Chapter 2

106 2 1
                                    

Chapter 2

"You mean, I'll use Haruhi, para pag selosen si Rikka?"

"Well I didn't say, that it was Haruhi, ang kailangan mo lang naman dito, ay yung isang babae na, talagang di maniniwala si Rikka, na magbabago ka para sa isang kagaya niya"

"But Lucas look.. sa tingin mo ba it will work?"

"Ethan.. just look at the consequence, a popular boy, that fallen in love to a dork, eh, kahit ako magseselos, dahil sa dinami dami ng magagandang babae dyan, yung parang walang kakwenta kwenta pa yung napili mo, plus di ka maiin-love sa kagaya niya, kaya wala kang sayang. Makukuha mo si Rikka ng walang kahirap-hirap."

"Hmmmm... how the hell did you plan this?"

"Wala. May logic kasi ako, at dahil nakasama ko din si Rikka, kaya alam ko na rin ang mga weak spots niya, at alam ko din na di ka magkakagusto sa isang

"Pero, Lucas, saan naman ako makakahanap ng babaeng sinasabi mo?"

"What the fuck Ethan?! are you blind? si Haruhi lang naman ang tinutukoy ko, wag ka nang tanga!"

"Masyado na ngang kawawa yun, kakawawain ko pa, tapos di ko pa siya kilala.."

"Si Haruhi, ay isang honor student dito, hindi siya nakapasok dito kasi may kaya ang pamilya niya, I'll tell you, di ko nga alam kung may pamilya ba yan. Lagi siyang inaaway dito, specially yung mga barkada ni Rikka, wala naman siyang magawa kasi wala naman siyang kayang gawin, in short biktima siya ng bullying."

"Continue..."

"Pero sabi nila, malambot, inosente at wala pang boyfriend yan, para bang, ang bumubuo sa isang Haruhi ay, puro kainosentehan, matalino yan pero isip bata daw, wala pang alam tungkol sa alcohol,drugs at sex. Kaya alam kong 99.9 percent kang may posibilidad na hindi mainlove dyan. Pag pinagkumpara mo naman si Rikka at Haruhi, mas angat pa  rin si Rikka."

"Ofcourse, But Lucas, bakit 99.9 percent lang? Di mo pa ginawang  100 percent?"

"Well because in science 100 percent is impossible, the other one percent, is in the hands of the creator.

"But how can I ask her to be my girlfriend?"

"Well, it will be a surprise, used blackmailing."

"The wuuut? di kita maintindihan, kung anuman yang sinasabi mo.?

"Basta I'll call you in a sometime, and just think on what is your next move."

"Luc---"

Tapos bigla siyang tumayo tapos tumakbo, and I was left all alone spacing out myself, di naman ako atat nagtatanong lang.

Pero the plan might work, ayaw na ayaw kasi ni Rikka naipagpalit siya sa mas mababa pa sa kanya.

I think tama si Lucas.

After five minutes biglang nag-ring yung phone ko,

It was Lucas who texted.

"-Hoi, tonight magcluclubbing tayo, baka nakakalimutan mo, antayin ka namin nila Dexter dito."

Yan ba yung "call you" na sinasabi mo? medyo tanga, kasi text yan.

Now my problem is, how can I make Haruhi agree to this? I mean, sino ba 'ko? Di nya namn ako kilala para umu-oo pag sinabi kong "be my fake girlfriend." Well I hope kilala niya 'ko kahit papano.

Should I kidnapped her?

Hostage?

Blackmail?

Well I think blackmail will work, just like Lucas' suggested, pero paano? Eh, hindi ko naman siya kilala.

Hindi ko pa nga siya nakakausap, ngayon ko lang naman siya nakita, I mean ngayon lang siya

lumitaw sa mga paningin ko.

Pero, just to get back what's mine, I will do anything do the sake of it.

As on my normal habit.

Nagpunta ko sa club, I saw them waiting for me. This is of my way of forgetting her, pero hindi ko kaya, I really love her. I love her so much.

I'm miserable without her, I'm no one with her.

Di ko'alam kung ano ang dahilan, kung bakit, all I can remeber was..

"I'm leaving you Ethan, I'm sorry but I can't take it anymore.."

What the hell is this "I can't take it anymore"? I mean I have been a good boy, I love her so much that I would rather stay with her than with my best friends..

I got home almost five o'clock in the morning.

at pagka dating ko, humiga agad ako sa kama, I'm tired.

Gusto ko makatulog na lang.

-----------------------------------------------------------------

I open my eyes, and look at the clock,

It's only three in the afternoon. This means di na 'ko papasok.

I look at my phone, I have 36 missed calls and 76 messages.

What the hell did I do last night??!

Biglang nag vibrate yung phone ko, and it was Lucas, whose calling.

"Hellooooooooo!" sinigaw niya sa tenga ko na halos matanggal na yung eardrums ko.

"Why the hell are you bugging me so early??!" binalik ko Rin yung sigaw ko sa kanya.

He laughed hard.

 "Ano? Early? May orasan ka ba sa kwarto mo, huh Ethan?"

"Bakit ka ba tumawag? Gusto ko pang matulog!!"

"Well I just wanna inform you na uuwi na daw tonight sila tito at tita dyan. Dahil daw may aayusin na bussiness, may daratingdaw dyan sa bahay nyo. Alam mo ba yun, huh Ethan?"

"No...why would I know? Eh, wala naman sinasabi, at pano mo nalaman ang tungkol dito?"

"Wala,narinig ko kay mommy habang nag-uusap sila ni Tita."

"And sinong guess yung dadating dito mamaya?"

"Ewan basta sabi, sa tungkol daw sa school, I need to go Ethan, by the way, wag mo kakalimutan, mamayang gabi, aantayin ka namin nila Kenneth dun."

The call ended. I dropped my phone down.

And because of what Lucas said, I became more curious, kung bakit uuwi dito sila mom and dad.

I quickly go to shower, then have my lunch. I was in the dining area I'm the only one there besides yung katulong.

Wait... di kaya may alam 'tong si manang?

"Ano, ate kilala mo ba yung scholar nila mama?"

Bigla siyang tumingin sa 'kin tapos ngumiti.

 "Ah yung babaeng mabait ba kamo?"  totoo nga yung sinasabi ni Lucas.

"Pero bakit di ko siya nakikita? I mean di ko pa nga nakikilala."

"Minsan lang yun pumunta dito, tapos saglit lang, asan ka ba lagi tuwing gabi?" Sinabi niya sa 'kin habang nilalagyan yung plato ko ng kanin.

"Kilala mo ba yung babae? Naririnig mo ba kung pano siya tawagin nila mama?"

"Oo, ang natatandaan ko, Haruhi ang tawag ng mama mo, pero may nariring pa ko na mas mahabang panglan, nakalimutan ko lang.."

My head will explode...

LUUUUUCAAAAAAAS!!

Why the hell I didn't know about this!

Alam niya na 'to pero he kept this! Yari sa 'kin yun pagnakita kita.

Dear God, will I used an innocent girl, just to gve back want I want?

Ofcourse I will, she's the only way to get Rikka back. I think the plan might work as Lucas said.

Well I think I'll skip clubbing tonight.

Our Let It BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon