SCENE

90 4 1
                                    


Chapter 20

WIN'S POV

"Kailangan ba talaga na ako ang mag salita ngayon?" Tiningnan ko naman ng masama si Hunter. Ginusto nya to tas ngayon aayaw sya. Lintik na to!

Napakamot naman sya sa ulo nya at tumayo na sa isang stage na meron dito sa may garden.

Nasa field ata si Imogen pero tinawagan ko naman na si Saige na papuntahin na dito ang mga Mccray at lalo na si Imogen.

Nilibot ko ang tingin ko sa paligid. Dahil nga nandito ako, si Hunter, Inigo at Jairus. Ang dami tuloy tao ngayon. Akala siguro nila sasayaw kami. Well, hindi! May pinakiusap lang kasi si Hunter samin. At putik lang! Ang cheesy!

Nakita ko naman si Imogen na nag lalakad palabas sa field. Papasok na sya ng building pero tinuro ko agad sya at napansin naman yun ni Hunter.

"G- Gelet!!!" Umalingawngaw ang ingay ng mic. Napatingin naman sya sa gawi namin si Imogen na nakakunot ang noo. Lalim ng iniisip nito.

Lumapit naman sya samin kahit na halata pa rin ang pag tataka sa mukha nya.

Nakita ko naman na din si Saige kasama ang tatlo pang Mccray.

Katahimikan....... kahit madaming tao ngayon dito katahimikan ang bumalot samin at pinag titinginan lang kami ng tao.

Siniko ko naman si Hunter ng mapansin ko na hindi parin sya tumitinag. Lintik to! Bawal nga tong ginagawa namin eh nag sasayang pa sya ng oras. Baka ma faculty pa kami nito. Worse disiplinary pa! Were making scene here and another thing, we ditch the club hours.

Napakamot naman sya sa ulo. Mag sasalita na sana sya pero sumigaw naman si Iona at naagaw ang atensyon namin.

"Idiots!!! Anong katangahan nanaman to?!" Kasama nya si Darwin kaya naman bumulong ito sa kanya na ikinasimangot nya.

"Pareng Young mag salita ka na. Hiyang hiya na ko." Sabi ni Jairus at napakamot pa sa batok. Mahiyain talaga to. Lintik!

"Tsk!" Tumayo naman na ng tuwid si Hunter at tiningnan ulit si Imogen. "Mic test mic test... 1 2 3 Win is stupid.. Win is Stupid."

Madaming natawa sa sinabi nya pero ibahin nya ko. Nainis ako! Langya to! Ako pa napag initan!!

"Ehem!! IMOGEN SCARLETT O'BRIEN!!" Kaninang nakahalukipkip si Imogen pero napatayo sya ng tuwid. "I KNOW THAT- THAT YOUR NOT INTO THIS..... YOU DON'T WANT A LOT OF ATTENTION.... BUT SORRY FOR DOING THIS..... JUST THAT- I.... I JUST WANNA SAY THAT- AHM...."

"Langya paps wag mong sabihin break na agad kayo?" Narinig kong sigaw ng isang babaeng kulay Ombre green ang buhok. Si Justine ata yun?

"Tangina oh! Seyeng!!" Sapaw pa ni Winter...

"So sad Letlet..." said the other girl with an ombre pink hair. And being Imogen? Ayun, tiningnan nya ng masama ang tatlo. Nag peace sign naman ang mga ito.

"Mr. Cheesy Shy Boy, please continue!! Ignore this three eggs!!" Saige shouted at binag babatukan ang tatlo.

"Aish!!" Napakamot naman ulit si Hunter sa ulo nya. "AS I WAS SAYING- I JUST WANTED TO SAY THA-"

"Uy Miss. O'Brien!!! Anong ginagawa mo jan?" Napatigil naman ulit si Hunter at tiningnan namin ang lalakeng tumatakbo papunta kay Imogen. Vince? His with Light.

"Ahm, ewan ko din?" Tuluyan naman ng nakalapit ang dalawa kay Imogen. Napatingin ang tatlo dito sa stage kung nasan kaming apat.

"Oh? What's this?" Light asked. Napasapo nalang ako sa noo ko. Lintik!

