Chapter 3: She's my Classmate?!!
[Adriel’s POV]
I woke up early in the morning. It’s the first day of class, by the way it’s my last year in junior High. Last year ko na lang 'to on that frigging school. Finally, makakawala narin ako sa scent na yun at hindi ko na kailangan magtago everytime na makita ko siya. Buti nalang malakas talaga ang pang amoy ko at bago pa siya maka lapit sa akin ay nakakatago na ako. Alam na alam ko siya yun, ibang iba talaga yung scent ng blood niya. Yung parang heaven. Pero for me it’s HELL. At alam niyo na kung sino ang tinutukoy ko, si miss Goddess Freya Erisa Marquez.
I switched on my iPod at isinuot yung headset, to listen on some music. 30mints ride pa kasi papuntang school eh. Sumasakay ako ng LRT mas tipid kaysa mag jeep. Though masikip talaga sa LRT pero Masaya naman. ^___^
Nakarating na ako sa school at exactly 6:30. Gusto ko talaga maaga pumapasok para walang makasabay na royal blood. Mahirap na baka may biglang makasalubong at harap harapan pa, baka biglang lumabas mga pangil ko at sunggaban siya. HAIST! Ma balita pa ako sa school paper and worst case scenario magsimulang magtago sa publiko. Malantad pa ang about sa mga bampira. Kahit na hate ko yung kind ko, ayaw ko naman din silang ilagay sa posisyon na hinuhunt ng mga tao.
Malapit na ako sa room na naka assign sa akin at habang palapit ako, na aamoy ko yung scent niya. ‘dahell is she doing here?!’ sambit ko sa sarili. At tumingin ako patago sa loob ng classroom. Nanduon nga siya. Nagbabasa ng kung ano. WTH, bakit siya nandito?! Don’t tell me… oh shit! Hindi maaari! Kapag minamalas ka nga naman! Last year na nga lang papahirapan ka pa.
“Hi” Rinig ko na nagsalita siya, Patay! Napansin ata niya ako. Kaw naman kasi Adriel OA kung maka react.
“Hey” sagot ko.
“Dito ka rin ba?”
“Ou.” At pumasok na ako sa loob.
“what’s your name?” tanong niya. “Adriel… Adriel Horiento” tugon ko.
“Ako nga pala si-“ “ Freya Erisa Marquez” shit bakit pinangunahan ko pa.
“haha, mukang pati ikaw kilala din ako.” Ou na ou na, wag mo na akong kausapin pa. konti na lang susunggaban na talaga kita. Maka layo layo na nga sa iyo. At umupo ako sa pinaka dulo ng silid.
“Nice meeting you Mr. Horiento.” Sambit niya. Tumango lang ako, at mukang napa kunot yung kilay niya. Aba hindi mo naman ako masisisi, kasalanan ko ba na ganyan yung amoy ng dugo mo? Pasalamat ka pinoprotektahan pa kita. Sa akin…
[Erisa’s POV]
“Nice meeting you Mr. Horiento” ang sabi ko pagkatapos niya akong daanan na lang bigla. umupo siya doon sa farthest chair on the back. Mas snob pa ata 'to kesa sa akin. Napa kunot yung kilay ko. He looks nice naman so pagbibigyan ko siya ngayon. He looks cute din with his dorky glasses. Naalala ko bigla si Dean nung nagsuot siya ng same type of glasses.
Ipinag patuloy ko na ang pag babasa ko. Dahil sa napanaginipan ko nung isang araw about sa bampira. Nagka interest tuloy ako sa mga ito. Kaya heto, nagbabasa ako ng mga articles about them. Pero wala naman nakakapag prove na nag eexist sila. Na cucurious talaga ako.
At one thing na gumugulo din sa isipan ko ay si Mr. Good Looking Eyes. Kelan ko kaya yun mahahanap. Lumipat na ata yun ng school. Bakit naman kasi sa mata lang niya ako na focus, hindi ko tuloy alam yung korte ng mukha niya. Yung eyes lang niya. Pero pinag masdan ko na halos mga mata ng mga guys dito sa campus pero wala eh. Hindi ko parin siya mahagilap.
Galing magtago ng lalaking yon. “RIIIIIIIIISSSSSSS!!!!!!!!!!!!” sigaw ng isang babae sa pinto.
“Ayra hinaan mo nga yang boses mo, kung maka tawag wagas.” At lumapit siya sa kinauupuan ko.
BINABASA MO ANG
The Vampire and The Goddess
VampireMeet Mr. Snob and Ms. Kulet. isang half-vampire at isang tao. si Ms. kulet ang destiny ni Mr. snob at si Mr. snob ang matagal ng hinahanap ni Ms. kulet. There is this dream where the Goddess was killed by a Vampire, can they be together? The Vampir...