Chapter 1

594 9 0
                                    

"Really? You mean it all happens because of her?"

Naririnig ko ang bulungan ng mga studyanteng nasa paligid ko. Ipinag patuloy ko nalang ang pag lalakad paakyat sa napakalaki at taas na hagdan ng bago kong paaralan.

——

"You mean even the food poisoning?" Sabi ng isang guro...

"Yes.. ang sabi, sya daw ang nag bibigay sa soup sa mga studyante sa kanilang canteen. KASO! Bigla nalang nahimatay ang mga ito dahil sa pag kain.." nanginginig na napatingin ang isang teacher sa lalaking guro na nag sabi nito.

"Nakupo!! Nakakakilabot naman pala." Sabi ng isa pang gurong babae.

"Oo, miss. Lee mag iingat ka sa kanya." Banta ng lalake sa kanya. Nanginginig naman itong napailing.

"N—naku,, hi—hindi naman siguro totoo yun. Hahaha" nanginginig na tawa nito. Napatingin ng seryoso ang lalake sa kanya maging ang isa pang babae.

"Kahit isang daliri lang nya ang malapit sayo mamamatay ka..."

——

"Sya ba yung sinasabi mo?"
"The unlucky one?"
"Oo"
"Sya nga yun."
"Witch."
"Nakakatakot."

Yumuko ako at ngumiti. Kaya ko to..

"HI!!!" I shouted. Naramdaman kong parang nanigas ang katawan ng teacher na katabi ko. Sa pag kakatanda ko sya si Miss. Lee. Our homeroom teacher. I smiled again then continue... "I'm— Imogen Scarlett O' Brien, you can call me scar. nice to meet you." Ngumiti ako at nilibot ang tingin sa kanila. I looked immediately to the guy who's clapping his hand. Nung napansin nyang sya lang ang pumapalakpak agad agad syang tumigil at nginitian ako. I smiled back at him..

"You may sit at the back." Nanginginig na sabi ni Miss. Lee. May sakit kaya sya? 

I just nodded. Mag lalakad na sana ako pero napahinto ako ng agad agad umiwas si Miss. Lee sakin. Di ko nalang pinansin kaso nung papunta na ko sa upuan ko ang mga kaklase ko naman ang umiwas. Agad agad nilang binuhat ang mesa nila at niluwangan ang dadaanan ko na tila ba iniiwasan ako. Wierd...

Nang makaupo ako sa pinakadulo agad kong napansin na nakatingin sakin si Darwin. Yung pumalakpak kanina. Bestfriend ko sya. Childhood bestfriend. He smiled at me so I did.

At least I know theres someone can accompany me...

"Wow..." as in wow. Ang galing ni Darwin. Ang daming award na nanggaling sa kanya.

"Galing ko no?" Tinignan ko sya ng masama. Yabang talaga neto. Napatawa naman sya dahil sa kahanginan na meron sya.

"Mag tigil ka nga. Wait..." naalala ko. Madalas ko tong gawin sa kanya since mas malaki ako sa kanya when were young pero ngayon ako na tumitingala sa kanya. Tumalon ako at agad agad na inakbayan sya hanggang sa mapayuko sya. Sinakal sakal ko pa ang leeg nya gamit ang mga braso kong nakalagay sa leeg nya. "Tagal ko ng hindi nagagawa to sayo ah! haha namiss kita.."

"Aray ko Letlet! Sadista ka talaga..!"

——

"We all have someone who can lean on."

Tiningnan ko si Darwin na nag aanounce sa loob ng Speak Room. Sya ang president dito at sinama nya ko. Kinawayan ko sya dahil may glass na nag haharang samin. Kumaway din naman sya at nag salita na ulit sa mic.

"It's monday afternoon. And I just did remember this song so, hope you like this guys."

Last subject na kasi namin at club time na. Wala pa kong nasasalihan kaya sinama nya nalang ako dito.

Lumabas na si Darwin sa speak room at pumunta dito sa may sala ng Radio Club.

"Your here."

"Sino sya?" Napatingin ako sa babaeng nag salita nun. When she saw me her eyebrows emmidiately raised.. "ow the Unlucky one.." sabi  nya.

Di ko nalang pinansin ang sinabi nya. "Bakit mo sya sinama dito Darwin?" Tanong pa ng isang lalake na katabi nung babae. Ang sama ng tingin nila sakin.

"Oo nga. Akala ko ba—" di na naituloy nung lalakeng nakaupo sa isang couch ang sasabihin nya ng mag salita si Darwin.

"Shut up!" Sigaw nya. "Ako ang president dito kaya ako ang masusunod. At ikaw.!" Sabay turo sa lalakeng nakatayo. "Natapos mo na ba ang interview sa kanya?" Agad agad napailing ang lalake.

"Ayaw nya. Busy daw sya." Napabuntong hininga naman si Darwin.

"Ikaw?" Baling nya sa babae.

"Ayoko nga. Akala nya isa ako sa fans nya." This time nag  tsk naman si Darwin. Tiningnan naman nya ang lalakeng nakaupo.. tila ba nag tatanong na how about you look.

"Bubugbugin daw nya ko pag nangulit pa ko." Sabi nito. Sino ba tinutukoy nila?

"Haaays.." stressed na si Darwin.

Tumingin si Darwin sakin at napangiti.... o ow!.. i know that look.

——

Hi. Hope you like it. Please vote and share. Feel free to comment din...

His The One (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon