Chapter 13
Nakauwi na ako mga ten o'clock.
Haruhi, had fun. I knew it because the look in her face.
The truth is..
I had fun too, tapos pinagawan niya pa ako ng keychain.
Hikaru, pa yung nakasulat. No one calls me on that name. Kahit si Rikka, pero si Haruhi? yun, ang gusto niyng itawag sa akin.
Ayaw nila akong tawaging Hikaru dahil,
Ayoko. Ako mismo, ang may ayaw.
Pero bakit, pag-dating kay Haru?
Umo-oo na lang ako?
Tss.. anu ba 'tong naiisip ko..
Natatanga na yata ako.
Nag-ring yung phone ko.
Siya yung tumatawag.
<"Aki?!">
"Haru?!"
<"Bakit gising ka pa?!" Sabay naming nasabi.
<"Wala, kasi di ako makatulog, eh ikaw po?"> dahilan niya.
"Kakauwi ko lang kaya, hinatid pa kasi kita eh.."
<"Sayang, sana pala hindi na lang ako nag-pahatid na abala ko pa kayo."> parang na na-imagine ko tuloy na naka-pout siya.
"Wag kang mag-pout, hindi bagay sayo, mas lalo kang pumapangit." sinabi ko kung anu yung naisip ko.
<"waaaaaah! What kind of sorcery is that?! Pano mo nalaman?!"> parang nag-papanic na reaksyon niya.
"Teka, marunong ka na bang gumamit ng phone mo?" baka kasi hindi niya pa alam.
<"Ah, Oo, thank you nga po pala ulit dun ah. Gusto niyo hulog hulugan ko na lang po?"> mabilis niyang sinagot yung tanong ko.
"Wag na, hindi naman ako bumbay, matulog ka na nga, mamaya di ka makapasok bukas eh."
<"Ayoko. Ayoko. Ayoko."> paulit ulit niyang siasabi. Psssshh.. tigas talaga ng ulo nito.
"Matulog ka na, Goodnight Haruhi!"
<"Sige na nga. Goodnight..Hikaru!">
Tapos nag-call end na.
She called me Hikaru, again..
__________________________________________________
Pumasok ako, hindi ko na siya sinundo. Late na akong nagising.
Nung pumasok ako.. I saw Rikka, with her new boyfriend..
"Pare, mamaya ka na tumingin sa kanya, baka mamaya matunaw pa yan eh.." Dexter whispered, tapos sinusundot niya yung bewang ko.
"Asan na nga pala, yung soon to be Haruhi ko?" tapos pinatong ni Lucas yung braso niya sa balikat ko. Tapos nag-paalam sa akin sina Dexter na aalis na para sa isa pang subject nila.
Tss.. ang kapal talaga ng mukha..
"I-tetext ko na lang siya mamaya.." sabi ko, habangb inaalis yung braso niya sa balika ko.
"She have a phone?! Akala ko ba walaa?!" nagwawala niyang sinabi. Ngayon ko lang siyang nakita na nag-kakaganyan. Siguro nga, may gusto siya kay Haru.
"Manahimik ka muna, tatawagan ko siya.." vacant nila ngayon, kaya tumawag na ko, kanina ko pa siya hindi nakikita.
Dinial ko yung number niya. Si Lucas naman naka-abang.
<"Hindi po ako kumain ng chocolate, promise!"> yun agad ang pumasok sa tenga ko.
"Anung chocolate yung pinagsasabi mo?!" anu ba yung pinagsasabi ng babaeng 'to?!
<"Ay! Sorry, ikaw pala Hikaru, ehehehe, bakit ka po napatawag?"> biglang bawi dun sa sinabi niya.
"Wala, gusto sana kitang sunduin mamaya, dahil bukas, date natin kasama sila Rikka" nasabi ko kung ano yung sasabihin ko.
<"Ah, Sorry Aki, kasi mag-aaral ako para sa mid-terms namin bukas, sorry talaga ha!"> pssshh.. I think, nag-sisinungaling lang siya. Sabi ni Athena, wala daw siyang interes sa pag-aaral, walang wala.
Isang lang ang alam ko.
Nag-sisinungaling 'to.
"Haru, naman, hindi mo ba kayang iwanan mo na yan, sandali lang naman tayo eh.."
<"Hikaru, sorry talaga kailangan ko talagang mag-aral para sa mid-terms, wag kang mag-alala babawi ako bukas sa date natin nila Rikka..">
"Ah, sige bukas ha! wag mong kakalimutan, ingat ka ha, ~Jaanee!"
<"Ingat ka din, uwi ka ng maaga ha, bye-bye!">
Tapos nag-call end na.
"Ethan, anung sabi nya?!" nag-wawala si Lucas.
"Mamaya ka na, sasabihin ko sayo mamaya.." tapos dinadial ko a yung number ni Athena.
<"Hello, Ethan? "> sinagot niya yung phone,
"Ah, Athena kamusta ka na?"
<"Okay, naman, bakit ka napatawag?">
"May gusto lang sana akong itanong,"
<"Ah, okay ano yun?">
"Mid-terms nila Haruhi ngayon di ba?"
<"Ah, Oo, mid-term namin ngayon..">
"Pag mga ganito ba, nag-aaral ba siya?"
<"Tuesday, kasi ngayon pagka ganitong araw, hindi talaga mag-aaral yun..">
"Ah, pero sabi niya sa akin, mag-aaral daw siya?"
<"Sundan mo na lang siya mamayang uwian, dun mo malalaman kung san siya pumupunta, mauna na muna ako, may subject pa kasi ako">
"Ah sige salamat, bye.." was all I can managed to say.
Sinungaling talaga, tss.. pero sa tingin ko tama si Athena.. mas mabuti kung susundan ko na lang siya..
"Oh, anong balita?" tinanong niya na para nabobored na siya..
"Sasama, ka sa akin.. may susundan tayo.."
BINABASA MO ANG
Our Let It Be
RomanceWhat will happen, if Mr. Casanova was broken hearted, then he used Little Miss Loser, as a part of his plan?