Naging mahirap para kay Eral ang pagkawala ng anak namin, we even seek professionals to help her, naging malala sa kanya ang impact ng pagkawala ni Frost, she would always have a mental breakdown which is why we needed her to take medications and see a psychologist, it lasted for a month before she finally let go on the pieces of our son. It took her a month before she finally went back to herself again.
Hindi naging madali ang lahat para sa amin ni Eral, pero nilakasan namin ang loob namin na maging masaya ulit para kay Frost, I might had lost Frost but I still have my wife, I still have her.
Habang nasa gitna ng pagtulog si Eral sa tabi ko ay mabilis akong bumangon nang tahimik, naglakad ako palabas ng kwarto kung saan hinihintay na ako nina Marie, Maria, at Mara, ang tatlong magkapatid na kasambahay ko.
"Sir, magdedekorasyon na ba?" Pabulong na sabi ni Marie sa akin, may hawak hawak silang malalaking paperbags, iyon ang pinamili ko sa kanila kanina.
Tumango naman ako, "Marie, ikalat mo ang rose petals hanggang garden. Maria, ilagay mo ang mga scented candles sa gilid at sindihan mo, Mara, ikaw ang bahalang magdekorasyon sa kakainan namin na table sa garden. Then please put the christmas lights sa bushes ng garden, kayo na bahalang magdiskarte. Ako naman ay magluluto. We have one hour to do that, okay?"
Mabilis silang tumango at agad na ginawa ang utos ko, mabilis naman akong tumungo sa kusina at saka nagsimulang magluto, matapos ginawa nina Marie, Maria, at Mara ang utos ko ay pumunta sila dito sa kusina para tulungan ako.
"Sir, kami na ang bahalang magtatapos nito, magbihis ka na." Saad ni Mara.
Tumango naman ako at mabilis na naglakad pataas, mula sa hagdan ay may mga petals nang nakakalat at mga scented candles na nakasindi, I smiled to myself, my plan is going to be perfect.
Pumasok na ako sa kwarto at saka tumabi kay Eral, "baby?" I said in a husky voice, "Eral?"
Umungol siya, "hmm?"
"Wake up, I have a surprise to you."
"Bukas na lang." She hissed then went back to sleeping. Umiling na lang ako at mabilis na siniilan ng halik sa labi si Eral, agad naman siyang napamulat at saka humalik pabalik, I broke the kiss and she hissed again.
Pinakita ko sa kanya ang isang bestida, "wear this. Okay?"
Sighing, she nodded. "Inaantok ako e."
I smiled, "you will love my surprise." Saad ko at naghubad na rin para magpalit, siya naman ay naghubad na rin sa mismong harap ko saka sinuot ang dark blue na bestida, pumunta siya sa CR para maghilamos, akmang lalabas siya sa kwarto nang pumagitna ako sa pinto, "no."
"Huh?"
"Just wait for my signal." Saad ko at mabilis na tinextan si Maria. Nag-reply naman siya na tapos na raw sila sa pagluluto at nakahanda na rin ang mga pagkain sa hardin.
"Okay, you can open the door now." Saad ko.
She nodded and opened it, the scent of red roses and scented candles entered our nostrils as she gasped in amazement, I smiled and took her hand, naglakad kaming dalawa pababa ng hagdan kung saan nagkalat ang mga petals, sa gilid naman nito'y scented candles, all the lights were turned off and only the candles were radiating, we followed the trail of red roses and candles and it lead us to the garden, her lips formed a smile I've never seen again after our son passed, tumingin siya sa akin. "I thought you forgot the date today..." She smiled. "Kaya nagtatampo ako sa iyo kanina kung hindi mo napansin."
"How can I forget today? Happy monthsary, baby." She smiled as I kiss her on her forehead, giniya ko siya papuntang gitna ng hardin kung saan may patio, sa loob naman nito ay dalawang upuan sa magkabilang dulo at table na may mga pagkain.
Bago kami tuluyang pumunta doon ay lumingon ako saka tinignan sina Marie na nasa veranda na hinihintay ang signal ko, tinaas ko ang kamay ko bilang senyales at agad naman nilang binuksan ang switch dahilan upang umilaw ang mga christmas lights na nasa paligid, mas naging makulay ang garden dahil doon.
"Whoa." She smiled again, "I never saw that coming."
Ngumiti ako, I pulled a chair for her and we took a seat, nagsimula na kaming kumain. Matapos naming kumain ay hinila ko si Eral papuntang labas ng patio then I sat on the bermuda grass where rose petals are still scattered, umupo na rin siya at sinamahan ako, tumingala kaming dalawa and we stargazed the twinkling stars.
Hinawakan ni Eral ang kamay ko at napatingin ako sa kanya, ngumiti siya sa akin and while she was on it, I kissed her. Tinignan ko ang relo ko, "count one to ten..." Utos ko.
Naguluhan man ay agad niyang sinunod ang utos ko, nagbilang she from one, two, hanggang sa umabot ng ten. Saktong iyon ay nagkaroon ng malakas na pagsabog sa kalawakan.
Fireworks display.
We watched as the colors burst in the night sky, it was beautiful. Tumingin muli sa akin si Eral then she started kissing me, "hindi ka nag-iisa na may surpresa." She smiled, may nilabas siyang isang necklace na may laket, binuksan niya ang laket at bumungad ang litrato naming dalawa, it was a stolen shot when we were in Tagaytay to photoshoot, doon ko napansin na nakangiti ako doon.
"You may not notice it but ever since I came, they said you've been smiling without knowing."
Sinuot niya sa akin ang necklace, ngumiti ako at muli naming pinanood ang mga fireworks, tumayo na ako at saka ko tinulungan si Eral, we went to our bed then we undressed.
"Are you ready for this again?" I asked.
She smiled, I put it inside her tight line and she gasped in pain, "should I stop?" I asked, umiling si Eral, I grind my body against her and she moaned.
"I'm almost there..." I moaned while my fingers were intertwined on her fingers, then I exploded inside her.
Hinihingal kaming tumigil, Eral then caressed my white hair and pecked a kiss on my forehead, "I love you, Ice."
"Baby I love you too."
"I love you more." She smiled.
"I love you most." I grinned.