Chapter 12: Where are you Mr. snob?
[Erisa’s POV]
It’s Monday once again, time for class and I’m still sleepy. Buong gabi kaming nagkwentuhan ni papa about sa “Girlfriend” niya. Akalain mo yun, nauna pa siyang magka lovelife kesa sa akin.
“Risalet bangon ka na jan at mag agahan ka na!” sigaw ni nanay Ising. Pero antok na antok pa ako just 5 more minutes nanay… zzz…
“sweetheart come down, later I’ll drive you to school” what?! Tama ba ang pagkadinig ko? Si papa andito pa at ihahatid niya ako?! Bumangon na ako sa kama at tumungo sa banyo upang mag morning routine then dali-dali na akong lumabas ng kwarto at bumaba.
“kumain kana rito” tawag ni papa. Ngiting-ngiti ako ng makita siya na nakaupo sa hapag kainan at nagbabasa ng dyaryo, I missed him so much.
“wala ka bang date ngayon?” asar ko sakanya
“not really, hindi pa kami nakakapag-usap ni Marcella.”
“why don’t you call her? Ask if it went well with her son”
“the problem is, I’m scared. What if he disagrees about my relationship with his mom?”
“wow, it's the first time you got scared of something. To think you’re the boss of a multi-million company, tapos matatakot ka sa anak ng girlfriend mo” I let out a tongue, na pa sad face siya. Ganito pala ang nagagawa ng pag-ibig. Love makes you weak. “he’s my classmate remember, don’t worry I’ll check on him”
“really you will help?” he regain his energetic look
“of course, hindi ba sabi ko nga susuportahan kita.” he hugged me “Thank you sweetheart”
---
Nakarating na kami sa school. He then head to the main building, sabi niya to discuss some important things with the board members. Ako naman I’m heading to my classroom. ‘I’ll check on him’ hmmm ang tanong papasok kaya s'ya ngayon? I know it was too much for him to handle, iniwan sila ng father niya then this. Alam ko na mahirap para sakanya ang magtiwala. Siguro takot siyang maiwanan muli.
It was just him and his mother for so long, of course it would be hard for him to give her mother away to a stranger. If he could just realize that papa really loves his mom.
Nakarating na ako sa room at wala pa nga siya, baka na late? Sabagay napa aga yung pasok ko.
I waited for him, after almost 30 minutes nagsidatingan na yung mga iba naming classmates. Pero wala parin siya. Baka hindi nga talaga papasok?
“Erisa” tapik sakin ni Cleo sa balikat
“Cleo, goodmorning”
“goodmorning sis, so what happened yesterday?” hala?! alam niya ba yung ngyari?!
“wha-what are you talking about?” hindi ko naman gustong itago pero for now ayaw ko munang pagusapan.
“I’m just asking kung nag enjoy ba kayo ng dad mo sa bonding ninyo”
*sigh* “yeah, we did enjoy it” kala ko naman kung ano.
“HEY!” ay talanka?!!
“hahaha! You should have seen your face!” bwicet na Aron ‘to!! ano nanaman kaya ang ginagawa niya rito?!!
“why are you here evil prince?!” tanong ko
“wow, evil prince. I like the sound of that!” he chuckled
“whatever, bakit ka narito?”
“bawal ba bisitahin ang girlfriend ko?” at lumapit siya kay Cleo then he kissed her. Heto nanaman ang ka sweetan ng magkasintahan na ‘to.
“bibisita ka lang bibiglain mo pa yung walang kamalay-malay” nakakainis talaga siya. Kapag ako hindi nakatiis gagantihan ko na talaga ‘to.
“it’s more fun that way” inirapan ko nalang siya “nga pala pumunta ako kagabi kina Addy pero walang tao sakanila. Tinatawagan ko siya pero walang sumasagot kaya napapunta rin ako rito para icheck kung pumasok siya” sambit ni Aron
“wala pa siya, gusto ko nga rin siyang makausap” nagwoworry na tuloy ako, walang tao sakanila? san naman sila nagpunta?
“I’ll try calling him again later, if wala parin mag papa tulong ako kay Drake mamayang lunch para hanapin siya. So as for now wag na muna kayong mag worry. Sige later nalang andyan na prof ninyo.”
At umalis na si Evl Prince, pero hindi ko pa rin mapigilan mag worry.
---
Nagkita-kita kami nina Aron sa my cafeteria “wala pa rin sumasagot eh” sabi n'ya
“subukan kong tawagan yung kakilala ko sa workplace nina papa. itatanong ko kung pumasok sa work ang mama niya”
“wait?! Nagwowork ang mama ni Addy sa papa mo?” tanong ni Aron
“yap, assistant chef siya sa M’s resto Makati branch”
“at papaano mo naman nalaman yan ha? Siguro you’re interested na kay Addy kaya nag search ka?” he smirked
“wag kang assuming, hay nako kung ikaw papatulan ko walang mangyayare satin. Matawagan na nga si Lizzy” natawa lang ang bwisit!
-ring ring ring- -clak- “hello Lizz, it’s me Erisa may itatanong sana ako”
“ano po yun ma’am Erisa?” she asked
“pwede bang paki check naman kung pumasok ba si mrs. Marcella Horiento today. Assitant chef siya sa M’s resto Makati branch.”
“sige po ma’am Erisa, just a minute”
“Thankyou Lizzy” after awhile
“ma’am Erisa wala po raw siya, hindi daw po siya pumasok ngayon at hindi rin nagpa-alam kung bakit raw po” hindi siya nagpa-alam? that’s weird, tapos wala siya sa kanila.
“okay thankyou Lizzy, bye”
“bye ma’am Erisa” -click-
“umh wala raw siya, I guess we need to look for them”
“okay I’ll contact Drake.. kami nalang ang maghahanap”
“wait gusto kong sumama!”
“Ris it’s kinda dangerous hayaan mo nalang yang lalaking yan ang humanap sakanila para may pakinabang naman s'ya” haha sama talaga netong si Ayra. Hate na hate niya si Aron.
“don’t say dangerous.. baka may pinuntahan lang talaga sila, let’s not be negative about this.” Cleo said
“Cleo’s right kaya wag muna kayong mag worry, kilala ni dad ang family ni Addy, papasama kami sa kanya. Dito nalang muna kayo”
“okay sige pero tawagan mo agad kami pag may balita na kayo ha” sabi ko nalang, tama nga si Cleo dapat think positive.
“later” at umalis na si Aron.
Where are you Mr. Snob?...
-----
[Adriel’s POV]
*caugh caugh* what the hell?! where am I?! ang dilim ng paligid, ano bang ngyari? Wala akong matandaan. Ang huling naaalala ko ay hinahabol ako ni mama tapos may biglang sumunggab sa akin and it all became blurry.
Tumayo ako sa kinauupuan ko sunddenly bumukas yung pinto, finally I saw light. Nasa isang maliit na kwarto pala ako.
“it’s been awhile Adriel Horiento”
“I-IKAW?!!!!”
BINABASA MO ANG
The Vampire and The Goddess
VampireMeet Mr. Snob and Ms. Kulet. isang half-vampire at isang tao. si Ms. kulet ang destiny ni Mr. snob at si Mr. snob ang matagal ng hinahanap ni Ms. kulet. There is this dream where the Goddess was killed by a Vampire, can they be together? The Vampir...