Chapter 24: The Smell of Daisies
[Adriel’s POV]
“what happened?”
“we have to go” tumayo ako sa aking kinauupuan
“where?”
“Hospital, something happened with mom. She’s with your dad.” She suddenly got up and a bit shocked, linapitan ko siya and hugged her. “let’s go”
Hinatid kami ng driver nila sa ospital na sinabi ni Mr. Smith. Our Holy Grace Hospital.
Nakita ko si Mr. Smith na naka abang sa may entrance ng ospital “Mr. Smith nasaan sila?!”
“are they okay?” kabang tanong ni Erisa
“okay lang po si Sir Franco” napatingin siya sa ibaba with a sad face “si senyora po…” nahila ko yung kwelyo niya bigla “where are they?!”
“room 206” at nagmadali kaming pumasok ni Erisa sa ospital. Pagkarating namin ay may lumabas na Doctor galing sa kwarto na sinabi ni Mr. Smith
“Doc! a-ano pong ngyari sa mama ko?” garagal ko
“ikaw ba ang anak niya?” tumango ako “don’t worry she’s fine, wala naman siyang natamong malalang pinsala. She’s asleep now due to exhaustion. Maiwan ko na muna kayo” paglayo ng doctor yun naman ang paglapit ni Mr. Smith.
Kinuha ko muli yung kwelyo niya “pinakaba mo kami! You sounded like something really bad happened!” inilabas ko yung pangil ko “oh yeah, something bad will happen.. to you”
“ma-master, chi-chill”
Hinila ni Erisa yung braso ko “I think he didn’t know”
“tama po si miss Erisa master, nung nakita ko po kasi sila, walang malay si senyora” binitawan ko na siya
Bumukas yung pinto sa room 206 “Erisa” nakita namin ang tatay ni Erisa
“papa, are you okay?”
“yes, I’m fine sweetheart” hinimas niya ang ulo ni Erisa. Nabalin ang attention niya sa akin “sorry for causing this to your mom”
“ano po ba ang ngyari?”
“something came at us, I think it was a cat but I’m not so sure. Nawalan ako ng control sa manubela at bumangga kami sa poste.” So it really was an accident, I though it has something to do with.. nah it can’t be. I’m just thinking too much.
“okay lang po yon, it’s an accident. I’m just glad nothing bad happened to both of you”
“pa, you should go home first. You look tired. Kami na muna magbabantay kay tita”
“I guess I need that, I’ll be back by morning.” He then placed a hand on my shoulder “Alagaan mo silang dalawa”
“opo” tapos tuluyan na siyang umalis. Pumasok kami ni Erisa sa room 206. She really is sleeping soundly. I brushed her cheek with my hand. I’m so scared… I can’t even imagine losing her.
“I’ll get something to drink” sabi ni Erisa. Tumango ako at lumabas na siya ng kwarto.
Umupo ako dun sa upuan malapit sa kinahihigaan niya. Hinawakan ko yung kamay niya “don’t scare me again like that, you hear me. Hindi ko kaya na pati ikaw mawala sa akin. You and Erisa are so important to me. I will give everything to protect you both.” I promise you, I’ll protect her with my life like how you protected me.
Lumabas na ako sa kwarto at nakita si Erisa na bitbit yung binili niyang soda cans. Umupo kami sa may waiting area. Si Mr. Smith na ngayon ang nasa loob ng kwarto ni mama.
BINABASA MO ANG
The Vampire and The Goddess
VampirosMeet Mr. Snob and Ms. Kulet. isang half-vampire at isang tao. si Ms. kulet ang destiny ni Mr. snob at si Mr. snob ang matagal ng hinahanap ni Ms. kulet. There is this dream where the Goddess was killed by a Vampire, can they be together? The Vampir...