Punishment
****
After magsleep over saamin si Jaxx eh, naging busy na rin kami pareho. Two days from now on ay exam na namin kaya todo aral na ko.
Si Sha ang lagi kong kasama at tuwing magkasama kami eh, di ko makalimutan yung sinabi ni Jaxx na may gusto daw saakin si Sha. To be honest, nahuhuli ko minsan si Sha nakatitig saakin. Pero imposible yun, una, babaeng babae si Sha halata naman eh. Saka madaming crush na lalaki si Sha. Paano mangyayari yun?
Nasa bahay ako ngayon at kakatapos ko lang magreview sa physcology naming subject.
Ang tagal ko ding naka-upo sa study table kaya medyo nangawit yung likod ko.
Bumaba muna ako para magmeryenda sana kaso biglang nagbeep ang phone ko.
Sha: Let's go out? Chill tayo. Stop mo muna yung study mo, kailangan mo ding magrelax.
Napaisip ako tama si Sha, dat magpahinga din ako kahit ilang oras lang. Umakyat na ulit ako sa kwarto ko at nagbihis.
Nagreply ako kay Sha.
To Sha: I'm ready. Let's meet in RJB Coffee Shop.
Di ko na hinintay pa magtext si Sha at umalis na. Wala naman sila mama ngayon sa bahay dahil may inaasikaso sa title ng bahay namin kaya ni-lock ko na lang yung bahay. As usual wala din yung mga panget kong kuya.
5 pm na at medyo malamig na rin, buti na lang at naka hoodie ako at pants. Ganito lang kasi ako pumorma. Ayaw ko nung madaming abubot sa katawan.
Nakita ko si Sha sa may labas ng Coffee shop.
"Sha!" Tawag ko at tumakbo na papalapit sa kanya.
"Tara na." Sabi nito at pumasok na sa coffee shop. Alam nya kasing pagnandun kami hindi nya pwedeng di ako ililibre ng frappe dahil iiyak talaga ako sa kalsada!
"Sobrang nakakapagod talagamg mag-aral." Sabi ko after ma-serve nung waiter yung order naming frappe.
"Ikaw kasi eh! Aral ng aral chill ka lang kasi, magpahinga din yang utak mo."
"Syempre scholar lang ako sa school natin no! Kaya dapat matataas ang grades ko kundi mawawala ako sa scholar."
"Hays, kungsabagay."
Napatitig ako kay Sha.
"Sha?"
"Hm?"
"Pwede magtanong?"
"Nagtataning ka na kaya." Napa-roll eyes na lang ako, kahit kailan talaga 'tong babaeng 'to nakoooooo.
"Pilosopo, tse." Sabi ko.
"Ito naman tampo agad. Ano ba kasi yun?"
"Kasi nag sleep-over saamin si ma'am.."
"WHAT?! SI MA'AM JAXX NAG SLEEP OVER SAINTO?!" Hinapas ko 'to ng mahina sa kamay. Nakakahiya, ang lakas ng boses niya!
"Shhh... ano ka ba ang ingay mo! Oo nga!"
"Bat di mo sinabi sakin?"
"Bat ko naman sasabihin? Psh, so ganito na nga. Napag-usapan kasi namin ikaw." Biglang nag-iba ang itsura ni Sha.. naging seryoso 'to..
"Ano naman pinag-usapan nyo tungkol saakin?"
"Sabi kasi ni ma'am... bisexual ka daw... at you have crush on me." Tumititig ako kay Sha. Naging blanko naman ang expression nito.
"Hindi naman totoo yun diba? Paano mangyayari yun eh, babaeng babae ka tas ang dami damin mong kw flirt diyan." Sabi ko at ngumiti pa.
"Yeah. Oo namaan. Babae ako."
"Good then, so saan mo gustong pumunta after nito?"
"Sorry Wyne ,pero biglang sualmama ang pakiramdam ko. Uwi na ko."
Magsasalita pa sana ako kaso tumayo na 'to at umalis na. Anong bang nangyari don?
----
Dahan dahan kong pinikit ang mga mata ko para tignan ang nasa test paper ko. Laking gulat ko at may sat don..
At take note pulang pula pa!
At ang nakalagay ay isang malaking pulang..
F!
Shit! Bagsak ako! Nalahawak ako sa ulo. Bumagsak ako sa physco!
"Miss Jacobe." Seryosong tawag saakin ni Jaxx. Tumayo ako sa kinauupuan ko. Makayuko lang ako, nahihiya ako.
"Ikaw lang ang bumagsak sa exam ko. What's happening to you?" Sabi ni Jaxx. Nanatiling akong nakayuko.
"As your punsihment. Araw araw kitang tuturuan. Eveng weekends tuturuan kita. Do you understand?"
Tumango lang ako. Kagat labi akong umupo sa upuan ko.
Damn the first time! Ngayon lang ako bumagsak... pero di ko alam pero natuwa ang puso ko ng marealize kong araw araw kaming magkakssama ni Jaxx!
Thank you sa punishment na yan!
---
"Miss Jacobe, maiwan ka." Sabi ni Jaxx. Hinintay kong magsialisan ang mga batchmate ko bago ako lumapit kay Jaxx.
"Bakit po?"
"Stop it, wala na sila."
"Bakit?" Tanong ko ulit.
"May problema ka ba? Tell me."
"Hindi ko din alam kung bat ko bumagsak eh, nag-aral naman kong mabuti."
"Saan ka ba nahirapan sa exam ko?"
"Sa may bandaalng last part."
"Don't worry. Gagawan ko ng paraan para pumasa ka."
"Nako wag na. Nakakahiya."
"Bat ka mahihiya? Pagsusumikapan mo yun. Simula bukas tuturuan na kita after ng class mo."
"Eh?"
"Yes, kaya wait for me sa may likod ng building. Okay?" Tumango lang ako.
"Sige pumunta ka na sa next class mo." Kinuha ko na yung bag ko at umalis na.
-*****
Thank you guys! Happy 1k reads!
Comment. Vote. Fan.
-gyumybby
Add me on fb: Audrey Medel
BINABASA MO ANG
My Lesbian Teacher ML #2 Series #JustWriteIt #LGBTQ
RomanceGagawin ko na pong series ang 'My Lesbian' Ang unang series nito ay 'My Lesbian Boss' at ngayon 'My Lesbian Teacher' naman. Title pa lang po alam na alam nyo ng GirlxGirl to at kung ayaw nyo sa ganun pwede nyo na tong iremove sa library nyo. Thank...