CHAPTER 25

74 2 1
                                    

~ALLY or ENEMY?~

TIANA's POV

Pano nya ko nasundan? P-pano nya nalaman? Anong balak nya gawin? Is he trying to help me? Ito na ba ang katapusan ko? May balak ba syang patayin ako? Balak nya bang ipaalam to sa headmaster? Pero bakit nya ako tinago mula sa mga guards? Tinutulungan nya ba ako o papatayin nya rin ako? No, baka di Naman nya ako balak na patayin, kasi tinago nya ako sa mga nag pa patrol  pero imposibleng tinutulungan nya ako. Argh! Ano bang balak nya? Anong kailangan nya? Sinusundan nya ba ako? nakita nya ba?
Bigla akong kinabahan dahil dun. P-pano pag nakita nya yun? Ipapaalam nya ba? Papatayin nya ba ako? Sasabihan nya ba sa headmaster? M-malalaman na ba ng headmaster yung ability ko? Pag oo ano naman kaya yung balak nyang gawin? Bakit ba sya interesado? Ano bang meron sakin? A-anong gagawin nya pag nalaman nyang nagbalak akong tumakas?

Tinitigan ko lang sya ng may gulat at pag tataka bago ako nag karoon ng sapat na lakas para tumayo. Nanginginig yung binti ko dahil sa takot at kaba. I still don't know kung anong balak nyang gawin. Hinawakan ko ang isang malapit na puno para maka tayo ng maayos. My hands are trembling because fear, my lips is quivering and I can feel my body tremble. Tumingin sya sakin bago dahan dahang tumayo. His long black hair fall in his face even if he keep on raking his
Hands on them. He's silver eyes looked in to me and my amber one looks back. His eyes tensed when he caught a sight of my trembling hands.

I tried to take a deep breath and calm myself but my body is still trembling. Ngayon lang ako nakaramdam ng matinding kaba at takot. Takot akong matalo ngayon lalo na at malapit na akong mag tagumpay. I'm scared to lose after what I've been through.

No one tried to speak. Wala akong marinig na ingay kundi ang ingay ng mga puno at hangin. The silent is deafening me. I tried to speak but I can't find my voice because of the fear I'm feeling. He keep on scrutinizing me all the time and that made my trembling hands tremble more. When his eyes meet mine my fear increased because of his hard gaze. Pero imbes na tumingin sa iba ay tinitigan ko lang sya hanggang sa sya ang unang umiwas ng tingin. I heard him sigh before looking back at me. That's when my hands stop trembling and my lips stop quivering because of his soft gaze. He cleared his throat before speaking.

"Okay ka lang?" Tanong nya na may halong pag alala kaya naman nag taka ako. Papatayin nya ba ako? Pero kung gagawin nya yun bakit di na nya ginawa kanina? Bakit nya tinatanong kung okay lang ako? Imbes na sagutin yung tanong nya ay nagtanong ako.

"What are you doing here malkolm?" I asked him. Nakita ko kung paano sya huminga ng malalim dahil sa tanong ko. Yes, the guy who had a silver eyes is malkolm not him. Parang nag iisip sya kung sasagutin nya ba yung tanong ko kaya naman inulit ko yung tanong ko only this time I hardened my voice.

"What. Are. You. Doing. Here?" Madiin pero mahinang tanong ko sakanya. I looked straight into his eyes and I can hear him gasp because of the hardness on my eyes. Minutes had pass until he decided to answer my question. Heaving a sigh of defeat he walked forward until he's standing an inches away from me. He put his hands on my shoulder and then he meet my eyes. I looked at him with anger and hatred. If he's planning to kill me I will fight with him and I will make sure na mananalo ako.

"Look wala akong binabalak na masama, nandito ako para tulungan ka, I'm not planning to hurt you or whatever you are thinking. I'm here because I wanted to help you, matagal na akong may nase sense na masama about sa academy na to, I also want to escape but I'm looking for the right time pero yung ginawa mo ay hindi tama, you almost get yourself killed an-" before he can finished his stupid explanation ay nag salita na ko. Sa tingin nya maniniwala ako sakanya?

"Cut the crap malkolm, ano ba talagang gusto mo? Bakit mo ko sinusundan?" Naiiritang tanong ko sakanya, he can't fool me tsk I'm no fool. Wala akong pedeng pagkatiwalaan sakanila, it's for the best because when you trust someone you will be betrayed. Kaya mabuti ng mag ingat ako. Di ko hahayaang matalo ako sa larong to.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 07, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Light Shadow AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon