Chapter 22
IMOGEN'S POV
Dahan dahan akong nag lakad papasok sa room. Third period na ko nakapasok dahil kagabi naisipan kong bisitahin si Chi kahit na gabi na. Kaya naman napuyat nanaman ako.
"Miss. O'Brien?" Nanigas naman ako sa kinatatayuan ko ng marinig kong tawagin ako ni Sir. Galang. Bakit ba kasi sya ang teacher namin ngayon? Mamaya pa ang time namin sa kanya ah! Madaya!!
I slowly faced him and flashed him my sweetest yet plastic smiled. "Yes?"
Nung una nakangiti sya. Pero maya maya nawala din at naging suplado nanaman. Sir hindi ka gwapo!!
"Bakit nandito ka pa?" Eh?
"Po?"
"In english. Why still you here?" Yumuko naman sya ng bahagya at may binulong sa top 1 namin dito. "Tama ba english ko?" Bumulong pa eh rinig naman naming lahat. Kaya sila nag tawanan eh.
Tumayo naman ng tuwid si Sir at inayos ang kwelyo nya. "Ehem!! Miss. O'Brien. Faculty!! Now!!"
--
"Imo-na!!!" Chi?
Lumingon ako sa taas ng hagdan. Nasa first floor kasi ako ng building dahil nga pupunta ako ng faculty.
Kaso pag lingon. Nadissapoint naman ako. Kasi si Inigo lang pala! Akala ko si Chi na.
"Oh? May problema ba?" Umiling lang ako at sabay na kaming nag lakad..
"Inigo."
"Hmm?"
"About sa NEW.." Tumingin naman sya sakin at ngumiti.
"Yun ba? Willing naman akong bumalik. Alam ko na din naman about dun dahil sinabi na sakin ni Hunter." Natuwa naman ako sa sinabi nya. Buti naman... "pero Imo... pano ba kayo nag kakilala ni Chi?"
Tiningnan ko sya at nakatingin lang sya sa dinadaanan namin. Kami nalang ang tao sa hallway dahil nga class hours ngayon.
"I don't know. I just happened to know him."
I heard him chuckled. "Well, knowing Chi. His a friedly type guy. Kaya hindi malayo na mag kakilala kayo. Ang pinag tataka lang namin, sa panaginip kasi namin, binanggit ka nya." Upon hearing that, I stop.
Napatingin sya sakin. Hindi naman na sya nagulat ng huminto ako. "An- anong sinabi nya?"
Nag kibit balikat lang sya. "From now on, I will be Imogen Scarlett O'Brien's guardian angel." Nang marinig ko yun. Napangiti nalang ako. "Kahit kila Hunter, ganun din daw. Ewan ko lang kay Rain. Hindi ko pa nakakausap ang isang yun. Busy eh."
So it means, sa lahat ng kagrupo nya, ganun ang sinasabi nya? Napa iling nalang ako at pinag patuloy na ang pag lalakad.
Baliw ka talaga Chi.
--
HUNTER'S POV
"Eh? Seryoso ka? Bakit naman? Hindi naman tama yan!!" Napayuko nalang sila at ako napapangiti sa pag ka eskandalosa ng girlfriend ko. Ni hindi manlang mag po.
"Miss. O'Brien... mali parin ang ginawa nyo. And to think na hindi pa kayo pumasok sa club hours. It's wrong."
"Pero kahit na!! Hindi naman tama na ilipat kami sa last section!!"
Dahil nga sa scene na ginawa namin kahapon na pakana ko, eto kami ngayon. Malilipat nga daw sila sa section namin. Sa last section. Maging si Rain nga nakasama eh, pano sumugod pala si Winter sa room nila Rain at hinila sya dito. May something sa dalawa na to pero nag papasalamat nalang ako. Atleast wala na kong kaagaw kay Gelet.
"Miss. O'Brien.. try to respect me. Baka mag bago pa ang isip ko."
"Respect you? No in a million years!!" Narinig ko pang natawa si Darwin at Saige pero pinigilan nila dahil tiningnan sila ng masama ng headmaster ng disiplinary.
"Ok, then wala na kong magagawa. My decision is final."
Tinignan ko naman si Gelet. Pulang pula na ang mukha nya. Gusto ko na syang pag tawanan pero wag ngayon. Baka ako pa mapag buntungan ng galit nito. Yumuko si Gelet. Habang ang headmaster naman tumalikod at may hinanap sa drawer nya.
"Fine! Pwede bang ako nalang ilipat mo?....... po." That's it. Natawa na kaming lahat. Pero tumigil din kami dahil tiningnan nanaman kami ng disciplinary. Ewan ko ba. Pero natatakot ako sa kanya ngayon. Dahil siguro sa ako ang dapat na sisihin? Dahil ako ang nag simula nito eh.
"Your respect is too late."
"How about my sorry?"
"Ano to kanta? Hahaha- sabi ko nga shut up na." Yumuko naman si Win dahil pinandilatan sya ni Headmaster.
"Ok, no more buts. Here's your papers. Paki ayos nalang at mag enroll na kayo sa new teachers nyo. Now. Out!"
Nag titigan lang sila ni Gelet. Pagalit naman na kinuha ni Gelet ang folder at inirapan pa si Miss. Headmaster. Kami naman natatawang sumunod kay Gelet. Nasa kanya naman na ang folder eh. Kakaiba talaga tong babae na to!
--
"Hey ladies.." kumindat naman si Vince at tilian ang mga babae. Bilang lang naman ang babae dito sa Last Section. Mga lima lang ata. Plus yung apat na Mccray na nakitili din.
Ang apat na Mccray, ako at Inigo nakaupo na sa upuan namin. Pero sila Imogen nakatayo sa harapan habang dala dala ang bag nila.
"I'm Vince Howard just so you know." And again. He winked.
"Oh tama na yan. Me next!" Nag lakad naman si Win papunta sa gitna at tinulak si Howard na kindat ng kindat.
"Win Stone the name." Sabay peace sign.
"Oh tama na, ako naman!" Pumunta naman si Iona sa harapan nya. "Iona Bell. Nice to meet ya weak section." Yung mga babae kaninang tumili, ayun! Mga nakabusangot na.
"Hi! I'm Da-"
"Rain Thompson." Sabay nag lakad pa upo sa may gilid ko. Nasa pinakadulo kasi ako. Meron pa naman sa pinaka likod ko pero isa lang yun.
Si Darwin naman pumunta na ulit sa gitna. "I'm Darwin Butler. I can be your Butler ladies." At nag smile pa ng killer one. Yung mga babae ayun kilig na kilig. Pero mawawala ba naman ang pag kataray ni Iona? Binigyan nya ng tig iisang death stare ang mga babaeng nag papantasya sa fiancee nya. "Just kidding. I'm reserved for Iona only." Natigilan naman na si Iona at ngumiti pa na parang kinikilig. Bakit hindi kami ganto ni Gelet?
"Imogen." Nag lakad naman na si Gelet papunta sa pinakalikod. Sa may likod ko. Sinundan sya ng tingin ng lahat. "What?"
"Letlet apilido mo!!" Sigaw ni Isha.
"Tsk! O'Brien." Sabi nya at yumuko na. To talagang to!! Tinopak nanaman.
"Jairus Freeman." Naupo naman na din si Jairus sa tabi nila Inigo.
"Do I need to intruduce myself?" Light asked.
"Oo pre. Hindi ka namin kilala!!" Sigaw sa kanya ni Inigo. Humarap naman si Light sa kanya at minouth talk na 'put@ng ina mo' kaya natawa sila.
"Wala na sinira na ni Inigo ang mood ko.! Tangna!" Padabog naman syang naupo sa tabi ni Vince. Nagtawanan lang sila sa nangyari.
Nag turo ang teacher namin pero hindi ako nakikinig. What's new? Lagi naman eh. Pansin ko din na tulala si Gelet. Nakatingin kasi sya sa may garden. Kita kasi ang garden mula dito sa room namin. Tinitingnan ko lang sya.
Malungkot talaga sya. Parang ang lalim ng iniisp nya. Hindi ko nanaman sya mabasa.
Nagulat naman ako ng manlaki ang mata nya. Napatayo pa sya sa upuan nya at nakatingin pa rin sa labas. Napatingin din naman ako sa labas pero wala naman akong makita.
Tayanungin ko na sana sya kung anong nangyayari pero sigaw nalang ni Sir Galang ang narinig ko.
"Miss. O'Brien!! San ka pupunta?!!"
BINABASA MO ANG
His The One (COMPLETED)
RomanceMalas na babae. Yan ang tawag sa kanya. Dahil na din sa mga kamalasan na nangyayari sa buhay nya. Maging ang mga malalapit sa kanya nadadamay. Malas lang ba talaga sya o kasama lang iyun sa plano ng tadhana?