Chapter 19: secrets that should be kept hidden?
[Erisa’s POV]
“nice meeting you, I’m Caelen’s brother” nakipag-shake hands siya sa akin. Hindi parin ako makapaniwala sa mga nakikita ko. Are they twins or something?
Napansin kong tinignan niya yung relo niya “it’s almost time, we should be on our way” ang sabi niya habang kaming tatlo ay naglalakad papunta ng living room. “kailangan niyo na ba talagang umalis agad? Why don’t you stay ‘till lunch?” yaya ni Cleo
“it’s really important that we should get back soon. I’m really thankful to all of you for taking care of my little sister. I’m sorry if we have to go early” he answered.
“Onee-chan!” Caelen hugged me pagkarating namin sa may living area. Naroon silang lahat and I looked directly to where Adriel is sited. He’s somewhat pre-occupied.
“Caelen, you should say goodbye now” naramdaman ko yung pagkalungkot ng bata, tumingin siya kay Adriel at ganoon din si Adriel sakan’ya. Pero hindi nila linapitan ang isa’t isa. Caelen gripped my shirt. Is there a problem?
“Onee-chan..” tawag niya, bumaba ako para abutin ang kan’yang tangkad. Then she whispered “watashi no ani no sewa o shite kudasai”. Tapos ay lumapit na siya sa tunay niyang kuya, nag bow siya at tuluyan na silang umalis sakay ng isang black Mercedes.
[Translation: watashi no ani no sewa o shite kudasai = please take care of my big brother]
---
After the beach party, nakalipas ang ilang weeks at napaka cold na muli sa akin ni Adriel, what happened? Hindi nanaman niya ako pinapansin at kinakausap lang niya ako pag chem. Lab and mostly because we’re experimenting.
I’m really confused. Caelen, how can I take care of your onii-chan kung mismong siya ay nilalayuan ako?
“sis, let’s go shopping?” narito nga pala ako ngayon kina Cleo, hanging out with her and Ayra. Nakipag date kasi si papa sa mama ni Adriel so I’m alone and decided to spend this Sunday with my gals.
“yah, gusto ko rin bumili ng bagong jeans” sabi ni Ayra. Sabagay matagal na rin pala kaming hindi nag mamall. It’s been soooo lonnnggg. Madalas kasi akong nasa foundation kaya hindi rin nakakagala with them.
Hinatid na kami ng driver nina Cleo papuntang mall “hey sis, kumusta na kayo ni Adriel?” tanong ni Cleo sa akin. Naikwento ko kasi sakanila lahat ng ngyari between me and Adriel nung nasa Palawan, pati yung about sa relasyon ni papa at mom nito.
“hindi parin niya ako kinikibuan, he suddenly changed after nung sa Palawan. No, rather He stayed the way he was when I first met him”
“okay naman siya towards us, bakit parang sayo lang ata siya ganyan? He’s shy?” sambit ni Ayra
“I don’t think so, parang may itinatago siya na hindi ko maaaring malaman. Pero takot akong magtanong kung ano iyon”
“hindi ba dapat maging matapang ka? you like the guy. You should gather your courage and ask” tama si Cleo, I should ask him about it and why he suddenly acts so distant again. Pero… there’s something inside me na pumipigil para gawin iyon. I’m scared but I don’t know exactly what I’m scared of?
Agghhh! Mostly ang tapang tapang ko pag ganitong situations eh! Why am I scared all of a sudden?! “Pero Ris kung takot ka talagang itanong, hayaan mo nalang muna siya. for sure sasabihin din niya sayo kung ano man iyon” wow for the first time may sinabing supportive si Ayra. Akala ko pang-asar lang ang alam niyang sabihin sa akin when it comes to situations like this one.
BINABASA MO ANG
The Vampire and The Goddess
VampireMeet Mr. Snob and Ms. Kulet. isang half-vampire at isang tao. si Ms. kulet ang destiny ni Mr. snob at si Mr. snob ang matagal ng hinahanap ni Ms. kulet. There is this dream where the Goddess was killed by a Vampire, can they be together? The Vampir...