Matumal kong sinakyan ang escalator ng mall patungo sa second floor, kung saan nakapuwesto ang restaurant na pinamamahalaan ni Bakulaw. Sa totoo lang, feeling ko ang bigat-bigat ng aking pakiramdam. Iyong tipong bawat centimeter na paglapit ko sa aking destinasyon, ay tinotorture ako ng paunti-unti. Hindi ko tuloy maiwasang mag-isip ng kung ano-anong bagay paukol kay Bakulaw. Halos lahat ay masasama. Nandyan yung biglang lumindol ng malakas. Pero sa opisina lang ni Bakulaw. Yung bang bigla na lang bubuka ang lupa tapos lalamunin siya nito ng buo. O kaya naman bigla siyang nagtransform bilang ipis, tapos matatapakan siya paulit-ulit ng maraming tao. Puwede rin iyong biglang nagkatsunami; kahit na ba milya-milya ang layo namin sa dagat, tapos may darating na malaking barko, iyong katulad sa Noah's Arc. Ako iyong magiging kapitan ng nasabing barko. Ililigtas ko ang lahat ng tao, mga hayop, pati narin ang mga insekto at mga puno't halaman. Maliban kay Bakulaw. Magmamaka-awa siya sa akin. Maglulumuhod para pasakayin ko siya. Habang ako naman ay walang katapusang humahalakhak, kasabay sa paglatiko ko sa kaniyang likuran. Tapos isang araw, habang natutulog siya sa boiler room, itatapon ko siya sa labas ng barko at panonoorin siyang nalulunod habang tumatawa ako ng malakas at sumasayaw sa halaw ng i like to move it move it.
"Aray!" bigla nalang tumama ang aking ilong sa may matigas na bagay, na napag-alaman ko na likuran pala ng isang matangkad na lalake. Naputol tuloy bigla ang masayang pantasya ko. Doon ko lang din napagtanto na nasa ikalawang palapag na pala ako.
"Ano ba problema nito? Sagabal!" bulong ko sa aking sarili, pinipigilan na huwag magsalubong ang dalawang kilay ko. Tama na ang isang kontra-bida sa aking buhay. Ayaw ko nang madagdagan pa ng isang bakulaw na nagpapapaputi sa aking buhok.
"Oops!" dinig kong sambit nung lalake, dahan-dahan niyang piniit ang kaniyang ulo paharap sa akin. "Are you okay miss?"
"Shit ang guwapo mo!" napatakip ako bigla sa aking bibig! Sinisisi ang sarili kung bakit napabulalas ako ng ganong kalakas. Sana man lang hindi niya ako narinig.
"Excuse me?" tumaas ang kilay nito, nagtataka. Ang sarap niyang halikan! Parang sa mga pelikula lang, iyon bang kapag ini-introduce yung bidang lalake ay kikiligin ka ng husto. Kulang nalang ay iuwi at itago mo siya sa loob ng kuwarto mo, tapos pagsasawaan mo siyang pagsamantalahan ng bente kuwatro oras.
"Ahh..Humnn...I'm sorry...Hindi kasi ako tumitingin sa dinadaanan ko..." pagyuko ko sa aking ulo. Hindi ko maintindihan kung bakit ba hindi ko siya matitigan ng diretso. Tila namamaga pa ang mukha ko, nakikisabay sa mabilis na pagdribble ng aking puso. Ang mas nakaka-inis, ay hindi ko makayang pigilan ang balakang ko sa paggalaw, para bang nahihihi ako sa nerbiyos.
"Ah, no! My fault! Bigla nalang kasi akong huminto nang may naalala ako." pagkamot niya sa kaniyang ulo, na may makapal na buhok at kahawig ang istilo dun sa isa sa apat na bidang taiwanese na lalake sa sikat na drama noon tuwing hapon. Bahagya pa itong ngumiti, na nagpalubog ng husto sa singkit niyang mga mata. "Nasaktan ka ba?"
"Ahh...Humnn..Hindi...O-okay lang a-ko.." awkward. Kung puwede lang isumpa ang sarili ko, ginawa ko na ora mismo. Para akong batang kinikilig sa tamis ng ice cream habang pinagdidikit ang dalawang hintuturo sa kamay.
"Oh, thank god! Hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag nakapanakit ako ng magandang babaeng katulad mo."
"Iiiieeee..." impit na pagtili ko, na pilit kong tinatago sa abot ng aking makakaya. Walang duda, certified malandi ako ngayong araw na 'to.
"Oh, well. Gotta go. See you around Miss." pagsaludo niya sa akin, at ilang sandali pa ay tuluyan na siyang humalo sa umpukan ng mga tao.
Ang bango niya! Ang sarap habul-habulin ang kaniyang amoy. Matamis na may halong hanghang ang sumisirko sa aking ilong. Sa akin ka nalang Mister Taiwanese, please?
BINABASA MO ANG
Kuya, pa-BUG naman po, please?
HumorDISCLAIMER: This story is not mine. All credits go to the rightful owner. I just re-post this story because it's damn worth sharing. Pinabasa lang sa akin ito ng friend ko long years ago. I was checking my files in my hard drive then i saw this. Na...