Chapter 14Tuesday na ngayon at bali balita na nanaman ang pag yayakap sakin ni Rain kahapon. Hindi ko na nga lang pinapansin at nakayuko nalang akong nag lalakad.
Dahil Club Hours na ulit naisipan ko ng pumunta ng Radio Club. Ilang araw na din akong hindi pumupunta dun.
Kaso nung nasa papaakyat na ko sa fifth floor. Dun kasi nakalagay ng mga Club Rooms. Narinig ko ang sigaw ni Iona. Since each rooms may speaker. Rinig na rinig ko yun.
"Hon."
"Hmm?"
"Darwin ano ba?!! Pansinin mo naman ako!!! Nasasaktan na ko sa pang ssnob mo ha!! Hindi ko na kaya Darwin!!"
Napayuko ako at sumandal muna sa railings ng hagdan. Yung iba naman sa paligid ko nag sitigilan din naman.
Nakarinig kami ng hikbi. Sure akong si Iona yun.
"Ak- akala mo ba- akala mo ba wala na kong puso? Darwin nasasaktan na ko!!! Nasasaktan na ko sa pang ssnob mo!!! Darwin ngayon pa ba?!! Ngayon pa ba na mahal na mahal na kita!! Na nafall na ko sayo pero ano??!!! Dumating lang si- dumating lang si Imogen nanlamig ka na!! Idagdag pa si Saige na laging nandyan!! Tas ang Mccray na tatlo!! Lagi nalang bang sila?!!!"
Napailing nalang ako ng pati pangalan ko madamay. Yan tuloy, yung mga nakakapansin sakin pinag titinginan na ko. Nag lakad nalang ako papunta sa Radio Club. Kung alam lang siguro ni Iona ang nangyayari mahihiya iyan umamin. Ipinag sigawan pa sa buong academy.
Bubuksan ko na sana ang pinto ng makita si Sir. Galang na galit na galit na papasugod din sa Radio Club. Hala ka! Bawal nga pala ang ginawa ni Iona kanina. PDA na din yun!
Tumakbo agad ako papasok sa room at isasara na sana ng may humarang na kamay, si Ada? Binuksan ko agad at pinapasok sya pero nung isasara ko na tumatakbong pumasok din sila Win, Jairus at Saige. Nung makapasok na sila sinara ko na agad dahil nakita ko na si Sir. Galang na malapit na. Nilock ko ang pinto. Pinag hahampas naman ni Sir ang pinto pero hindi na namin sya pinansin dahil napatingin nalang kami sa harapan namin.
--
IONA'S POV
"Hunter!!" Last period na at hanggang ngayon hindi ko pa rin nakikita si Darwin. Pag uwi ko nga kahapon galing sa Marry Jane High wala naman si Darwin sa bahay nila. Hindi din daw alam ni tita kung nasan sya.
Tumakbo ako papunta kay Hunter.
"Nakita mo ba si Darwin?" Nag kibit balikat lang sya at umalis na. Iba ren!
Ang yabang talaga nun!!
Naglakad nalang ulit ako hanggang sa narinig ko ang boses ni Darwin sa Speaker.
"It's tuesday, two in the afternoon. And I really love this song so lets listen to this."
You can't walk the streets at night
You're way too short to get on this ride
No I'm not, no I'm not, they're tryna tell me that I
I gotta be home when the street lights glow?
You can't watch your TV show
I will watch what I wanna watch
No, won't listen to you, do what I wanna do
Radio Club!! Agad akong tumakbo papunta sa Radio Club. Nakita ko naman na wala syang kasama at nasa loob sya ng speak room. Pumasok ako agad at umupo sa tabi nya. Hindi sya lumilingon sakin dahil focus na focus sya sa binabasa nya.
Mag sasalita na sana ako ng may pumasok. Nakita ko sa kabilang glass si Win na may kinuha. Tiningnan nya kami at ngumiti. Nang makuha nya ang cp nya na nasa may tabi ng controller lumabas na sya agad. Bakla!
Pero wag ngayon. Aayusin ko muna ang gulo samin ni Hon ko.
"Hon."
"Hmm?" Ni hindi man lang tumingin sakin!
Nag buntong hininga ako at tumayo.
"Darwin ano ba?!! Pansinin mo naman ako!!! Nasasaktan na ko sa pang ssnob mo ha!! Hindi ko na kaya Darwin!!" Sigaw ko pero wala pa rin. Hindi pa rin sya tumitingin.
Dahil sa hindi nya pag pansin. Napaiyak na ko.
"Ak- akala mo ba- akala mo ba wala na kong puso? Darwin nasasaktan na ko!!! Nasasaktan na ko sa pang ssnob mo!!! Darwin ngayon pa ba?!! Ngayon pa ba na mahal na mahal na kita!! Na nafall na ko sayo pero ano??!!! Dumating lang si- dumating lang si Imogen nanlamig ka na!! Idagdag pa si Saige na laging nandyan!! Tas ang Mccray na tatlo!! Lagi nalang bang sila?!!!" This time. Salamat at napatingin na sya.
"Ano- anong sabi mo?" Pinunasan ko ang luha ko sa pisnge.
"Langya ka naman eh!! Ngayon ka pa ba mag bibingi bingihan? MAHAL KITA!! MAHAL NA MAHAL NA KITA!! MANHID KA BA? ANO AKALA MO SAKIN? MUKHANG PERA KAYA KO TINANGGAP ANG ARRANGED MARRIAGE? IBAHIN MO KO SA MGA MAGULANG KO!!! KASI AKO!!! Kasi ako- kasi ako mahal na mahal kita!! Ikaw ang mahal ko hindi ang pera mo!!"
.
.
.
.Kulang nalang uwak pero wag ngayon. Drama to ngayon. Inhale Iona. Inhale.
Also exhale.
Tumayo si Darwin at walang ano ano ay hinigit ako at niyakap ng mahigpit. Nauntog pa nga ako sa dibdib nya dahil sa lakas ng higit nya sakin.
And I will walk this road ahead
One hundred miles on my hands
Do I need to show you?
Guess I gotta show you
And if you don't believe me now
I'll flip the whole world upside down
Do I need to show you?
Guess I gotta show you
"Ga- galit ka pa ba?" I asked dahil hindi pa rin sya nag sasalita. Lalo naman humigpit ang yakap nya.
"Hindi no!" Inilayo nya ko sa kanya at hinawakan ako sa mag kabilang balikat ko. "Mula ngayon akin ka na! Hindi ka na pwedeng umiyak dahil mapapatay ko ang taong mag papaiyak sayo. Lagi kitang papasayahin-"
'CLAP CLAP CLAP CLAP'
Napahiwalay naman sya ng yakap sakin at tiningnan namin ang walang galang na sumira sa moment namin. Nakita ko si Saige na may hawak na cp na nakatapat samin. Si Jairus na nakangiti samin at nag thumbs up pa. Si Win na tumatawa. Si Ada na nakasimangot pero nag kibit balikat lang at ngumiti. At si Imogen. Na nakaturo sa may pinto ng Room. Tiningnan ko naman at nakitang naka red light ito. Oh no! On air?
Tiningnan ko ulit si Imogen at nakangiting demonyita na sya. Napahilamos naman ako sa mukha ko.
Narinig kong tumawa si Darwin na nasa tabi ko. Tiningnan ko sya ng masama pero niyakap lang nya ko.
"Ok lang yun. Atleast officially were on." Tama sya. Yumakap na din ako sa kanya.
"I made a mess."
--
Song used.
Shawn Mendes - Show You
BINABASA MO ANG
His The One (COMPLETED)
RomanceMalas na babae. Yan ang tawag sa kanya. Dahil na din sa mga kamalasan na nangyayari sa buhay nya. Maging ang mga malalapit sa kanya nadadamay. Malas lang ba talaga sya o kasama lang iyun sa plano ng tadhana?