Inagaw ko ang mic kay Hunter. "IMOGEN!! HE WANTED TO SAY I LOVE YOU!! THAT'S IT!"

Tiningnan ako ng masama ni Hunter pero si Imogen naman napatigil.

.
.
.
.

Silence..... awkward silence......

"Hoy Imogen!! He loves you daw!! Haven't you heard? I'm pertaining to Hunter ha!! So ano na?" Iona shouted.

Nakita ko pa kung pano mag smirked si Iona kay Imogen habang si Imogen naman pulang pula na ang mukha.

Ano to? Gantihan?

--

IMOGEN'S POV

Langyang Iona to.. gumaganti lang eh..

"Scar, ano na?" Bulong sakin ni Vince.

"Par pano mo nakilala to?" Light asked.

"Sa hospital. Nakita ko sya sa loob ng kwarto ni Chi. Tas tinanong ko sya kung bakit sya nandun. Pero shempre nag pakilala muna ako. Tas kinuwento ko ang grupo natin sa kanya. Tas-"

"Oo alam ko na. Tumahimik ka na jan." Tumingin naman sakin si Light at bumulong. "Madaldal yan." Napatawa naman ako sa sinabi nya dahil oo, tama sya. Ang daldal nga ng isang to.

"Ehem!!" Napatingin naman kami sa stage. Si Inigo na ang may hawak ng mic habang si Hunter nakayuko. Hala! Did I ruined the athmosphere?

"ARE YOU TRYING TO FLIRT HER MR. HOWARD?!!" Sigaw naman ni Inigo. Narinig ko naman na napatawa si Light na nasa tabi ko. Siniko ko nga kaya naman napatingin sya sakin at nag sorry.

"Ahm, Yes? But she's too naive Mr. Burns." Tiningnan ko naman si Vince na nasa tabi ko. Lanyang to! Narinig ko nanaman na tumawa si Light pero di ko na sya pinansin. Sasapakin ko na sana si Vince ng may magsalita nanaman sa stage.

"WELL THEN MR. HOWARD. I'M SORRY TO SAY THIS BUT SHE'S MINE." Natigil naman sa pag tawa si Light at napatingin lang kami sa may stage. Kay Hunter. "GENTLEMAN, FROM NOW ON.... MISS. IMOGEN SCARLETT O'BRIEN IS MINE.... SHE'S MINE. MINE ALONE... NO CAN HURT HER. NO ONE CAN TOUCH HER. NO ONE CAN MANIPULATE HER. NO ONE CAN-" Natigilan naman sya at tinitigan ako ng mabuti.

"NO ONE CAN MAKE HER CRY.... CAUSE IF DO SO, I PROMISE TO MAKE YOUR LIFE A LEAVING HELL...."

Speechless. Walang nag sasalita ni isa samin. Kahit may mga tao sa paligid namin feeling ko kami kami lang nandito. Kulang nalang si Chi.

"SO, GELET." Basag ni Hunter sa katahimikan... "I' WILL ASKED YOU AGAIN.. WILL YOU BE MY GIRL?"

Bakit pa? Bakit nya pa tinatanong? Diba kami na nga? I was about to say yes when something caught my eyes. He was intently looking at me. With a sadness in his eyes. I can feel his sadness just by a glimpsed in his stares. Rain, did I really hurt you that much?

"Krru krrru krru." Natauhan naman akO ng marinig ko ang gamo gamo na yun. Napatingin ako kay Vince na nakapeace sign na sakin. Binatukan naman sya ni Light.

"Langya pre! Nag iisip ng sagot yung tao eh!"

"NO NEED GELET!" Napatingin naman ako sa stage ulit. What does he mean no need? Does it mean,

"Aww."

"Break na ba?"

"Di pa naman sila diba?"

"My god! Bakit sya pa?"

Rinig na rinig namin ang bulungan nila. Napayuko nalang ako. Ayaw na ba ni Hunter? Napabuntong hininga ako. Aalis na sana ako ng mag salita nanaman sya.

"CAUSE WEATHER YOU SAY NO... I WILL TAKE IT AS A YES. NO ONE CAN SAY NO AT ME. ESPECIALLY YOU. YOUR MINE ALONE, GELET. YOUR MINE."

His The One (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon