ng halik diyan ah. Nananatsing ka na ata e. Uy! Ikaw ha matagal ka na atang may nililihim na pagtingin saakin. Uy! Aminin."
"Of course not! Feeling ka naman masyado."
"AHA! Akala ko ba ayaw mo nang Romeo and Juliet? Bakit alam mo yung line ni Romeo? Ikaw ha pa deny-deny ka pa."
"Totoo ngang ayaw ko talaga sa Romeo and Juliet. Ang tragic kasi ng ending pero hindi naman ibig sabihin nun na wala narin akong alam about sa story. Remember, isang sikat na part ng english literature ang Romeo and Juliet? At isang sikat na poetian ang gumawa nun na walang iba kung hindi sa Shakesphere."
I almost forgot! Genius nga pala ang taong mahal ko. Okay sige mag-lecture nalang tayo about sa english literature.
"Shin?" I ask him while his hugging me again from my back.
How I wish that we could stay like this forever.
"Why Shi?"
"Saan mo ba nakuha itong sing-sing na ito? Dapat hindi ka na nag abala pang bumili. Kahit naman wala kang ibigay na sing-sing sakin ayos lang iyon basta ba kasama kita."
Noong isang araw ko pa talaga siya gustong tanungin about dito sa sing-sing na ibinigay niya sigurado kasi ako na sobrang mahal nito.
"Don't think that ring. Hindi ko naman iyan binili."
BINABASA MO ANG
Ako+Si Crush=One Sided Love
Teen FictionCrush mo nga pero ang tanong crush ka ba? Kung isa ka sa mga umasa at patuloy na umaasa sa crush mong manhid at pa-fall then this story is for you! Sa sugal ng pag-ibig sino ang pipiliin mo ang taong mahal mo o mahal ka? Letting go or selfishness? T...